(BĐT) - Hãng vận tải biển AP Moller-Maersk dự báo, nhu cầu vận tải container đường biển toàn cầu sẽ chậm lại trong năm nay, trong bối cảnh niềm tin của người tiêu dùng suy giảm và tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng.
Maersk cảnh báo nhu cầu vận tải container đường biển suy yếu

Ảnh Internet

Maersk - một trong những hãng vận tải biển và logistics lớn nhất thế giới, được coi như “hàn thử biển” về thương mại toàn cầu - cho biết, số container mà hãng vận chuyển trong quý II năm nay giảm 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến hãng phải điều chỉnh triển vọng kết quả kinh doanh cả năm của mảng vận tải container.

Theo Maersk, nhu cầu đối với dịch vụ vận tải container đường biển toàn cầu trong năm 2022 sẽ rơi vào cận dưới của vùng dự báo dao động từ giảm 1% cho tới tăng 1%, do lạm phát leo thang và giá năng lượng tăng cao phủ bóng lên triển vọng kinh tế toàn cầu.

“Bất ổn định chính trị và lạm phát cao do giá năng lượng tăng mạnh tiếp tục gây áp lực lên tâm lý người tiêu dùng và kỳ vọng tăng trưởng kinh tế”, Maersk nhận định.

Maersk cảnh báo, sự suy giảm đặc biệt rõ rệt ở châu Âu, nơi lượng hàng tồn kho đang gia tăng tại các cảng biển và nhà kho do nhu cầu tiêu dùng suy yếu. Bên cạnh đó, xung đột Nga - Ukraine và các biện pháp hạn chế để chống Covid-19 ở Trung Quốc càng làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng.

“Ở châu Âu, tắc nghẽn chuỗi cung ứng vẫn tiếp diễn vì các nhà bán lẻ và nhà sản xuất giữ container hàng hoá ở cảng và nhà kho do nhu cầu ở đầu cuối đang yếu. Phong toả cảng biển ở Trung Quốc do chính sách Zero Covid và ảnh hưởng của xung đột tại Ukraine cũng gây sức ép lên những khu vực quan trọng của mạng lưới logistics”, Maersk cho hay.

Những đánh giá trên được đưa ra khi Maersk công bố kết quả kinh doanh quý II khả quan hơn dự báo nhờ giá cước vận tải tăng. Cụ thể, trong quý II, doanh thu của Maersk tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 21,7 tỷ USD; trong khi lợi nhuận thuần tăng hơn gấp đôi, đạt 8,9 tỷ USD.

Công ty cho biết, tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng thời gian qua đã khiến cho giá cước vận tải toàn cầu tăng cao, tạo ra “điều kiện thị trường đặc biệt” đối với mảng logistics của hãng.

Nhìn chung, ngành vận tải container đường biển đang hưởng lợi từ giá cước vận tải tăng cao, khi các doanh nghiệp phải trả mức giá cước kỷ lục để vận chuyển hàng hoá trong bối cảnh chuỗi cung ứng có nhiều gián đoạn. Tuần trước, hãng vận tải biển Hapag-Lloyd AG nâng dự báo lợi nhuận cả năm sau khi cho biết giá cước tăng 80% trong nửa đầu năm nay.

Maersk nói rằng, giá cước vận tải biển đã giảm nhẹ gần đây nhưng vẫn ở mức cao kỷ lục, và tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục dẫn tới sự biến động về giá cước. “Tình trạng tắc nghẽn kéo dài và biến động các yếu tố nền tảng cung - cầu trong ngành logistics đang làm gia tăng sự không chắc chắn xung quanh triển vọng giá cước vận tải”, Maersk nhận định.