Maersk: Không có dấu hiệu suy thoái kinh tế Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - CEO hãng vận tải biển khổng lồ Maersk - Vincent Clerc cho rằng, không hề có dấu hiệu cho thấy một cuộc suy thoái sẽ xảy ra với kinh tế Mỹ khi nhu cầu vận tải hàng hóa vẫn duy trì ở mức cao.
Sức chống chịu của ngành vận tải biển trong những năm gần đây sẽ được duy trì trong các quý tới. Ảnh minh họa: Internet
Sức chống chịu của ngành vận tải biển trong những năm gần đây sẽ được duy trì trong các quý tới. Ảnh minh họa: Internet

"Thực tế, trong vài năm qua, thị trường vận tải biển đã cho thấy một sức chống chịu đáng kinh ngạc trước mọi lo ngại về suy thoái kinh tế", ông Vincent Clerc nhận xét, đồng thời cho biết, nhu cầu container nói chung là một chỉ báo tốt về "sức khỏe" nền kinh tế.

Theo ông Vincent Clerc, hàng tồn kho của Mỹ - hàng hóa được lưu trữ trước khi giao hàng hoặc xử lý tại cảng biển - "cao hơn so với đầu năm, nhưng chưa ở mức đáng lo ngại". Tuy nhiên, ông thừa nhận có một số biến động trong số liệu của các công ty bổ sung hàng tồn kho.

"Chúng tôi cũng theo dõi các đơn hàng nhập khẩu của nhiều nhà bán lẻ và thương hiệu tiêu dùng vào Mỹ trong những tháng tới, và tình hình vẫn khá tích cực. Ít nhất là dữ liệu và các chỉ số mà chúng tôi có đang cho thấy một mức độ lạc quan nhất định về việc mức tiêu dùng hiện tại ở Mỹ sẽ được duy trì", ông Vincent Clerc cho biết.

Trong tuần qua, lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế tại Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới - đã leo thang đột ngột sau khi dữ liệu việc làm thấp hơn dự kiến, gây chia rẽ giữa các nhà kinh tế và nhà đầu tư.

Hàng tồn kho thương mại bán lẻ của Mỹ - một chỉ số phản ánh sự tích lũy hàng hóa không mong muốn - đã tăng 5,33% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 793,86 tỷ USD vào tháng 5, theo báo cáo mới nhất của Cục Thống kê Mỹ.

Theo một báo cáo được công bố bởi nền tảng cho thuê container Container xChange mới đây, các chỉ số cho thấy hàng tồn kho đang vượt quá nhu cầu, báo hiệu một giai đoạn khó khăn hơn trong những tháng tới đối với các thương nhân vận tải biển, thị trường logistics và các nhà bán lẻ đã tích trữ hàng hóa.

Ông Vincent Clerc cũng dự báo, sức chống chịu của ngành vận tải biển trong những năm gần đây sẽ được duy trì trong các quý tới, đồng thời khẳng định không có dấu hiệu cho thấy nền kinh tế toàn cầu đang hướng tới vùng suy thoái.

Xuất khẩu của Trung Quốc chính là động lực thúc đẩy mạnh mẽ khối lượng container khi thị phần toàn cầu của các container xuất xứ từ hoặc đi đến Trung Quốc tăng lên.

Năm 2022, Maersk từng đưa ra một triển vọng ảm đạm hơn, cảnh báo về sự suy giảm nhu cầu vận tải biển do lạm phát, nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu, khủng hoảng năng lượng châu Âu và xung đột tại Ukraine. Sự kết hợp của các yếu tố này đã kéo giảm cước vận tải biển trong năm 2023, khiến lợi nhuận của Maersk lao dốc.

Xu hướng đó đã được đảo ngược một phần trong năm nay trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Biển Đỏ, khiến các công ty vận tải biển phải chuyển hướng tuyến thương mại vòng quanh bờ biển phía Nam châu Phi - kéo dài thời gian vận chuyển và giảm công suất toàn cầu.