Mark Zuckerberg, người đồng sáng lập Facebook - Ảnh: Getty Images |
Ngày 4/10, tài sản của Mark Zuckerberg, người đồng sáng lập Facebook, sụt hơn 6 tỷ USD chỉ trong vài giờ sau sự cố dừng hoạt động cùng với việc một nhân viên tố cáo công ty đặt lợi nhuận lên trên sự an toàn của người dùng.
Một đợt bán tháo đã khiến giá cổ phiếu của mạng xã hội lớn nhất thế giới sụt hơn 4,9% trong phiên giao dịch ngày 4/10, kéo dài đà giảm khoảng 15% của cổ phiếu này kể từ giữa tháng 9.
Theo đó, tài sản của ông Zuckerberg giảm xuống còn 121,6 tỷ USD, tụt xuống vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index. Chỉ trong vài tuần qua, ông chủ Facebook đã mất gần 140 tỷ USD.
Trước đó, ngày 13/9, tờ Wall Street Journal bắt đầu đăng tải loạt bài về các tài liệu nội bộ trong đó tiết lộ rằng Facebook đã biết rõ các vấn đề liên quan tới sản phẩm của mình, như tác hại của Instagram với sức khỏe tinh thần của các bé gái tuổi thiếu niên hay thông tin sai lệch về vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6/1/2021. Loạt bài của Wall Street Journal thu hút sự quan tâm lớn của các quan chức chính phủ. Đỉnh điểm là vào ngày 5/10, một cựu nhân viên Facebook lên tiếng tiết lộ những thông tin này.
Phản ứng trước loạt tin xấu, Facebook nhấn mạnh rằng các vấn đề với sản phẩm của công ty, bao gồm vấn đề liên quan tới chính trị, là rất phức tạp và không chỉ bắt nguồn từ công nghệ.
“Tôi cho rằng việc này mọi người cảm thấy thoải mái khi cho rằng phải có sự giải thích nào đó về mặt công nghệ hoặc kỹ thuật cho các vấn đề liên quan tới tình trạng phân cực chính trị ở Mỹ”, Nick Clegg, Phó Chủ tịch về các vấn đề toàn cầu của Facebook, nói với CNN.
Tối ngày 4/10 (giờ Việt Nam), hàng loạt người dùng Facebook, Messenger, Instagram không thể truy cập nội dung trên các nền tảng này ở cả phiên bản di động lẫn bản web. Facebook sau đó xác nhận rằng nhiều người dùng của các ứng dụng thuộc Facebook gặp phải sự cố không thể truy cập. Tới sáng 5/10, Mike Schroepfer, Giám đốc kỹ thuật (CTO) của Facebook, cho biết các dịch vụ của nền tảng này sẽ được kết nối trở lại một phần và cần một khoảng thời gian để hoạt động như trước.
Theo các chuyên gia bảo mật, sự cố của Facebook có thể bắt nguồn từ lỗi nội bộ. Hãng đo lường quảng cáo Standard Media Index, ước tính Facebook thiệt hại khoảng hơn 500.000 USD doanh thu quảng cáo mỗi giờ trong thời gian gặp sự cố trên.
Đây là sự cố lớn nhất của Facebook kể từ năm 2008 – khi mạng xã hội này bị dừng hoạt động trong gần một ngày. Tuy nhiên, thời điểm đó, Facebook mới chỉ có khoảng 80 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, còn hiện tại, mạng xã hội này có gần 2,9 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.