C919 đã nhận được hơn 800 đơn hàng. Ảnh:Reuters |
Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) hôm nay cho biết China Huarong Financial Leasing - một công ty cho thuê tài chính nước này đã đặt hàng 30 chiếc C919 và 20 chiếc ARJ21.
Việc này đã đưa tổng đơn hàng C919 lên 815 chiếc và ARJ21 lên 453 chiếc. COMAC không công bố giá trị các hợp đồng.
C919 là máy bay chở khách cỡ lớn đầu tiên do COMAC sản xuất, nhằm cạnh tranh với Boeing 737 và Airbus A320. Tháng 11 năm ngoái, phi cơ này đã hoàn thành chuyến bay đường dài đầu tiên.
C919 là máy bay thân hẹp, sức chứa 168 hành khách, được nghiên cứu phát triển từ năm 2008. 16 tập đoàn toàn cầu đã được chọn làm nhà cung cấp cho máy bay này.
Trong khi đó, ARJ21 (Phản lực Tân tiến trong khu vực cho thế kỷ 21) là loại phi cơ nhỏ hơn với 78-90 chỗ ngồi. Máy bay này mất 13 năm để thiết kế, chế tạo và đưa ra thị trường. Nó đã hoạt động từ tháng 6/2016.
Đến nay, đơn hàng của C919 và ARJ21 vẫn chủ yếu từ các hãng bay và công ty cho thuê máy bay trong nước. Tại Singapore Air Show hồi đầu tháng, COMAC cho biết đang nhắm đến các khách hàng Đông Nam Á để mở rộng thị trường.
Tập đoàn này mới nhận được đơn đặt hàng C919 từ hai hãng bay quốc tế là PuRen Airlines của Đức và City Airways của Thái Lan. “Châu Phi, Trung Á và Tây Á sẽ là những khu vực được nhắm đến tiếp theo. Sau đó là châu Âu và Nhật Bản. Chúng tôi đang phát triển từng bước”, Lu Zheng – Phó giám đốc bán hàng và marketing của COMAC cho biết.