Gói thầu số 01: Xây dựng cầu Long Vân 2 có quy mô lớn với bảo đảm dự thầu lên tới 1 tỷ đồng. Ảnh: Quang Tuấn |
2 trong số 3 nhà thầu bị loại ở vòng kỹ thuật
Gói thầu số 01: Xây dựng cầu Long Vân 2 thuộc Dự án Nâng cấp tuyến đường ĐT.639B (Đường Tây tỉnh) đoạn Km113+00– Km145+00, phân đoạn Km137+580 – Km143+787. Gói thầu này sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ, được đấu thầu rộng rãi trong nước, theo phương thức một giai đoạn 2 túi hồ sơ. Gói thầu này có quy mô lớn với bảo đảm dự thầu lên tới 1 tỷ đồng.
Như Báo Đấu thầu đã đưa tin, trong quá trình phát hành HSMT đã có 11 nhà thầu đến mua hồ sơ nhưng chỉ có 3 Liên danh nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), gồm: Liên danh Công ty CP 473 và Công ty CP 484; Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng 510 và Công ty TNHH Tân Lập; Liên danh Công ty CP Đại Thiên Trường và Công ty TNHH An Nguyên.
Theo kết quả chấm hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Bên mời thầu, chỉ có Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng 510 - Công ty TNHH Tân Lập được đánh giá là đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật; 2 nhà thầu còn lại đều bị loại ở vòng này. Cụ thể, Liên danh Công ty CP 473 - Công ty CP 484 bị đánh giá là không đạt về năng lực và kinh nghiệm vì đội trưởng thi công (nhân sự chủ chốt) không có xác nhận của chủ đầu tư là đội trưởng thi công, không được xác nhận đóng bảo hiểm xã hội đến ngày 30/6/2017. Còn Liên danh Công ty CP Đại Thiên Trường - Công ty TNHH An Nguyên bị loại vì không đạt mức điểm tối thiểu ở mục mức độ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của vật liệu xây dựng, thiết bị như: Không có tài liệu chứng minh đáp ứng yêu cầu về vật liệu cát, đất đắp… Ở mục này, số điểm tối đa quy định trong HSMT là 7 điểm, số điểm tối thiểu của nhà thầu là 5 điểm (tổng điểm nhà thầu được chấm cho mục này chỉ 3 điểm).
HSMT có nhiều tiêu chí thiếu cạnh tranh?
Theo Thông báo số 1382/TB-BQLDA ngày 16/11/2017, Liên danh Công ty CP Đại Thiên Trường - Công ty TNHH An Nguyên bị loại vì không đáp ứng 4 yêu cầu kỹ thuật của vật liệu xây dựng, thiết bị.
Cụ thể, Mục 1.1 và 1.2 của HSMT yêu cầu vật liệu cát, vật liệu đất đắp thì mỏ vật liệu phải được cơ quan thẩm quyền cấp phép theo quy định, có phương án khai thác hợp lý hoặc hợp đồng nguyên tắc cung cấp đáp ứng yêu cầu. Bên mời thầu cho biết, trong HSDT, nhà thầu ký hợp đồng nguyên tắc cung cấp vật liệu cát, đất đắp với Công ty TNHH Thành Long. Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 7/11/2017 công ty này chưa được UBND tỉnh Bình Định cấp giấy phép khai thác mỏ đất, cát trên địa bàn Tỉnh.
Bên cạnh đó, Liên danh nhà thầu cũng bị Bên mời thầu đánh trượt ở cả 2 tiêu chí khác của HSMT là yêu cầu bê tông nhựa và bê tông xi măng. Mục 1.7 của HSMT (yêu cầu vật liệu xây dựng, thiết bị) quy định nhà thầu có trạm trộn thuộc sở hữu của nhà thầu hoặc hợp đồng nguyên tắc cung cấp đáp ứng yêu cầu và cự ly vận chuyển bê tông nhựa từ trạm trộn đến điểm giữa của gói thầu nhỏ hơn hoặc bằng 40 km. Tương tự, Mục 1.8 của HSMT cũng yêu cầu nhà thầu có trạm trộn thuộc sở hữu của nhà thầu, cự ly vận chuyển bê tông xi măng từ trạm trộn đến điểm giữa của gói thầu bé hơn hoặc bằng 40 km.
Trong các văn bản kiến nghị gửi Bên mời thầu và các cơ quan chức năng, Liên danh nhà thầu cho rằng, kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Bên mời thầu là không khách quan, đưa ra các điều kiện hạn chế và cố tình loại bỏ nhà thầu.
Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, các chuyên gia đều cho rằng, việc HSMT đưa ra yêu cầu về cự ly vận chuyển bê tông nhựa, cự ly vận chuyển bê tông xi măng từ trạm trộn đến điểm giữa của gói thầu nhỏ hơn hoặc bằng 40 km là vô lý, không công bằng với nhà thầu và không có cơ sở khi đưa ra quy định này. Nhà thầu chỉ cần chứng minh mình có trạm trộn hoặc có hợp đồng đi thuê trạm trộn là đủ vì cự ly vận chuyển các vật liệu này không ảnh hưởng đến chất lượng của vật liệu đưa vào công trình.