Trạm cân tiến hành kiểm tra tải trọng xe. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) |
“So với tháng cùng kỳ năm trước đó (tháng 4/2015 có 6.343 xe vi phạm), công tác kiểm soát tải trọng xe đạt được kết quả tốt hơn, số xe vi phạm tiếp tục giảm, đặc biệt là các xe vi phạm trên 100%, 200%,” ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá.
Cụ thể, lực lượng tại các Trạm kiểm soát tải trọng xe (lực lượng Thanh tra giao thông và Công an) và Thanh tra các Sở Giao thông Vận tải sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 70.667 xe, trong đó 5.158 xe vi phạm về tải trọng, 458 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 1.696 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 38,2 tỷ đồng.
Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ đã tiến hành kiểm tra 232 xe, trong đó 154 xe vi phạm về tải trọng, 48 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 98 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 3,9 tỷ đồng.
Đánh giá về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, theo ông Dũng, các địa phương làm tốt công tác kiểm soát xe quá tải là Sơn La, Nam Định, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Kon Tum.
Bên cạnh đó, một số địa phương có kết quả chưa tốt, theo phản ánh của người dân về đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ, vẫn còn xe quá tải lưu thông trên địa bàn các tỉnh, thành phố mà chưa bị các lực lượng chức năng của địa phương kiểm tra, xử lý triệt để.
“Đặc biệt, các chủ xe, lái xe lợi dụng dịp nghỉ lễ, sử dụng Giấy phép lưu hành giả, lợi dụng sơ hở của các lực lượng làm nhiệm vụ xuất, xếp hàng hóa tại các Cảng để chở hàng quá tải ra khỏi Cảng; vẫn còn tình trạng các chủ xe, lái xe lợi dụng dịp nghỉ lễ, các lực lượng chức năng tập trung cho nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông để chở hàng quá tải, lưu thông qua một số địa phương,” ông Dũng khẳng định.
Nhằm quản lý công tác “siết” xe quá tải trong thời gian tới, Tổng cục Đường bộ đề nghị các Sở Giao thông Vận tải, Thanh tra giao thông tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông và lực lượng Cảnh sát trật tự, Kiểm soát Quân sự thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát tải trọng xe tại các trạm cân, nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý vi phạm, đảm bảo số xe vi phạm trong số xe dừng cân kiểm tra đạt tỷ lệ cao, hạn chế đến mức thấp nhất việc dừng các xe không vi phạm, thao tác tiến hành cân không chính xác, gây lãng phí thời gian, tâm lý bức xúc cho chủ xe, lái xe.
Thanh tra đột xuất (đặc biệt vào ban đêm), tập trung tại các đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng; đặc biệt là các mỏ đá, nhà máy xi măng, nhà máy chế biến nông, lâm sản, nhà máy chế biến gỗ và kiểm tra các phương tiện chở vật tư, vật liệu xây dựng lưu thông vào ban đêm, các phương tiện hết niên hạn sử dụng chở hàng quá tải chủ yếu lưu thông trên các tuyến đường huyện, đường xã./.