Mùa xuân trên các công trình giao thông trọng điểm

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Ngày dồn lực tối đa, đêm sáng đèn tăng tốc, bất kể mưa hay nắng, những kỹ sư và công nhân vẫn miệt mài, nỗ lực từng giây phút bám công trường thi công những ngày giáp Tết Nguyên đán 2025. Tất cả đều xác định tạm gác lại niềm vui sum vầy trong dịp Tết đến xuân về để đưa những công trình trọng điểm về đích, góp sức mở ra vận hội mới cho đất nước.
Hàng nghìn người lao động và thiết bị trên công trường dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Vũ Hội
Hàng nghìn người lao động và thiết bị trên công trường dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Vũ Hội

Chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Đăng Thuận, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty 36 cho biết, vì thời hạn hoàn thành Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành không thể lùi, toàn thể cán bộ, công nhân viên đều làm việc hết công suất, thi công xuyên Tết. Tất cả đều trong guồng quay "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", thi công "3 ca 4 kíp". Ở đại dự án này, Tổng công ty 36 đảm nhận 2 gói thầu là đài kiểm soát không lưu và các hạng mục công trình phụ trợ. Hai công trình đều có tính chất phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao, thời gian thi công ngắn (phải hoàn thành trước ngày 30/9/2025). Do tính chất quan trọng và yêu cầu cấp bách về tiến độ, Lãnh đạo Tổng công ty đã xây dựng chế độ đãi ngộ để động viên, đôn đốc người lao động hoàn thành các hạng mục vượt tiến độ, đặc biệt là những nhân sự bám công trường xuyên Tết. “Chúng tôi tập trung tối đa thiết bị, dồn vật tư, vật liệu với mục tiêu thi công vượt tiến độ hơn 2 tháng. Trên công trường, chỉ có làm việc và làm việc, không kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, mùa hè hay mùa xuân, tất cả vì tiến độ và chất lượng, đó chính là mùa xuân đích thực của nhà thầu”, ông Thuận chia sẻ.

Trên tuyến cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang, bất kể thời tiết, đội ngũ công nhân, kỹ sư vẫn dồn lực để tăng tốc thi công, tiếng khoan của máy bê tông, tiếng máy nghiền đá, tiếng ràn rạt của máy cắt sắt gần như không bao giờ ngơi nghỉ. Ông Phan Thế Chuyền, Giám đốc công trường cho biết, hơn 24 năm gắn bó với nghề xây dựng, chưa bao giờ trong đời ông thấy tốc độ thi công lại khẩn trương đến thế. “Đường găng tiến độ được dựng theo mốc của từng ca, từng ngày, không có khoảng trống để giãn hay hoãn một hạng mục công việc, nếu gặp sự cố hay thời tiết không thuận lợi hoặc thiếu vật liệu làm gián đoạn thi công là phải xoay phương án để kéo bù tiến độ gấp. Để hoàn thành tuyến cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang vào cuối năm 2025 thì việc ăn Tết ở công trường với những ca thi công và kíp trực vắt ngang giao thừa là lẽ đương nhiên”, ông Chuyền cho biết.

Nhiều năm làm nghề xây dựng, anh Nguyễn Tuấn Mạnh, chỉ huy trưởng công trường gói thầu đường nối cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) chia sẻ anh đã quen với cảnh ăn Tết xa nhà kể từ khi tốt nghiệp đại học. Công việc chính của Mạnh là điều hành và giám sát thi công trên công trường, xử lý các vấn đề liên quan đến nhà thầu và mặt bằng. Hiện đội ngũ của Mạnh đảm nhận 15% khối lượng công việc dự án, với hai hạng mục chính là phụ trách cọc khoan nhồi và thân bệ trụ.

Tranh thủ gói bánh chưng đón Tết công trường

Tranh thủ gói bánh chưng đón Tết công trường

Luôn giữ thói quen gọi điện cho vợ con vào mỗi tối, Mạnh cho biết gia đình là hậu phương vững chắc nhất với “dân xây dựng”. Những dịp lễ Tết, cảm giác nhớ nhà là không thể tránh khỏi, nhưng bù lại Tết ở công trường dù giản dị song vẫn có những niềm vui đáng nhớ. Giữa ngổn ngang xi măng và sắt thép, anh em vẫn cố gắng chuẩn bị những món ăn truyền thống như giò, nem, bánh chưng. Liên hoan nhanh, rồi mọi người lại bắt tay vào việc. “Anh em chúng tôi gói ghém niềm vui vào những khoảnh khắc quây quần với nhau”, Mạnh kể. Với anh, niềm vui lớn nhất trong công việc là khi một hạng mục được hoàn thành đúng tiến độ và đạt chất lượng tốt. Gói thầu đang tham gia dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 2/2026. “Chúng tôi đang nỗ lực cán mốc này, thậm chí anh em còn động viên nhau để hoàn thành trước tiến độ”, anh Mạnh hồ hởi kể, trên khuôn mặt sạm đen màu gió bụi công trường, đôi mắt ánh lên niềm lạc quan.

Những ngày giáp Tết trên công trường tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, không khí lao động và thi đua đẩy nhanh tiến độ đang rầm rộ, khẩn trương hơn bao giờ hết. Hơn 4.000 kỹ sư, công nhân và 1.750 máy móc, thiết bị ngày đêm tăng tốc hoàn thành các hạng mục hầm. Công trình có hạng mục 3 hầm xuyên núi, cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh, trong đó lớn nhất là cầu bắc qua sông Vệ có chiều dài 610 m. Ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ, vì mùa xuân của đất nước, vì danh dự và lời hứa trước nhân dân, Nhà thầu đang nỗ lực hết mình, tổng huy động nhân lực, vật lực để tổ chức thi công 3 ca, riêng các hạng mục hầm thực hiện thi công liên tục 24/24 không ngừng nghỉ. Hiện nay hầm 1, hầm 2 đã đào thông và cơ bản hoàn thiện phần xây dựng. Tại dự án này, Đèo Cả áp dụng nhiều công nghệ trong công tác thi công, quản lý chất lượng; đặc biệt là cải tiến phương pháp đào hầm NATM truyền thống thành phương pháp NATM hệ Đèo Cả, giúp rút ngắn tiến độ từ 2 đến 5 tháng. Nhà thầu sẽ thi công xuyên Tết Ất Tỵ để đào thông hầm số 3 trước ngày 30/4/2025, tiến tới hoàn thành trong tháng 12/2025 (vượt tiến độ 8 tháng).

Ông Trần Nam Trung, Ban điều hành miền Nam của Công ty CP Xây lắp 368 cho biết, Nhà thầu đang tham gia thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, đường Vành đai III qua Đồng Nai và Vành đai III qua TP.HCM. Công ty đang tập trung nhân lực, huy động nhiều hơn số lượng máy móc như đã cam kết trong hồ sơ dự thầu để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Mục tiêu là khối lượng hoàn thành từ nay đến Tết Nguyên đán 2025 sẽ vượt đường găng tiến độ khoảng 30% ở các gói thầu đang tham gia, giảm áp lực cho anh em phải làm xuyên Tết và tạo điều kiện cho một số nhân sự được về quê đoàn tụ với gia đình sau bao ngày vất vả, bôn ba công trình. Với những cán bộ, công nhân phải trực công trường, Công ty có chế độ đặc biệt ưu đãi về lương và thưởng, tạo điều kiện để anh em được hưởng không khí Tết cổ truyền, đơn giản nhưng vẫn đầy đủ và ấm cúng.

Tin cùng chuyên mục