![]() |
Chuẩn bị cử hành lễ chào cờ đặc biệt dịp 2/9/2024 trên công trường cầu Rạch Miễu 2. Ảnh: Văn Huyền |
Ngồi ca nô, leo vận thăng lên trụ cầu đếm sà lan
Sau lệnh khởi công cầu Rạch Miễu 2, chúng tôi có lẽ là nhóm phóng viên hiếm hoi thường xuyên có mặt tại công trình này vào những dịp đặc biệt, trong đó có mốc hợp long ngày 19/4/2025. Thời điểm mà đại công trình này mới chỉ hình thành 2 trụ cầu phía 2 bờ sông, muốn vào công trình phải di chuyển vòng vèo theo đường tạm công vụ, sau đó ngồi ca nô để theo cáp vận thăng lên nóc trụ cầu - thực chất lúc đó mới là 2 khối bê tông thô sơ. Còn nhớ, dịp 2/9/2024, chúng tôi tình cờ được tham gia buổi chào cờ đặc biệt của các nhà thầu thi công cầu Rạch Miễu 2. Giữa trưa nắng gắt của tiết thu phương Nam, từ 2 trụ cầu nằm ở hai bờ sông Tiền phía Tiền Giang và Bến Tre, giữa sừng sững hàng trăm mũi thép, khối bê tông, lá cờ Tổ quốc bay cao báo hiệu sự sẵn sàng bứt tốc, vươn cao của công trình chứa đựng khát vọng của các kỹ sư Việt Nam.
Tại công trình này, Liên danh nhà thầu thi công Gói thầu XL-02 Xây dựng cầu dây văng Rạch Miễu 2 (gồm Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam E&C, Công ty CP Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam, Công ty TNHH Trung Chính) chia sẻ, để làm chủ tiến độ, chất lượng, việc sử dụng các thiết bị công nghệ mới trong thi công cầu được đặt lên hàng đầu. “Ngay sau khi ký hợp đồng, các thành viên Liên danh đã huy động những thiết bị, máy móc hiện đại như cần cẩu lớn trên 500 tấn, 350 tấn, 150 tấn, cần trục tháp 16 tấn, sà lan 3.000 tấn, 2.000 tấn, xe lao thi công thân trụ tháp. Hàng ngày trên công trường, các đơn vị duy trì thi công 3 ca, 4 kíp, quyết tâm hoàn thành Dự án như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Xây dựng tại các đợt kiểm tra Dự án và Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 8/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ”, đại diện Liên danh cho biết.
Ngày 17/5/2025, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức phát động phong trào thi đua “75 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành Dự án cầu Rạch Miễu 2 - chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9/2025”. Tại lễ phát động, đại diện các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát và Ban Quản lý dự án đã ký bản cam kết giao ước thi đua đẩy nhanh thi công theo tiến độ mục tiêu đã đề ra, quyết tâm hoàn thành toàn bộ công trình vào ngày 30/7.
Đến nay, tiến độ tổng thể của dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.810 tỷ đồng này đã hoàn thành hơn 87%, vượt gần 2% so với kế hoạch.
Giữa cái nắng chói chang của tháng 4/2025, tôi theo chân ông Phạm Thanh Tú, Giám đốc Công ty CP Bê tông đường thủy - đơn vị cung cấp bê tông tươi cho hàng loạt dự án cầu trọng điểm quốc gia tham quan dàn sà lan trộn bê tông do đơn vị này vận hành, sở hữu. Đây là mắt xích quan trọng giúp các nhà thầu thi công cầu Rạch Miễu 2, cầu Đại Ngãi đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình. Trên dòng sông cuồn cuộn chảy, hàng chục sà lan cấp bê tông tươi tải trọng hàng trăm tấn liên tục vận hành theo dây chuyền khép kín, bám dọc các trụ cầu để tiếp liệu. Là khâu thuộc thầu phụ đặc biệt, độ chuyên nghiệp hóa và hiệu quả của dây chuyền bê tông đường thủy ghi dấu ấn mạnh mẽ trên các công trình quy mô hàng nghìn tỷ đồng khu vực miền Tây.
Theo ông Tú, các nhà thầu chính đã sử dụng trạm trộn bê tông khép kín trên phương tiện thủy như một giải pháp phù hợp cho quá trình thi công cầu trên sông. Nếu sử dụng các trạm trộn bê tông trên cạn, thời gian giải phóng mặt bằng, lắp đặt trạm trộn sẽ cần ít nhất 3 tháng. Chưa kể quá trình sản xuất bê tông tươi và cung cấp lên vị trí thi công cần rất nhiều phương tiện trung chuyển như tàu kéo dẫn tới phát sinh chi phí rất lớn, kéo dài thời gian, không bảo đảm chất lượng bê tông.
Tại công trường cầu Đại Ngãi 1, theo Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng), dự kiến toàn bộ phần cọc khoan nhồi của cầu sẽ hoàn tất trong năm 2025. Đây là 1 trong 2 công trình cầu thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên tuyến Quốc lộ 60 thuộc địa phận 2 tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh (cầu Đại Ngãi 2 đã được thông xe kỹ thuật). Cầu Đại Ngãi 1 có chiều dài hơn 3 km, phần cầu chính dài 2,59 km, rộng 21,5 m đi qua luồng Định An của sông Hậu, khu vực gần cửa biển Đông, nối từ huyện Trà Cú (tỉnh Trà Vinh) sang huyện Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng). Đây là cầu dây văng lớn thứ 2 Việt Nam, sau cầu Cần Thơ và bằng cầu Vàm Cống. Với việc sử dụng công nghệ bê tông đường thủy cùng với dàn thiết bị thi công hiện đại, các nhà thầu tự tin về tiến độ tổng thể của Dự án theo đúng cam kết với Chính phủ.
Phóng viên có dịp trải nghiệm thực tế tại công trình cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải, nối tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với Đồng Nai. Đây là cây cầu đồ sộ có nhịp chính lớn nhất Đông Nam Á. Chia sẻ với phóng viên, các nhà thầu cho biết đang huy động khoảng 350 kỹ sư, công nhân cùng nhiều cẩu siêu trọng, cẩu tháp để bảo đảm tiến độ. Quan sát công trình cầu Đại Ngãi 1, Rạch Miễu 2, Phước An những ngày thi công cao điểm, thật sự không khác những cỗ máy khổng lồ vận hành liên tục, chuẩn mực, với hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân, hàng trăm thiết bị hiện đại, sà lan dày đặc bám quanh các trụ cầu.
![]() |
Tác giả bài viết có cơ hội đặt chân đến nhiều công trình hạ tầng lớn |
Những cuộc điện thoại bỏng rát…
Là phóng viên gắn liền với hoạt động của nhà thầu thi công xây dựng, việc cập nhật giá vật liệu xây dựng đối với chúng tôi dường như diễn ra hàng ngày. Còn nhớ thời điểm trước dịch Covid-19, khi những “cơn sóng ngầm” của giá cát xây dựng bắt đầu âm ỉ, điện thoại chúng tôi liên tục nhận được phản ánh của nhà thầu: “Nhờ anh em phóng viên phản ánh, nhà thầu không thể nào xoay xở được với tình trạng này, giá cát tăng theo giờ, theo ngày, theo sà lan”. “Chủ sà lan ra giá, nhà thầu không có quyền mặc cả. Giá cát xây tô có thời điểm đạt ngưỡng 550.000 đồng/m3”, một nhà thầu tại TP.HCM nói như khóc. Thậm chí, một nhà thầu gọi thẳng cho tôi khi đang loay hoay đi tìm cát ở Campuchia. Chúng tôi đã lao đến các đại lý vật liệu xây dựng đóng ở các quận ven TP.HCM như Quận 12, Bình Chánh… cập nhật giá vật liệu theo giờ để cảm thấu khó khăn của nhà thầu.
Trong khi đó, giá cát cùng với hàng loạt vật liệu xây dựng khác được công bố trên các cổng thông tin của ngành xây dựng vẫn… không đổi.
Kiên trì, liên tục phản ánh, ghi nhận và đề xuất các giải pháp, thậm chí phát triển nội dung này thành chuyên đề chuyên sâu về đơn giá, định mức xây dựng, phản ánh trung thực khó khăn và mong mỏi của nhà thầu, những nỗ lực của người cầm bút đã mang lại kết quả.
Trong giai đoạn 2023 - 2025, hàng loạt biện pháp mạnh mẽ của Chính phủ, các cấp, ngành, địa phương đối với việc tiếp cận vật liệu xây dựng của các nhà thầu đã giúp tình hình cải thiện đáng kể. Tháng 6/2025, khi cập nhật đơn giá vật liệu xây dựng của Sở Xây dựng TP.HCM, chúng tôi nhận thấy, đơn giá cát xây dựng được công bố rất sát với đơn giá chúng tôi thu thập được tại xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Và trong nhiều chỉ đạo của các địa phương, việc cập nhật giá vật liệu xây dựng để bảo đảm quyền lợi cho nhà thầu thi công được đề cập quyết liệt hơn.