![]() |
Việc sắp xếp lại các ban quản lý dự án đang diễn ra khẩn trương, với mong muốn giữ vững đội ngũ chuyên nghiệp, bảo đảm các dự án tiếp tục được triển khai hiệu quả, đúng tiến độ . Ảnh: Nhã Chi |
Báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương về tình hình, tiến độ thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính chỉ rõ, đối với các đơn vị hành chính đặc thù, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, xem xét ủy quyền cho UBND các tỉnh quyết định hợp nhất cơ quan hành chính đặc thù (ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh) và đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh, thành phố sau hợp nhất. Thủ tướng cũng chỉ đạo hướng dẫn mô hình phù hợp đối với ban QLDA cấp huyện hiện nay như ban QLDA khu vực hoặc chi nhánh ban QLDA trực thuộc cấp tỉnh và giữ nguyên biên chế, lãnh đạo, tiếp tục làm chủ đầu tư, quản lý các dự án đang thực hiện để tránh gây gián đoạn dự án, tránh thất thoát tiền, tài sản…
Từ định hướng này, hàng loạt địa phương đang gấp rút chỉ đạo đến sở, ngành để sắp xếp lại các ban QLDA cấp huyện/quận/thị xã để phù hợp với mô hình 2 cấp từ 1/7/2025.
Mới đây, UBND tỉnh Cà Mau đã đề xuất cơ cấu lại toàn bộ 9 ban QLDA cấp huyện thành 9 ban QLDA khu vực, là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các ban chuyên ngành cấp tỉnh. Cụ thể, Ban QLDA khu vực Cà Mau, Ban QLDA khu vực Đầm Dơi, Ban QLDA khu vực Cái Nước sẽ thuộc Ban QLDA xây dựng tỉnh Cà Mau; Ban QLDA khu vực Phú Tân, Ban QLDA khu vực Năm Căn, Ban QLDA khu vực Ngọc Hiển sẽ chuyển về Ban QLDA công trình nông nghiệp - phát triển nông thôn Tỉnh; Ban QLDA khu vực Trần Văn Thời, Ban QLDA khu vực U Minh, Ban QLDA khu vực Thới Bình sẽ do Ban QLDA công trình giao thông Tỉnh phụ trách.
Tại TP.HCM, Sở Xây dựng Thành phố vừa có văn bản gửi Sở Nội vụ về việc thực hiện định hướng sắp xếp bộ máy đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND cấp huyện trên địa bàn. Theo Sở Xây dựng TP.HCM, hiện nay Thành phố có 22 ban QLDA đầu tư xây dựng (ĐTXD) khu vực quận, huyện và TP. Thủ Đức trực thuộc UBND cấp huyện.
Về phương án sắp xếp, Sở Xây dựng Thành phố đưa ra 2 phương án. Phương án thứ nhất, sắp xếp lại, tổ chức 1 ban QLDA cấp cơ sở trực thuộc UBND cấp cơ sở để thực hiện dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực quản lý dự án ĐTXD do chủ tịch UBND cấp cơ sở giao.
Phương án thứ hai, sáp nhập các ban QLDA về Ban QLDA ĐTXD các công trình dân dụng và công nghiệp TP.HCM đối với mảng liên quan đến QLDA công trình dân dụng và công nghiệp; sáp nhập các ban QLDA về Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông TP.HCM đối với mảng liên quan đến QLDA công trình giao thông; sáp nhập các ban QLDA về Ban QLDA ĐTXD các công trình hạ tầng kỹ thuật TP.HCM đối với mảng liên quan đến QLDA công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp.
“Phương án hai sẽ bảo đảm tinh gọn, thống nhất đầu mối, nâng cao hiệu quả quản lý và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội”, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết.
Tại Bình Dương, trên địa bàn Tỉnh hiện có 8 ban QLDA ĐTXD cấp huyện và Ban Quản lý đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Phú Giáo. Theo kế hoạch, trong tổng số 9 ban quản lý hiện có, Bình Dương sẽ tổ chức lại 5 ban (gồm Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và Bến Cát) thành đơn vị trực thuộc Ban QLDA ĐTXD Tỉnh và 4 ban (gồm Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng) thành đơn vị trực thuộc Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông Tỉnh.
UBND tỉnh Bình Dương giao Ban QLDA ĐTXD Tỉnh và Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông Tỉnh là đơn vị chủ trì thực hiện lại việc sắp xếp 9 đơn vị trên.
Tại tỉnh Quảng Ngãi, trước ngày 30/6/2025, 12 ban QLDA ĐTXD cấp huyện sẽ được 2 ban QLDA của Tỉnh tiếp nhận nguyên trạng và tiếp tục thực hiện các công việc được giao. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang cho biết, cùng với quá trình sắp xếp, Tỉnh sẽ rà soát, lập danh mục các dự án đầu tư công từ năm 2025 về trước, các dự án dở dang, có số dư tạm ứng, chưa quyết toán… Từ đó, Tỉnh sẽ đề xuất phương án xử lý cụ thể, bảo đảm tiết kiệm, tránh lãng phí, thất thoát.
Trao đổi với phóng viên, một số đại diện ban QLDA cấp huyện cho biết, việc chuyển nguyên trạng bộ máy của ban về các ban QLDA khu vực là phương án mong chờ nhất.
Thành viên một ban QLDA tại Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, việc này sẽ giúp giữ vững đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp trong công tác quản lý dự án và đấu thầu, những người có kinh nghiệm sâu sát về tình hình địa bàn, góp phần triển khai dự án đầu tư hiệu quả trong thời gian tới. Đặc biệt, khi hình thành các ban QLDA khu vực hoặc chi nhánh ban QLDA cấp tỉnh, với vai trò là chủ đầu tư dự án, sẽ bảo đảm tính đồng bộ, quy mô và khả năng kết nối cho các dự án mà địa phương triển khai.
Ban Quản lý các công trình xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Tư Nghĩa (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, Dự án Kè Cây Bứa vừa hoàn tất quá trình lựa chọn nhà thầu, các nhà thầu đang triển khai thi công theo hợp đồng. Do đó, việc chuyển nguyên trạng ban QLDA là cần thiết để nhà thầu lẫn chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án.
Theo Ban QLDA ĐTXD khu vực huyện Củ Chi (TP.HCM), Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Cải tạo, sửa chữa đường Sông Lu (Tỉnh lộ 8 đến cầu Bà Nga) được triển khai trên địa bàn Huyện có giá trị hơn 42 tỷ đồng. Với quy mô Gói thầu trải dài qua nhiều xã, việc chủ đầu tư được chuyển nguyên trạng sang ban QLDA cấp thành phố sẽ tạo thuận lợi cho Gói thầu triển khai đúng kế hoạch.