Theo ông Alexandre de Juniac - Tổng giám đốc IATA, đại dịch Covid-19 đã biến 2020 trở thành năm tài chính tồi tệ nhất trong lịch sử của các hãng bay và "không có ngoại lệ nào".
IATA dự báo, lỗ ròng của các hãng bay sẽ tăng lên 118,5 tỷ USD trong năm 2020, cao hơn nhiều so với dự báo lỗ 84,3 tỷ USD mà cơ quan này đưa ra hồi tháng 6. Trong khi đó, lỗ dự báo của năm 2021 là 38,7 tỷ USD, cao gần cấp đôi so với dự báo trước đây.
Đại dịch Covid-19 đã khiến ngành công nghiệp hàng không "chạm đáy" khi các hãng bay tổn thất hơn 510 tỷ USD doanh thu. Đến nay, các hãng đã sa thải hàng nghìn nhân viên và nhiều lao động phụ thuộc vào ngành này đang đứng trước nguy cơ mất việc.
Tuần trước, hãng hàng không giá rẻ Norwegian Air của Na Uy đệ đơn xin bảo hộ phá sản do không thể cầm cự. Mục đích của việc xin bảo hộ phá sản là tái cơ cấu hoạt động kinh doanh, giảm nợ, đưa số máy bay của hãng về mức phù hợp và tìm kiếm nguồn vốn mới. Trước đó, hãng này cho biết cần thêm vốn để tiếp tục hoạt động tới quý I/2021.
Theo IATA, lượng khách bay trong năm 2020 sẽ giảm 60% xuống còn 1,8 tỷ người, gần bằng con số của năm 2003. Cơ quan này dự báo số lượng hành khách sẽ tăng lên 2,8 tỷ người vào năm 2021 và sớm nhất phải tới năm 2024 mới có thể trở lại mức 4,5 tỷ người của năm 2019.