Ngành sản xuất tại ASEAN tiếp tục ghi nhận điều kiện kinh doanh cải thiện

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo dữ liệu Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) mới nhất của S&P Global, các nhà sản xuất ASEAN tiếp tục ghi nhận các điều kiện kinh doanh cải thiện trong tháng 7. Hoạt động kinh doanh và số lượng đơn đặt hàng mới trong đầu quý III tiếp tục chuỗi tăng. Để đáp ứng, việc làm đã tăng nhẹ tháng thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, những người trả lời khảo sát tiếp tục phải đối mặt với tình trạng giá cả đầu vào tăng, và tốc độ tăng giá là nhanh nhất kể từ tháng 2.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Chỉ số PMI toàn phần ngành sản xuất ASEAN của S&P Global đạt 51,6 điểm trong tháng 7. Con số này chỉ thay đổi một chút so với tháng 6 (51,7 điểm). Các điều kiện sản xuất đã cải thiện nhẹ lần thứ bảy trong 7 tháng.

Sản lượng tăng nhẹ trong tháng 7 khi ngành sản xuất ASEAN tiếp tục chuỗi tăng bắt đầu từ tháng 10/2021. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh, và tốc độ tăng là nhanh nhất kể từ tháng 4/2023. Tuy nhiên, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tiếp tục giảm, từ đó kéo dài thời kỳ giảm hiện nay thành 26 tháng.

Các nhà sản xuất ASEAN có số lượng nhân công tăng tháng thứ hai liên tiếp, với tốc độ tăng không thay đổi so với tháng 6. Mức cải thiện nhẹ này diễn ra cùng với mức tăng của lượng công việc chưa thực hiện. Tháng 7 là tháng thứ năm liên tiếp ghi nhận có áp lực lên công suất sản xuất.

Giá cả đầu vào đã tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 2. Gánh nặng chi phí tăng đã khiến giá bán hàng tăng, và tốc độ lạm phát cũng là đáng kể nhất kể từ tháng 2. Đây là tháng thứ tư liên tiếp ghi nhận giá bán hàng tăng với tốc độ nhanh hơn.

Theo S&P Global, hoạt động mua hàng của các nhà sản xuất ASEAN đã tăng nhẹ. Với nhu cầu hàng hóa đầu vào tăng, hiệu suất hoạt động của người bán hàng đã giảm với tốc độ nhanh đầu vào đã giảm lần đầu tiên kể từ tháng 2, và tốc độ giảm là nhanh nhất kể từ tháng 11/2023.

Tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm ở mức tương tự. Tháng 7 đã nối dài thời kỳ giảm hiện nay thành 15 tháng, mặc dù tốc độ giảm đã chậm lại so với tháng 6.

Tâm lý tích cực tiếp tục được ghi nhận trong các nhà sản xuất ASEAN. Trong tháng đầu của quý III, kỳ vọng cho 12 tháng tới đạt mức cao của 4 tháng.

"Tăng trưởng trên toàn ngành sản xuất ASEAN trong nửa đầu năm được duy trì khi bước vào nửa cuối năm 2024. Nhu cầu khách hàng tiếp tục mạnh lên, với số lượng đơn đặt hàng mới tăng lên thành mức cao của 15 tháng, từ đó cho phép các công ty tăng mạnh sản lượng trong tháng 7. Hơn nữa, sự cải thiện bền vững của ngành đã khuyến khích các nhà sản xuất hàng hóa tuyển thêm nhân viên tháng thứ hai liên tiếp, mặc dù tốc độ tăng việc làm vẫn còn khiêm tốn", Maryam Baluch, chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nhận xét.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, áp lực lạm phát cũng tiếp tục tăng trong kỳ khảo sát mới nhất. Áp lực giá cả ngày càng tăng có thể có tác động ngược chiều đối với tăng trưởng trong những tháng tới và nó cho thấy các ngân hàng trung ương trong khu vực có thể duy trì các mức lãi suất chính sách thắt chặt.