Ảnh minh họa. |
Chỉ số niềm tin tiêu dùng Westpac-MNI (consumer sentiment index - Westpac MNI CSI), đo lường độ lạc quan của người tiêu dùng Trung Quốc, trong tháng 2 giảm 3,1% xuống 111,3 điểm, ghi nhận mức thấp nhất kể từ tháng 10/2015.
4 trong tổng số 5 thành tố của chỉ số đều giảm. Điều đáng lo ngại là sự lạc quan về tài chính hộ gia đình và tiêu dùng giảm mạnh nhất - đây là yếu tố quan trọng mà chính phủ Trung Quốc hy vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Độ lạc quan về tài chính cá nhân giảm 1,3% xuống 100,7 điểm, ngang bằng mức của tháng 5/2015. Kỳ vọng tài chính trong tương lai thậm chí còn tệ hại hơn khi giảm 3,7% còn 114 điểm.
Điều kiện mua hàng tiêu dùng lâu bền - chỉ số về tiêu dùng - giảm 4,7% xuống 99,8 điểm, thấp nhất kể từ khi chỉ số được đưa ra trong 9 năm qua. Theo Westpac, chỉ số về chi tiêu phản ánh rõ dữ liệu chính thức về doanh số bán lẻ.
Nói chung, các yếu tố trên đã cho thấy một bức tranh không mấy sáng sủa về triển vọng kinh tế ngắn hạn của Trung Quốc, nhất là khi nước này đang trong quá trình chuyển đổi kinh tế sang phụ thuộc tiêu dùng để bù đắp sự sụt giảm của lĩnh vực xây dựng và công nghiệp.
Trong khi yếu tố tiêu dùng và tài chính cá nhân rõ xu hướng thì 2 yếu tố khác của chỉ số Westpac-MNI lại trái chiều.
Triển vọng kinh doanh trong 1 năm tới tăng 1,6% nhưng triển vọng trong 5 năm tới lại giảm 6,7%.
Bên cạnh đó, độ lạc quan về thị trường nhà đất cũng giảm. Giá nhà đất được dự báo sẽ giảm và phần lớn số người trả lời đều nghĩ rằng hiện không phải là thời điểm thích hợp để mua nhà, theo Westpac.
Matthew Hassan, nhà kinh tế học cấp cao của Westpac nhận định, kinh tế Trung Quốc giảm trong tháng 2 cho thấy ngày càng có nhiều nguy cơ tăng trưởng kinh tế giảm tốc.
Chỉ số được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm đối với nền kinh tế Trung Quốc khi tăng trưởng kinh tế năm 2015 chậm nhất trong 7 năm qua và các lĩnh vực chủ chốt đang gặp khó khăn, chỉ có niềm tin tiêu dùng là một trong số ít dấu hiệu hứa hẹn rằng nhu cầu nội địa đang lấy lại đà tăng. Nhưng giờ đây yếu tố này cũng không còn chắc chắn.
Các chỉ số của tháng 2 tiếp tục ở mức thấp, trong khi những lo lắng về tỷ lệ thất nghiệp tăng lên một lần nữa đè nặng lên tâm lý của người tiêu dùng.