Nhà thầu giao thông đang khó khăn đủ đường

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Mặc dù được ghi nhận là một trong những nhà thầu có tiến độ thi công ấn tượng với nhiều công trình vượt tiến độ, nhưng thực tế, chúng tôi đang phải gồng mình chịu lỗ.

Ông Trần Ngọc Tú, Phó Giám đốc Công ty CP Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An

Nguyên nhân chủ yếu là do chênh lệch đơn giá vật liệu xây dựng, nhất là vật liệu dạng hạt và vật liệu thông thường. Trong đó, giá nhiều vật liệu chênh lệch tới 25 - 30% so với thực tế, thậm chí một số đơn giá, định mức xây dựng còn lạc hậu đến 40% so với giá thị trường.

Ở một số công trình, nhà thầu thi công phải chịu thiệt hại hơn 10% so với giá dự thầu ban đầu. Ngay khi tham dự và trúng thầu, chúng tôi đã biết làm là lỗ, nhiều khoản chi phí thực tế gấp đôi đơn giá trúng thầu. Tuy nhiên, để giữ chữ “Tín” đã được gây dựng trong nhiều năm qua và duy trì công ăn việc làm cho người lao động, nên chúng tôi buộc phải cố gắng tìm mọi cách, tập trung cao độ ca máy, nhân công làm quyết liệt ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Chi phí vật liệu đã khó, mặt bằng sạch lại càng khó hơn, vì càng kéo dài thì chi phí càng tăng, nhà thầu càng lỗ nặng. Một số dự án đáng lẽ chính quyền địa phương phải bàn giao mặt bằng sạch ngay khi khởi công, nhưng đã hết thời hạn 3 tháng, rồi lại đến 6 tháng trôi qua mà nhà thầu vẫn không biết chính xác lúc nào có mặt bằng. Kể cả làm xong cầu nhưng chưa có mặt bằng làm đường dẫn thì cũng không thể thông xe. Trong một số trường hợp, chúng tôi phải mượn, thuê đất của người dân để vận chuyển, phát sinh thêm chi phí.

Nhà thầu đã khó, lại càng khó hơn. Nếu cứ phải gồng mình gánh lỗ như thế, chắc chắn nhiều nhà thầu xây lắp giao thông khó lòng trụ vững.

Tin cùng chuyên mục