Khu vực Depot của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đặt tại phường Phú Lương, quận Hà Đông với diện tích khoảng 19,6 ha, bao gồm: Trung tâm điều hành vận tải; xưởng vệ sinh, bảo trì đoàn tàu; bãi tập kết tàu; bãi thử tàu, trạm điện...
Theo Ban quản lý dự án, thời gian gần đây, mỗi ngày tại công trường Depot có khoảng 500 công nhân thi công ngoài trời và trong các nhà xưởng, tăng 100 người so với cuối năm trước.
Các nhà thầu được giám sát tiến độ hàng ngày.
Dự kiến trong tháng 4, Tổng thầu Trung Quốc hoàn thiện trang trí kiến trúc khu Depot và lắp đặt thiết bị; tháng 5 đóng điện toàn tuyến.
Ngoài công nhân Việt Nam còn có nhiều công nhân Trung Quốc xử lý các công đoạn cuối cùng nhưng mang tính phức tạp như các thiết bị điều khiển thông tin tín hiệu, hệ thống điện.
Tại phòng điện, các kỹ sư Trung Quốc tiến hành lắp đặt thiết bị và kiểm tra kỹ thuật. Hầu hết thiết bị được nhập khẩu từ Trung Quốc.
Theo Ban quản lý dự án, Tổng thầu Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng 80% khối lượng thiết bị và đã lắp đặt 60% hệ thống thông tin, tín hiệu, cung cấp điện, ray tiếp xúc, chiếu sáng...
Hệ thống đường ray đảm bảo các đoàn tàu cùng ra vào Depot.
Mỗi chuyến tàu khi ra khỏi khu Depot đều được kiểm tra an toàn kỹ thuật; sau khi về xưởng lại được rửa ngoài trời và làm sạch trong nhà xưởng.
Các đoàn tàu của dự án đã được để ở các nhà ga.
Tại ga Văn Khê, nhà thầu là Công ty cổ phần SD 668 đang lắp đặt đường điện tiếp xúc với đường ray, trong tháng 4 sẽ hoàn thành hạng mục này.
Đường dây điện đặt trong các hộp chạy song song với đường ray, tàu vận hành qua hệ thống điện này.
Đường điện sau khi lắp đặt xong sẽ được kỹ sư kiểm tra, sau đó đóng điện trong tháng 5.
Ban quản lý dự án cho biết, ngày 2/9, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thử từ 3 đến 6 tháng. Thời gian bảo hành, kết thúc dự án trong năm 2021.