![]() |
Kỳ họp ABAC III và các sự kiện liên quan, sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 15 – 18/7/2025 |
Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC - ABAC (APEC Business Advisory Council) là cơ chế đại diện chính thức của khu vực doanh nghiệp trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). ABAC được thành lập vào năm 1995 theo quyết định của các Nhà Lãnh đạo APEC, với sứ mệnh tư vấn trực tiếp cho các nhà lãnh đạo kinh tế cấp cao nhất của khu vực về các vấn đề chiến lược liên quan đến thương mại, đầu tư, hội nhập kinh tế, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững và các thách thức toàn cầu khác.
Năm 2025, ABAC hoạt động dưới sự chủ trì của Hàn Quốc, phối hợp với các đồng chủ tịch từ Peru và Trung Quốc. Chủ đề xuyên suốt của năm nay là: “Cầu nối - Doanh nghiệp - Vươn xa”. Chủ đề này thể hiện rõ tinh thần chủ đạo: doanh nghiệp không chỉ là lực lượng kinh tế chủ lực, mà còn là cầu nối giữa các nền kinh tế, giữa tăng trưởng và phát triển bền vững, giữa đổi mới sáng tạo và hợp tác quốc tế.
“Tinh thần đó cũng rất phù hợp với định hướng của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hiện nay - những người đang nỗ lực vươn ra toàn cầu với tâm thế chủ động, hội nhập sâu và sẵn sàng đối diện các thách thức mới”, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI nhận định.
Theo Lãnh đạo VCCI, trong năm 2025, ABAC Việt Nam đã và đang tích cực tham gia xây dựng nội dung, đưa ra sáng kiến vào 05 nhóm công tác chuyên đề của ABAC, bao gồm: Hội nhập kinh tế khu vực - thúc đẩy thương mại và đầu tư tự do, bền vững; Phát triển bền vững - bao gồm kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu và kinh doanh xanh; Chuyển đổi số và AI - thu hẹp khoảng cách số giữa các nền kinh tế; Tài chính và đầu tư - hướng đến tài chính bao trùm và xanh; Chăm sóc sức khỏe và công nghệ sinh học - nhằm nâng cao năng lực y tế cộng đồng và an ninh chuỗi cung ứng.
Các nội dung dự kiến thảo luận tại Kỳ họp ABAC III (từ ngày 15 - 18/7/2025) bao gồm: Thương mại và đầu tư tự do, công bằng và bền vững; Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo; Tăng cường năng lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (MSMEs); Tài chính xanh, tăng trưởng bao trùm và phát triển bền vững; An ninh y tế và chuỗi cung ứng trong bối cảnh toàn cầu bất định; Vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).
Bên cạnh việc tham gia các kỳ họp chính thức của ABAC, ABAC Việt Nam cũng là đầu mối quan trọng trong việc tổ chức, chuẩn bị nội dung, hậu cần phục vụ Lãnh đạo Cấp cao của Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit) 2025 và Đối thoại giữa ABAC và các nhà Lãnh đạo Cấp cao APEC sẽ diễn ra vào tháng 11/2025 tại Hàn Quốc. Đây là dịp để các đề xuất chính sách từ cộng đồng doanh nghiệp, bao gồm doanh nghiệp Việt Nam, được trình bày trực tiếp với các nhà lãnh đạo cấp cao của APEC; góp phần định hình chính sách kinh tế và thương mại khu vực trong giai đoạn tiếp theo.
Kỳ họp ABAC III tại Hải Phòng sắp tới không chỉ là một điểm nhấn trong chương trình hoạt động của ABAC năm nay, mà còn là cơ hội rất lớn để Việt Nam thể hiện vai trò chủ động, uy tín và trách nhiệm trong APEC. ABAC III dự kiến thu hút 200 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế. Đây cũng là dịp để doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tiếp cận các đối tác quốc tế, các thành viên ABAC, các nhà nghiên cứu (gồm các Chủ tịch, CEO của các tập đoàn toàn cầu, doanh nghiệp tiêu biểu tầm cỡ thế giới hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sinh học, đổi mới sáng tạo) kết nối kinh doanh, quảng bá môi trường đầu tư và cùng nhau hướng đến một khu vực APEC thịnh vượng, bao trùm và bền vững.
Ông Bùi Ngọc Hải - Phó Giám đốc Ban quản lý kinh tế Hải Phòng cho biết, dự kiến tại Kỳ họp ABAC III, UBND Thành phố sẽ trao 19 Giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong lĩnh vực phát triển hạ tầng khu công nghiệp, cảng biển... với tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD và ký kết 6 biên bản ghi nhớ về nghiên cứu phát triển đô thị với giá trị gần 5 tỷ USD.
Xung quanh Kỳ họp, nhiều sự kiện bên lề có ý nghĩa thiết thực cũng được tổ chức nhằm tăng cường kết nối, quảng bá và thu hút hợp tác đầu tư như: sự kiện xúc tiến thương mại đầu tư; các chương trình thăm quan một số mô hình kinh tế đặc trưng; tham quan các danh lam thắng cảnh của địa phương; tổ chức gian hàng triển lãm để giới thiệu về văn hóa và đặc sản địa phương và Việt Nam…
“Thông qua các hoạt động trên, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội được tiếp xúc với các tập đoàn, nhà đầu tư và tổ chức kinh tế quốc tế hàng đầu khu vực, qua đó, mở rộng mạng lưới đối tác, trao đổi ý tưởng chiến lược và định hình các cơ hội hợp tác dài hạn”, ông Nguyễn Quang Vinh - Phó chủ tịch VCCI cho biết.