Tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng chính thức thông xe, đưa vào hoạt động từ ngày 1/9/2018. Ảnh: Đỗ Giang |
Vừa qua, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa kiểm tra hiện trường, đánh giá đoạn tuyến cao tốc vốn WB đủ điều kiện khai thác.
Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài gần 140 km, được chia làm 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) hơn 34.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,5 triệu USD và vốn vay WB hơn 590 triệu USD.
Trước đó, ngày 1/9, tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng gồm Dự án Đường cao tốc nối TP. Hạ Long với Cầu Bạch Đằng và Dự án Cầu Bạch Đằng sẽ chính thức khánh thành, thông xe đưa vào vận hành. Người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc nối TP. Hạ Long với Cầu Bạch Đằng không bị mất phí đường bộ bởi dự án này có vốn đầu tư từ ngân sách địa phương, song sẽ mất phí cầu Bạch Đằng vì cây cầu được đầu tư theo hình thức BOT.
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng có tổng chiều dài toàn tuyến 25,2 km với vận tốc thiết kế toàn tuyến là 100 km/giờ. Dự án nằm trong quy hoạch phát triển đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 1/3/2016. Tổng mức đầu tư của hai dự án là 13.693 tỷ đồng; trong đó Dự án Đường nối Hạ Long với cầu Bạch Đằng là 6.416 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách; Dự án Cầu Bạch Đằng là 7.277 tỷ đồng gồm vốn ngân sách 488 tỷ đồng (giải phóng mặt bằng và rà phá bom mìn) và vốn nhà đầu tư là 6.789 tỷ đồng.