Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam
Cụ thể, Dự án Nâng cấp mở rộng đường ĐT.609 đoạn An Điểm - A Sờ nằm trong danh mục dự án hoàn thành và đang nợ khối lượng thanh toán; Dự án Đường nối từ Quốc lộ 14H đến ĐT.609C cần bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ; Dự án Cầu Văn Ly thiếu 155 tỷ đồng; Dự án Đường trục chính Tam Hòa nối từ Quốc lộ 1 đến đường Võ Chí Công và ĐT613B đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành năm 2025 nhưng hiện thiếu 110 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Dự án Đường trục chính vào Khu công nghiệp Tam Thăng mở rộng đã thi công hoàn thành 4,55 km, nhưng trong năm 2023 và năm 2024 không được giao kế hoạch vốn (vốn trung ương), không có vốn trả chi phí bồi thường cho các phương án đã phê duyệt và triển khai thi công. Vì vậy, đoạn tuyến 1,19 km còn lại không được tiếp tục đầu tư.
Ngoài ra, vốn đối ứng tại các dự án sử dụng vốn vay ODA thiếu, không bảo đảm điều kiện giải ngân nguồn vay này.
Trước thực tế này, Ban Giao thông đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam điều chỉnh giảm kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2024 của Dự án Đường nối từ ĐT.609C đến Quốc lộ 14B (giảm 75 tỷ đồng) chuyển sang cho các dự án có nhu cầu. Đồng thời, có văn bản trình Chính phủ xin bổ sung kế hoạch vốn năm 2024 từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương hoặc phân bổ kế hoạch vốn 2024 nguồn ngân sách Tỉnh.
Ngày 9/8/2024, UBND Tỉnh đã giao bổ sung vốn ngân sách Tỉnh năm 2024 cho một số dự án và ứng trước đối ứng giải ngân vốn ODA. Dù vậy, số vốn này chiếm tỷ lệ thấp so với nhu cầu đối với các dự án đang chờ vốn để hoàn thành và thanh toán khối lượng đã thi công.