Mua sắm dịch vụ trọn gói tặng quà, cung cấp hộp/lẵng/giỏ quà là một trong những xu hướng được nhiều đơn vị lựa chọn cho dịp Tết năm nay. Ảnh minh họa |
Chủng loại đa dạng
Khảo sát của Báo Đấu thầu về chi tiêu cho hạng mục quà tặng được các bên mời thầu công bố cho thấy, chủng loại quà tặng khá đa dạng. Một trong những xu hướng được nhiều đơn vị lựa chọn cho dịp Tết năm nay là mua sắm dịch vụ trọn gói tặng quà, cung cấp hộp/lẵng/giỏ quà...
Đơn cử, tại Công ty TNHH MTV 128, năm nay DN này thực hiện 2 gói thầu mua sắm quà tặng, một gói thầu được chỉ định thầu rút gọn cho Hộ kinh doanh Phạm Thị Huyền với giá trúng thầu là 51 triệu đồng và một gói thầu được chỉ định thầu rút gọn cho Công ty CP Dịch vụ thương mại tổng hợp Vincommerce với giá trúng thầu là 92,835 triệu đồng.
Trong dịp Tết này, Trung tâm Kinh doanh VNPT - Bến Tre áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh trong mua sắm quà tặng phục vụ chương trình chăm sóc khách hàng tổ chức, DN. Công ty CP Tiếp thị truyền thông Sài Gòn trúng chào hàng cạnh tranh với giá trúng thầu là 314,615 triệu đồng.
Ngoài việc mua sắm dịch vụ trọn gói, nhiều đơn vị còn lựa chọn những món quà cụ thể như lịch, thiệp chúc mừng, rượu, bia, hoa, phiếu mua hàng... hay các mặt hàng thiết yếu như: dầu ăn, gạo, nước mắm...
Đơn cử, Công ty TNHH MTV Khe Sim chọn mua lịch Tết năm 2019. Nhà thầu được chỉ định thầu là Công ty CP Hòa Hợp với giá trúng thầu là 102,201 triệu đồng.
Trong khi đó, Chi cục Thuế quận Tân Phú, TP.HCM lại chọn mua gạo, bánh, dầu ăn... và chia thành nhiều gói thầu khác nhau. Gói thầu Mua gạo Tết được chỉ định thầu rút gọn cho Hộ kinh doanh Phan Thị Thủy Tiên với giá trúng thầu là 51,75 triệu đồng; Gói thầu Mua dầu ăn Tường An Tết được chỉ định thầu rút gọn cho Công ty TNHH Anh Anh Vũ với giá trúng thầu là 22,383 triệu đồng...
Cũng không ít tặng phẩm được các bên mời thầu chỉ đích danh như: dầu ăn Tường An (Chi cục Thuế quận Tân Phú, TP.HCM), gốm Chu Đậu (Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang), gốm sứ Minh Long (Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Hải Dương; Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam)...
Ai chi “mạnh tay” nhất?
Trong số những bên mời thầu công bố kết quả lựa chọn nhà thầu mua sắm quà tặng Tết trong năm nay, sôi động nhất là ở khối ngân hàng, viễn thông, bưu điện... Hình thức lựa chọn nhà thầu chủ yếu là chỉ định thầu, chỉ định thầu rút gọn, chào hàng cạnh tranh, họa hoằn lắm mới có gói thầu được tổ chức đấu thầu rộng rãi.
Có những gói thầu quy mô dưới 200 triệu đồng, một số bên mời thầu chọn hình thức chào hàng cạnh tranh (Gói thầu Mua sắm hàng hóa phục vụ Tết Kỷ Hợi của Bưu điện tỉnh Kon Tum có giá trúng thầu là 198 triệu đồng, do Cửa hàng tạp hóa Khánh Quang trúng thầu...). Nhưng cũng có những gói thầu trên 500 triệu đồng, bên mời thầu lại áp dụng hình thức chỉ định thầu (Gói thầu Chăm sóc khách hàng nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019 của Bưu điện tỉnh Bình Phước, do Trung tâm Kinh doanh VNPT - Bình Phước - Chi nhánh Tổng công ty Dịch vụ viễn thông trúng thầu với giá 568,6 triệu đồng...).
Riêng Trung tâm Kinh doanh VNPT Hà Nội - Chi nhánh Tổng công ty Dịch vụ viễn thông, trong những ngày đầu năm này, đã chi tới 8,206 tỷ đồng cho mua sắm quà tặng, chia thành 5 gói thầu lựa chọn nhà thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh. Trước đó, năm 2018, đơn vị này gộp chung việc mua sắm quà tặng vào 1 gói thầu để tổ chức đấu thầu rộng rãi - Gói thầu Mua sắm vật phẩm phục vụ chăm sóc khách hàng DN hạng 1, 2, 4, 5 và khách hàng tiềm năng nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Nhà thầu trúng thầu là Công ty CP Sản xuất và Đầu tư Phúc Gia Thịnh với giá trúng thầu là 5,55 tỷ đồng.
Việc mua sắm quà tặng tại Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau được chia làm hai gói thầu với tổng giá trúng thầu là gần 5,9 tỷ đồng. Trong đó, Gói thầu Lịch Tết, bao lì xì, thiệp chúc mừng năm 2019 có giá trúng thầu là 2,224 tỷ đồng, nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Quảng cáo Vạn Hoa; Gói thầu Cung cấp quà tặng đối tác, khách hàng nhân dịp cuối năm - năm 2018 có giá trúng thầu là 3,6 tỷ đồng, do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ quà tặng Anh Minh trúng thầu. Cả hai gói thầu đều lựa chọn nhà thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh.
Trung tâm Kinh doanh VNPT Vĩnh Phúc - Chi nhánh Tổng công ty Dịch vụ viễn thông cũng chi 1,896 tỷ đồng để mua vật phẩm làm quà tặng chăm sóc khách hàng, DN dịp Tết 2019, chia làm 2 gói thầu. Công ty TNHH Sản xuất và Phát triển thương mại Anh Tuấn và Công ty CP Phước Hưng trúng thầu dưới hình thức chào hàng cạnh tranh. Vào dịp Tết năm ngoái, đơn vị này chọn mua cặp da, hộp rượu vang và sạc dự phòng làm quà tặng.
Với mức chi tiền mua quà tặng cao hơn 263 triệu đồng so với năm 2018, Trung tâm Kinh doanh VNPT Bến Tre - Chi nhánh Tổng công ty Dịch vụ viễn thông đã chi 1,073 tỷ đồng cho ba gói thầu mua sắm quà tặng Tết năm nay (năm 2018 có 2 gói thầu với tổng giá trúng thầu là 810,251 triệu đồng)...