Dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong gặp khó khăn do nguồn cung đất đắp nền không bảo đảm. Ảnh: Minh Huy |
Đích đến 30/4 cho 4 dự án thành phần
Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT), đến tuần cuối tháng 1/2025, có 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021 - 2025) bảo đảm tiến độ, có thể đưa vào khai thác từ 30/4 theo chỉ đạo của Chính phủ. Đó là đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi dài hơn 35 km đi qua tỉnh Hà Tĩnh, tổng mức đầu tư hơn 7.640 tỷ đồng, khởi công ngày 1/1/2023. Đến Tết Ất Tỵ 2025, các nhà thầu đặt mục tiêu sẽ thảm xong phần bêtông nhựa lớp 1 trên toàn tuyến. Cũng đi qua tỉnh Hà Tĩnh là dự án thành phần đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng dài hơn 54 km, tổng mức đầu tư hơn 9.730 tỷ đồng. Để bảo đảm thông xe dự án này vào ngày 30/4, các nhà thầu đã huy động hơn 1.500 kỹ sư, công nhân, lái máy, hàng trăm thiết bị máy móc để triển khai nhiều mũi thi công.
Song hành cùng tiến độ hai dự án thành phần nêu trên, đoạn Bùng - Vạn Ninh dài 49 km đi qua Quảng Bình (tổng đầu tư trên 9.360 tỷ đồng), sẽ được rút ngắn thời gian thi công 6 tháng để thông xe vào ngày 30/4/2025 thay vì ngày 17/10/2025 theo hợp đồng gói thầu. Đại diện Ban Quản lý dự án 6 cho biết, nhà thầu đang tích cực thi công các hạng mục biển báo, hộ lan, hàng rào hành lang bảo vệ. Đến thời điểm hiện tại, các gói thầu đạt hơn 70% giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ đề ra. Cùng mục tiêu cán đích vào 30/4/2025, cao tốc Vân Phong - Nha Trang dài 83 km đi qua tỉnh Khánh Hòa (tổng mức đầu tư hơn 11.800 tỷ đồng) đã cơ bản hoàn thành gần 70 km đoạn từ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đến nút giao Vạn Giã. Theo chủ đầu tư, khối lượng công việc toàn tuyến cao tốc đã đạt hơn 82%.
Thi công Dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Hà Minh |
Tăng tốc các dự án còn lại
Cùng với các dự án thành phần đặt mục tiêu hoàn thành dịp 30/4/2025, các dự án thành phần khác cũng đang được quyết liệt tháo gỡ vướng mắc nhằm đưa toàn tuyến cao tốc vào khai thác trong năm 2025. Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, đại diện Liên danh thực hiện gói thầu thi công đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn cho biết, trên công trường, nhà thầu luôn duy trì 50 mũi thi công. Trong đó, có 25 mũi thi công đường, 18 mũi thi công cầu và 6 mũi thi công hầm với hơn 1.400 phương tiện máy móc, thiết bị cùng gần 4.000 nhân sự làm việc 24/24h. Một số đoạn tuyến qua Gói thầu XL1 đã thi công lớp bê tông nhựa R25 với chiều dài 1,2 km và đang chuẩn bị thi công thử lớp nhựa C19. Qua hơn 2 năm thi công, lũy kế sản lượng thi công đạt 7.200/13.343 tỷ đồng vốn xây lắp. Công tác giải ngân vốn bố trí năm 2024 đạt trên 99%.
Bên cạnh đó, các nhà thầu cũng đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công 2 dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh và đoạn Chí Thạnh - Vân Phong. Tại Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, các đơn vị thi công đang huy động 825 đầu máy, cùng 1.700 công nhân, kỹ sư triển khai 75 mũi thi công trên toàn tuyến. Ông Tống Sỹ Đạt, Trưởng Phòng Kỹ thuật Ban điều hành liên danh Gói thầu 13XL cho biết, tiến độ gói thầu đáp ứng yêu cầu kế hoạch. Tuy nhiên, một số vị trí trên tuyến thi công gặp khó khăn do địa chất thay đổi so với thiết kế kỹ thuật nên nhà thầu phải thay đổi phương án gia cố mái taluy và điều chỉnh hệ số mái một số vị trí để bảo đảm chất lượng. “Từ nay đến Tết Nguyên đán 2025, nhà thầu sẽ tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, tìm cách rút ngắn tiến độ so với thời hạn hợp đồng”, ông Đạt nói.
Tại Gói thầu XL02 thuộc Dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong dài hơn 24 km, Công ty CP Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam đảm nhận thi công hơn 8,6 km, 5 cây cầu, 1 hầm chui dân sinh, 2 nút giao. Đến nay, khối lượng thi công gói thầu này đã đạt hơn 74% kế hoạch. Tuy nhiên, tiến độ đắp đất nền đường đoạn tuyến mới đạt hơn 45% do khai thác đất đắp không bảo đảm công suất theo yêu cầu. “Đã sang tháng 1/2025 nhưng khối lượng thi công đắp nền giai đoạn 1 để xử lý vẫn chưa đủ. Đây là thách thức về thời gian liên quan đến chờ lún. Hạng mục phụ thuộc vào thời tiết như xử lý nền đất yếu: đóng cọc tre hay thi công các hệ thống cống, rãnh phải tạm dừng do không thể vận chuyển được vật tư, vật liệu để vào”, đại diện nhà thầu Bắc Trung Nam cho hay. Theo báo cáo từ chủ đầu tư, hiện lũy kế sản lượng Dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong là 5.170 tỷ đồng, đạt 63,95% giá trị hợp đồng, chậm 0,96% so với kế hoạch. Khó khăn, vướng mắc chủ yếu hiện nay là nguồn đất đắp nền.
Trong đợt kiểm tra các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam qua Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung trung tuần tháng 1/2025, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh nhấn mạnh, các dự án thành phần có ý nghĩa rất quan trọng trong hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông, là mạch kết nối giữa đoạn cao tốc đã đưa vào khai thác và đoạn đang thi công. Vì vậy, khát vọng hoàn thành sớm dự án để nối dài tuyến cao tốc Bắc - Nam không chỉ ở cấp chính quyền mà còn là khát vọng của nhân dân. “Khối lượng công việc dự án còn lại không nhiều và thời gian cũng gấp rút, đối với các dự án thành phần qua Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, nhà thầu cần nỗ lực hơn nữa, tăng cường máy móc, nhân sự tập trung thi công, bảo đảm đến hết tháng 10/2025 cơ bản hoàn thành dự án”, Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo.