Song, biên lợi nhuận sụt giảm mạnh khiến cho lãi ròng sau thuế chỉ đạt 36,9 tỷ đồng, giảm 14,38% so với cùng kỳ năm trước. Số liệu được công bố cho thấy, kinh doanh nông sản đang là điểm tựa quan trọng cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cảng biển này.
Kinh doanh nông sản là nguồn thu chính
Công ty CP Cảng Quảng Ninh tiền thân là Công ty TNHH MTV Cảng Quảng Ninh. Doanh nghiệp này được cổ phần hóa vào năm 2014 và đến cuối tháng 8 năm 2015 toàn bộ phần vốn nhà nước tại Công ty đã được chuyển nhượng cho Công ty CP Tập đoàn T&T với tỷ lệ sở hữu 98,33%. Sau khi trở thành doanh nghiệp tư nhân, hoạt động kinh doanh của Công ty CP Cảng Quảng Ninh tiếp tục duy trì được sự ổn định và có những thay đổi rõ nét. Điểm dễ nhận thấy nhất đó chính là cơ cấu doanh thu của doanh nghiệp.
Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2018, Công ty đạt doanh thu thuần 2.619,15 tỷ đồng, tăng gấp 13,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, đóng góp chủ yếu, chiếm đến 93,12% cơ cấu doanh thu, là hoạt động kinh doanh hàng hóa nông sản. Đáng chú ý, mảng kinh doanh này mới chỉ xuất hiện trong 6 tháng đầu năm 2018. Các mảng dịch vụ khác như phí bốc xếp đạt 112,75 tỷ đồng, chiếm 4,3% doanh thu thuần; phí cầu bến đạt 21 tỷ đồng, chiếm 0,8% doanh thu thuần và tiền vận chuyển hàng đạt 10,8 tỷ đồng, chiếm 0,4% doanh thu thuần…, không có nhiều biến động so với 6 tháng đầu 2017.
Chiếm doanh thu lớn, nhưng biên lợi nhuận của hoạt động kinh doanh nông sản “quá mỏng”, chỉ hơn 0,1%, đã kéo tụt biên lợi nhuận gộp trong nửa đầu năm của toàn doanh nghiệp từ mức 29,3% trong 6 tháng đầu năm 2017 xuống chỉ còn 2,2%. Bên cạnh đó, chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ tăng mạnh, lên tới hơn 25 tỷ đồng so với mức 5,9 tỷ đồng cùng kỳ năm 2017. Điều này khiến cho lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu 2018 của Công ty chỉ đạt 46,24 tỷ đồng, giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có sự đóng góp hơn 5,1 tỷ đồng từ hoạt động tài chính và 8,1 tỷ đồng từ lợi nhuận khác. Với kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm 2018 là 91,7 tỷ đồng, Công ty đã hoàn thành 50% kế hoạch.
Dấu hỏi về chất lượng tài sản
Cảng Quảng Ninh đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc kinh doanh do hạ tầng xung quanh khu vực Cảng chưa được cải thiện, hệ thống đường từ Khu công nghiệp Cái Lân vào Cảng đã xuống cấp chưa được đầu tư. Cụ thể, hệ thống đường sắt đã triển khai cải tạo hơn 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành và đi vào khai thác. Đặc biệt, không có bãi đỗ xe ngoài cổng Cảng, không đáp ứng đủ nhu cầu, gây ra tình trạng ách tắc tại khu vực đường vào Cảng.
Ngoài ra, hệ thống giao thông kết nối với các khu kinh tế, các tỉnh lân cận vẫn đang trong quá trình nâng cấp, làm hạn chế tốc độ lưu thông, gây phát sinh chi phí cho doanh nghiệp vận tải. Các khu công nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã hình thành nhưng nguồn hàng, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cảng rất thấp.
Chi tiết vào khoản mục phải thu ngắn hạn có thể thấy khoản mục này tăng đột biến chủ yếu là do khoản phải thu ngắn hạn khác tăng từ 886 tỷ đồng lên 1.135 tỷ đồng.
Tại thời điểm cuối quý II/2018, khoản phải thu khác từ Công ty mẹ - Công ty CP Tập đoàn T&T lên tới 1.126 tỷ đồng. Báo cáo không thuyết minh chi tiết về khoản mục này. Với việc doanh thu tăng trưởng đột biến cùng với khoản phải thu chưa rõ ràng từ Công ty mẹ - Tập đoàn T&T, nhà đầu tư có thể đặt dấu hỏi về chất lượng doanh thu của Cảng Quảng Ninh.