Giám đốc Điều hành (CEO) OpenAI, ông Sam Altman. (Nguồn: Getty Images) |
OpenAI sẽ mở một cửa hàng trực tuyến cho phép người dùng truy cập các ứng dụng tích hợp Trí tuệ Nhân tạo (AI) được cá nhân hóa cho các hoạt động như dạy học hoặc thiết kế hình dán.
Đây là động thái mới nhất báo hiệu tham vọng mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm tiêu dùng của công ty khởi nghiệp này.
Giám đốc Điều hành (CEO) OpenAI, ông Sam Altman, đã chia sẻ thông tin trên tại hội nghị nhà phát triển đầu tiên của công ty được tổ chức vào ngày 6/11. Sự kiện thu hút 900 nhà phát triển từ khắp nơi trên thế giới tới tham gia.
OpenAI đang gọi các ứng dụng AI tùy chỉnh là GPT. Công ty cho biết đây sẽ là những phiên bản đầu tiên của các trợ lý AI có thể thực hiện các tác vụ trong thế giới thực, chẳng hạn như đặt vé máy bay thay cho một người dùng cụ thể.
OpenAI sẽ ra mắt Cửa hàng GPT vào cuối tháng này, nơi mọi nhà phát triển có thể chia sẻ GPT của họ và kiếm tiền dựa trên số lượng người dùng. Đây là một nỗ lực mới của công ty sau khi OpenAI đã thất bại trong việc xây dựng một hệ sinh thái các ứng dụng phụ trờ (plugin) cho ChatGPT vào đầu năm nay.
Ngoài GPT, OpenAI cũng thông báo một loạt cập nhật tập trung dành cho các nhà phát triển. Trong đó đáng chú ý là việc công ty sẽ cắt giảm chi phí đáng kể cho nhóm này. Thông báo đã nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt từ phía khán giả.
Cụ thể hơn, OpenAI đã công bố một mẫu GPT-4 Turbo mới cho 2 triệu nhà phát triển của mình. So với GPT-4 tiền nhiệm thì phiên bản mới rẻ hơn và có thể xử lý nhiều dữ liệu hơn.
Công ty cũng tiết lộ các giao diện lập trình ứng dụng (API) hỗ trợ với các mô hình thị giác và hình ảnh như báo chí đã đưa tin trước đó. Ngoài ra, OpenAI cũng đưa ra một chương trình thử nghiệm dành cho các nhà phát triển để tinh chỉnh các mẫu thuộc GPT-4.
Phát biểu với giới truyền thông hôm thứ Hai, CEO Altman cảnh báo các công ty khởi nghiệp sử dụng công nghệ của OpenAI không nên xây dựng các ứng dụng chỉ tích hợp đơn giản với công nghệ này. Ông chia sẻ tầm nhìn về một tương lai nơi mỗi người có nhiều GPT có thể làm việc cùng nhau để thay mặt họ hoàn thành các nhiệm vụ.
OpenAI mong muốn có thêm nhiều doanh nghiệp và nhà phát triển xây dựng những mô hình cạnh tranh với các mô hình của Google và Anthropic, bên cạnh cũng như các mô hình mã nguồn mở như Llama của Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook). Công ty cũng muốn cạnh tranh trong phân khúc khách hàng doanh nghiệp với Microsoft.
Để giải quyết những lo ngại của các doanh nghiệp lớn, OpenAI đã triển khai chương trình Mô hình tùy chỉnh (Custom Models). Chương trình này có thể tạo ra các mô hình GPT-4 tùy theo nhu cầu của khách hàng nhưng với mức giá khá đắt đỏ.
Động thái này tương tự các đề nghị từ Google và Microsoft về trang trải mọi chi phí pháp lý phát sinh do các khiếu nại về vi phạm bản quyền đối với người dùng doanh nghiệp.
Theo giới quan sát, hội nghị nhà phát triển của OpenAI là nỗ lực mới nhất của công ty nhằm tận dụng sự phổ biến của ChatGPT để thu hút giới phát triển tham gia xây dựng hệ sinh thái cho ứng dụng này.
CEO Altman cho biết ứng dụng được ra mắt vào tháng 11/2022 này hiện có 100 triệu người dùng hoạt động hàng tuần./.