Ảnh minh họa |
Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Tuy nhiên, theo các sở, ngành của tỉnh Quảng Ngãi, khung chính sách này thiếu cơ sở và rất khó áp dụng. Đơn cử như việc tính toán chi phí xây dựng tái định cư trung bình 350 triệu đồng/1 lô đất 300 m2 theo khung chính sách ban hành là quá thấp so với thực tế tại địa phương. “Khung chính sách này nếu không kịp thời điều chỉnh sẽ ảnh hướng rất lớn đến tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư của Dự án”, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết.
Theo ông Đặng Văn Minh, UBND tỉnh Quảng Ngãi không thống nhất với khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án thành phần đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi đã được phê duyệt.
“Khung chính sách không có căn cứ pháp lý, cơ sở thực tiễn. Quan điểm của Quảng Ngãi là khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án phải bằng hoặc tốt hơn khung chính sách quy định hiện tại của Tỉnh để người dân di dời đến nơi ở mới có cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ như pháp luật đã quy định”.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi hiện đã bàn giao mốc thực địa với chiều dài tuyến 54,29 km/60,32 km; còn 6,03 km thuộc phạm vi nút giao dự kiến bàn giao trước ngày 30/6/2022.
Về xây dựng tái định cư, tỉnh Quảng Ngãi đã xác định xây dựng 23 khu tái định cư, với khoảng 1.970 lô đất cần xây dựng để bố trí tái định cư cho 974 hộ dân bị ảnh hưởng. Tổng diện tích quy hoạch xây dựng dự kiến gần 131 ha.