Ảnh Internet |
Khác với các sàn hàng hóa trước kia được lập ra bởi các công ty chỉ đóng vai trò là nhà môi giới cho các sở giao dịch hàng hóa nước ngoài, Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam đóng vai trò là nhà tổ chức.
Chức năng chính của Sở là kết nối các đầu mối trong chuỗi giá trị sản phẩm, kết nối những người có nhu cầu về hàng hóa với nhau. Ngoài ra, Sở cũng đóng vai trò bảo hiểm giá và mở ra cơ hội đầu tư mới. Khi các kênh đầu tư khác gặp khó khăn thì nhà đầu tư có thể lựa chọn kênh đầu tư hàng hóa…
Dự kiến, 40 mặt hàng chủ lực sẽ được niêm yết trên sàn của Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam, trong đó nhiều mặt hàng Việt Nam có lợi thế về xuất khẩu và những mặt hàng mà doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu lớn để phục vụ sản xuất, kinh doanh như gạo, đường, cà phê, cao su, hạt tiêu, nhôm, đồng, sắt, thép...