Phát triển kinh tế gắn liền với biển
Theo ông Hoàng Đình Phi, Trưởng ban Ban Quản lý KKT Vân Phong, khi đặt vấn đề xây dựng KKT Vân Phong từ năm 2005, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã xác định trọng tâm của KKT này, trong đó có khu vực Bắc Vân Phong là phát triển các loại hình kinh tế gắn liền với biển bởi lợi thế khu vực này có thể hình thành cảng nước sâu với các dịch vụ trung chuyển quốc tế. Theo khảo sát của một số chuyên gia địa chất, duy nhất trên vùng biển Việt Nam là có khu vực Bắc Vân Phong có thể xây dựng được cảng trung chuyển quốc tế với điều kiện tự nhiên tốt nhất, mực nước sâu, ít bồi lắng… để tàu lớn có thể vào khu vực này để làm hàng.
Khu bến cảng Đầm Môn (Bắc Vân Phong) đã được quy hoạch cho tàu có trọng tải lớn có thể trở thành một trung tâm trung chuyển container quốc tế khi đủ điều kiện. Khi Cảng Nha Trang chính thức được Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi thành cảng du lịch, Công ty CP Cảng Nha Trang đã đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp Bắc Vân Phong – giai đoạn mở đầu.
Định hướng trước mắt sẽ hình thành một khu bến tổng hợp đa năng tại đây để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa cho KKT Vân Phong, một phần của tỉnh Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên (trong đó có cả hàng vận chuyển bằng container).
Miền đất hứa
Theo lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, việc đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp Bắc Vân Phong – giai đoạn mở đầu đáp ứng được nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa cho KKT Vân Phong, phù hợp với quy hoạch chung của toàn khu vực. Song, việc hình thành khu cảng tổng hợp đa năng này còn được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng thuận lợi cho việc kêu gọi đầu tư phát triển các bến trung chuyển container quốc tế trong tương lai.
Những kỳ vọng này ngày càng được hiện hữu rõ nét khi Bắc Vân Phong đang được nghiên cứu để hình thành đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (đặc khu), khu vực Đầm Môn dự kiến sẽ được tập trung ưu tiên phát triển (1 trong 4 trọng tâm ưu tiên của Đặc khu) thành trung tâm thương mại hàng hóa và cảng biển quốc tế với việc phát triển công nghiệp dịch vụ cảng biển và logistics quốc tế.
Trong giai đoạn mở đầu, Công ty CP Cảng Nha Trang đã tiến hành nghiên cứu, đánh giá khả năng xây dựng khu cảng tổng hợp đa năng để xác định quy mô xây dựng cho giai đoạn này. Theo đó, sẽ xây dựng 2 bến tổng hợp cho phép tiếp nhận tàu đến 50.000 DWT và thông qua lượng hàng giai đoạn trước mắt khoảng 1,5 - 2 triệu tấn/năm tại Bắc Vân Phong. Giai đoạn hoàn thiện dự kiến xây dựng 2 bến container cho tàu đến 15.000 TEU với lượng hàng thông qua từ 1 - 1,5 triệu TEU/năm khi có nhu cầu hình thành cảng trung chuyển. Tổng mức đầu tư của dự án này giai đoạn mở đầu lên tới 417 tỷ đồng. Hiện chủ đầu tư đang gấp rút hoàn tất các thủ tục cuối cùng để Dự án có thể sớm khởi công và đưa vào sử dụng.