![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe báo cáo và chỉ đạo tại Dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh |
Quảng Ngãi kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho 2 dự án hạ tầng
Tại Quảng Ngãi, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kiểm tra và chỉ đạo công tác thực hiện Dự án tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh và Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Đường Dung Quất - Sa Huỳnh dài khoảng 125 km, hiện đã được đầu tư và đưa vào khai thác hơn 32 km; 25 km với tổng mức đầu tư gần 2.100 tỷ đồng đang trong giai đoạn thi công. Tiến độ xây lắp đạt khoảng 80%, phấn đấu hoàn thành toàn bộ đoạn tuyến và đưa vào khai thác trong năm 2025.
Đối với đoạn tuyến còn lại kết nối với tỉnh Bình Định (từ Km76+230 - Km82), lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đề xuất Thủ tướng kiến nghị Trung ương xem xét hỗ trợ nguồn kinh phí gần 2.500 tỷ đồng để Tỉnh có kinh phí hoàn thành Dự án trong giai đoạn trung hạn 2026 - 2030.
Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành nghiên cứu đề xuất, tháo gỡ vướng mắc để đầu tư hoàn thành Dự án. Đối với đoạn qua đầm An Khê (thị xã Đức Phổ), hướng tuyến phải tránh Khu di tích quốc gia đặc biệt văn hóa Sa Huỳnh, Thủ tướng đề nghị Quảng Ngãi nghiên cứu xây dựng cầu để rút ngắn quãng đường di chuyển. “Tinh thần là qua sông bắc cầu, qua ruộng đổ đất, qua núi khoét núi. Làm tuyến đường cho thẳng, đẹp, chất lượng để tạo động lực phát triển trong tương lai”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Kiểm tra và chỉ đạo công tác thực hiện Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Thủ tướng đã nghe đại diện Tập đoàn Đèo Cả báo cáo tiến độ. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng (trong đó giá trị xây lắp gần 14.500 tỷ đồng), chiều dài 88 km, đi qua địa phận các tỉnh Quảng Ngãi (60,3 km) và Bình Định (27,7 km). Đây là dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần. Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi gồm hầm số 1 dài 610 m, hầm số 2 dài 698 m và hầm số 3 dài 3.200 m, cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh.
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, để đảm bảo tiến độ thông toàn tuyến Dự án vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng, Nhà thầu đã triển khai thi công “3 ca, 4 kíp”, riêng hạng mục hầm, các kỹ sư, công nhân thay ca làm việc liên tục 24/24 không nghỉ, làm việc xuyên lễ, Tết.
“Dịp Tết Nguyên đán 2025, Tập đoàn Đèo Cả bố trí gần 500 cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc xuyên Tết, chủ yếu tập trung thi công hạng mục hầm số 3 và các cầu lớn. Tổng sản lượng đến nay đạt khoảng 7.300 tỷ đồng, tương ứng 55%”, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho hay.
![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả báo cáo tiến độ thi công Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn |
Hoan nghênh nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo, đặc biệt là có nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, trong đó có sáng kiến đào hầm, bên cạnh biểu dương, Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Đèo Cả hỗ trợ, dẫn dắt các nhà thầu địa phương phát triển để họ tiếp tục thực hiện những công trình khác.
Đối với các kiến nghị của nhà thầu, Thủ tướng đồng ý đầu tư hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng đồng bộ cả 2 ống hầm để phát huy hiệu quả. Đồng thời, chỉ đạo Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải thực hiện ngay việc công bố giá, chỉ số giá xây dựng để cùng địa phương và nhà thầu đảm bảo tổng tiến độ toàn dự án.
Quảng Nam đề xuất hưởng cơ chế đặc thù
Tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép Quảng Nam đề xuất cấp có thẩm quyền thực hiện “cơ chế, chính sách đặc thù để xây dựng, phát triển tỉnh Quảng Nam”. Trong đó, tập trung vào một số chương trình, dự án lớn như: xã hội hóa đầu tư sân bay Chu Lai; cụm cảng biển, logistics; thí điểm khu phi thuế quan tại Khu kinh tế mở Chu Lai; bảo tồn, phát huy giá trị di sản thế giới đô thị cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn, di tích quốc gia Phật viện Đồng Dương; cơ chế hỗ trợ cho các nhà đầu tư chiến lược vào Tỉnh; phát triển Khu kinh tế mở Chu Lai trở thành trung tâm công nghiệp hỗ trợ ô tô và cơ khí đa dụng quốc gia… Quảng Nam cũng kiến nghị hỗ trợ đầu tư nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14D, 14B; điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị Đại học Đà Nẵng...
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thống nhất, đồng ý về chủ trương xây dựng trung tâm logistics Chu Lai, đầu tư nâng cấp các tuyến quốc lộ theo đề xuất. Theo Thủ tướng, nhìn chung, địa phương và các bộ, ngành đang triển khai các nhiệm vụ được giao song còn chậm, cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, tập trung trong thời gian tới. Về xã hội hóa đầu tư Cảng hàng không Chu Lai, Tỉnh phải chủ trì theo thẩm quyền, đề nghị trong tháng 2 phải giải quyết dứt điểm đất đai, kêu gọi nhà đầu tư theo phê duyệt của Bộ Giao thông vận tải.
![]() |
Thủ tướng khảo sát vị trí quy hoạch, đề xuất đầu tư xây dựng Cảng hàng không Chu Lai (Quảng Nam) |
Thủ tướng lưu ý, phải xây dựng hệ sinh thái sân bay, đô thị sân bay tương ứng sân bay 4F. Về những khó khăn, vướng mắc, Quảng Nam cần trao đổi với các bộ; Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giải quyết các vấn đề liên quan.
Trước khi làm việc với tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm và làm việc tại Thaco Chu Lai. Tại đây, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco Group đề xuất Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và Tỉnh đẩy mạnh đầu tư phát triển logistics. Theo ông Trần Bá Dương, Thaco luôn hướng tới việc hình thành một trung tâm logistics phục vụ khu vực miền Trung và Tây Nguyên, góp phần giảm chi phí vận chuyển và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực. Doanh nghiệp đã được Thủ tướng giao nhiệm vụ phát triển cảng chuyên dụng đáp ứng tàu 5 vạn tấn, tạo tiền đề xây dựng hệ thống logistics đồng bộ và hiệu quả. Theo ông Dương, nếu luồng Cửa Lở được khai thông, chi phí logistics sẽ giảm đáng kể, giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tại miền Trung phát triển mạnh mẽ mà không cần di chuyển ra hai đầu Bắc - Nam.