Trong quá trình triển khai các dự án BOT, còn có một số bất cập về vị trí đặt trạm thu phí, mức giá, thời gian thu. Ảnh: Nhã Chi |
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tại Cuộc họp, hiện Bộ đang quản lý 63 dự án BOT. Trong năm 2017, Bộ GTVT đã dừng chủ trương đầu tư 13 dự án đang nghiên cứu hoặc mới phê duyệt đề xuất dự án trên các đường hiện hữu.
Các ý kiến phát biểu tại Cuộc họp đều nhất trí rằng, việc huy động nguồn vốn tư nhân theo hình thức BOT đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông là chủ trương đúng đắn mà không làm thì khó huy động được các nguồn lực. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, còn có một số bất cập về vị trí đặt trạm thu phí, mức giá, thời gian thu. Thời gian qua, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan đã tăng cường kiểm tra, quản lý, cơ bản khắc phục các hạn chế nhưng vẫn còn những vấn đề cần giải quyết dứt điểm.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông vận tải nói riêng theo hình thức BOT là cần thiết, phù hợp với Nghị quyết số 13 của Ban Chấp hành Trung ương. “Chúng ta cần xã hội hóa mạnh mẽ nguồn lực trong khi nguồn vốn nhà nước đang thiếu. Thế giới người ta cũng áp dụng phương thức này mạnh mẽ”, Thủ tướng khẳng định.
Thủ tướng yêu cầu tiếp tục tập trung khắc phục triệt để tồn tại trong các dự án BOT. Thủ tướng nêu rõ chủ trương là cần bảo đảm quyền lợi của cả Nhà nước, nhà đầu tư, người dân. Cụ thể, cần bảo đảm công khai, minh bạch; có phương án tài chính đúng đắn, không đẩy chi phí đầu tư lên quá cao, thu dồn dập, mức giá không phù hợp với người dân, nhưng cũng không vì thế mà đẩy khó khăn cho nhà đầu tư.