Hiệp hội Mía đường Việt Nam đề xuất hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2017 nên nhập 100% đường thô. |
Hiệp hội Mía - Đường Việt Nam (VSSA) vừa trình Thủ tướng cơ chế điều hành hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2017. Theo đó, Hiệp hội kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công Thương ban hành cơ chế chính thức và thực hiện đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường. Cơ quan này cũng kiến nghị đường nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan năm tới nên nhập 100% đường thô.
Hiệp hội này cho rằng, việc cho nhập khẩu 100% đường thô theo hạn ngạch thuế quan sẽ góp phần tiết kiệm ngoại tệ, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.
VSSA dẫn dụ phiên đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập 85.000 tấn đường do Bộ Công Thương tổ chức vừa qua, nếu 45.000 tấn đường tinh luyện chuyển sang đường thô sẽ tiết kiệm được 4,5 - 5,4 triệu USD do giá nhập đường tinh luyện cao hơn đường thô từ 100 đến 120 USD mỗi tấn.
Trong khi đó, mức giá đấu trúng sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu giữa đường thô và đường trắng tinh luyện vừa qua chênh lệch không nhiều, chỉ khoảng 156.000 đồng một tấn.
Do đó, nhập khẩu đường thô Nhà nước cũng sẽ thu thêm được các khoản thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp từ các nhà máy đường khi họ nhập về sẽ sản xuất ra đường tinh luyện để tiêu thụ.
Cả nước hiện có 40 nhà máy đường với tổng công suất thiết kế là 155.000 tấn mía một ngày, trong đó đã có 12 nhà máy với 50% công suất thiết kế trong tổng công suất thiết kế toàn ngành sản xuất đường tinh luyện từ mía và tinh luyện đường từ đường thô. Những năm qua, một số nhà máy có công nghệ sản xuất đường tinh luyện ngoài việc sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước vẫn phải nhập khẩu đường thô về để sản xuất đường tinh luyện phục vụ nhu cầu trong nước.
Cũng tại văn bản này, VSSA kiến nghị Thủ tướng đẩy thời gian tổ chức đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan 2017 sớm hơn, trong quý I để các bộ, ngành cũng như doanh nghiệp chủ động kế hoạch nhập khẩu, sản xuất.