TP.HCM sẽ đấu giá khu đất 26 ha làm TOD gần Metro số 2 vào cuối năm 2025

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Cuối năm 2025, TP.HCM sẽ đấu giá khu đất 26 ha tại quận Tân Phú để làm TOD dọc tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Khu đất I/82 A phường Tây Thạnh, quận Tân Phú hiện là khu đất trống nên thuận lợi cho việc thực hiện mô hình TOD.
Khu đất I/82 A phường Tây Thạnh, quận Tân Phú hiện là khu đất trống nên thuận lợi cho việc thực hiện mô hình TOD.

UBND quận Tân Phú vừa ban hành kế hoạch triển khai khu vực TOD dọc tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) trong năm 2025. Thông qua đánh giá hiện trạng và quy hoạch, quận Tân Phú đã chọn khu đất số I/82 A phường Tây Thạnh là nơi tạo quỹ đất để triển khai mô hình đô thị nén.

Khu đất I/82 A Tây Thạnh có diện tích 26 ha, nằm tiếp giáp hai trục đường Tây Thạnh và Trường Chinh. Hiện trạng khu đất đa số là đất trống, một số khu vực đang được cho thuê làm rạp chiếu phim, kho bãi. Theo quy hoạch làm TOD đã được Thành phố duyệt, khu vực này sẽ có chức năng là đất hỗn hợp đầu tư thành khu đô thị nén, đồng thời khai thác thêm không gian ngầm để tối ưu hiệu quả sử dụng đất xung quanh nhà ga tuyến Metro số 2.

Về kế hoạch thực hiện, quý I năm nay sẽ hoàn tất việc lập trình và phê duyệt đề cương, tổng dự toán. Từ quý II, quận sẽ lập đồ án điều chỉnh quy hoạch cục bộ và tổ chức thẩm định, dự kiến sẽ trình phê duyệt danh mục thu hồi đất và kế hoạch sử dụng đất trong quý III. Từ quý IV, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM sẽ tiến hành bồi thường hỗ trợ tái định cư, đấu giá lựa chọn nhà đầu tư và tiến hành xây dựng.

Theo kế hoạch của UBND TP.HCM, trong 10 năm tới sẽ hoàn thành 355 km đường sắt đô thị và phát triển TOD ở 11 vị trí dọc nhà ga các tuyến metro. Riêng với tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ thu hồi 3 khu đất gồm: khu đất Trung tâm Triển lãm và Thể dục thể thao quận Tân Bình, diện tích 5,1 ha; khu đất ô số I/82A Tây Thạnh tại quận Tân Phú, diện tích 26 ha; Khu C300, nằm giữa Quận 10 và Tân Bình, diện tích gần 41 ha để làm mô hình TOD.

TOD là mô hình lấy định hướng phát triển giao thông công cộng để quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị. Những nơi làm TOD được tăng hệ số sử dụng đất, mật độ dân số cao, từ đó thu hút nhu cầu đi và đến các đầu mối giao thông lớn. Mô hình trên đã triển khai ở nhiều nơi nhưng chưa có ở trong nước.

Tin cùng chuyên mục