Trạm BOT Mỹ Lộc (Nam Định). Ảnh: CTV |
Ngày 5/1, UBND tỉnh Nam Định họp báo thông tin thu phí trở lại trạm BOT Mỹ Lộc (tuyến tránh TP Nam Định từ quốc lộ 10 đến thị trấn Mỹ Lộc).
Đại diện tỉnh Nam Định cho biết, điều kiện ngân sách nhà nước khó khăn, không thể cân đối mua lại dự án của nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tasco. Vì thế UBND tỉnh đồng ý cho phép Tasco thu phí trở lại BOT tuyến tránh Nam Định ngay trong quý I/2019 và thu đến hết tháng 1/2028.
Giá vé qua trạm sẽ được giảm 25-50% so với trước đây. Xe dưới 12 chỗ giảm từ 30.000 đồng xuống 15.000 đồng/lượt; xe từ 12 đến 30 ghế giảm từ 40.000 xuống 25.000 đồng/lượt. Xe trọng tải từ 18 tấn trở lên mức phí được giảm từ 160.000 xuống 120.000 đồng/lượt...
Trước đó ngày 10/7/2008, UBND tỉnh Nam Định và Công ty cổ phần Tasco ký hợp đồng về việc xây dựng tuyến đường tránh thành phố Nam Định từ quốc lộ 10 tới thị trấn Mỹ Lộc theo phương thức BOT. Dự án gồm một tuyến chính dài 3,9 km nối từ quốc lộ 10 (đoạn từ Big C Nam Định) lên tuyến mới quốc lộ 21 Nam Định - Phủ Lý và một tuyến đường nhánh dài 555 m nối từ quốc lộ 21 cũ ra tuyến quốc lộ 21 mới.
Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh dự án là 487 tỷ đồng, trong đó tiền làm đường hết 425 tỷ đồng, 62 tỷ đồng xây dựng trạm thu phí. Dự án được khởi công vào ngày 29/10/2010 và 2 năm sau đoạn đường đưa vào sử dụng, miễn phí cho đến tháng 11/2016 thì Tasco lập trạm thu phí.
Đến tháng 7/2018, nhiều lái xe, chủ xe và người dân tỉnh Nam Định phản ứng trước giá vé tăng cao, trạm BOT Mỹ Lộc đặt không đúng vị trí và cho rằng đi phần đường do tỉnh đầu tư bằng tiền ngân sách nhà nước nên không mua vé qua trạm. Tasco do đó phải xả trạm suốt 5 tháng nay.