Trong năm 2025, TP. Thủ Đức sẽ đấu giá 3 khu đất làm đô thị nén

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự kiến cuối năm 2025, TP. Thủ Đức sẽ đấu giá 3 khu đất, tổng diện tích hơn 342 ha để làm mô hình đô thị nén (TOD).
Khu vực quanh ga Phước Long thuộc phường Trường Thọ và Phước Long A là một trong 3 khu đất sẽ được đem ra đấu giá
Khu vực quanh ga Phước Long thuộc phường Trường Thọ và Phước Long A là một trong 3 khu đất sẽ được đem ra đấu giá

UBND TP. Thủ Đức vừa công bố kế hoạch phát triển mô hình TOD tại 3 vị trí dọc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và Vành đai 3, dự kiến đưa vào đấu giá để tìm nhà đầu tư.

Một là khu đất diện tích 160 ha, nằm trên khu vực quanh ga Phước Long thuộc phường Trường Thọ và Phước Long A. Khu vực này kết nối với tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, được quy hoạch chức năng dự kiến là đất hỗn hợp và công trình công cộng.

Hai là khu đất Nông trường Dừa thuộc phường Long Trường, có diện tích 152 ha kết nối với đường Vành đai 3. Khu đất này được quy hoạch là đất hỗn hợp và công trình công cộng.

Vị trí cuối cùng là khu đất 29 ha thuộc phường Long Bình (Nhà máy Nhatico) được quy hoạch là đất ở, đất hỗn hợp.

Ba vị trí trên nằm trong nhóm 9 vị trí đã được TP.HCM lên kế hoạch phát triển TOD giai đoạn 2025 - 2026.

UBND TP. Thủ Đức cho biết, các vị trí trên sẽ được xác định cụ thể ranh giới, tình trạng pháp lý quy hoạch, các chức năng phát triển đô thị trong quý I. 6 tháng tiếp theo, Thành phố sẽ lập điều chỉnh quy hoạch và trong quý IV sẽ lựa chọn nhà đầu tư và phê duyệt dự án để triển khai đầu tư xây dựng.

Dự kiến, số tiền thu được từ việc đấu giá các khu đất xung quanh các nhà ga metro số 1 và dọc đường Vành đai 3 sẽ được đầu tư trở lại cho hạ tầng TP.HCM.

Trên địa bàn TP.HCM, UBND Thành phố cũng đã có Quyết định về việc ban hành Kế hoạch phát triển 11 đô thị nén theo mô hình TOD dọc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và tuyến Vành đai 3 theo Nghị quyết 98.

TOD (transit-oriented development) là mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng. Những nơi làm TOD được tăng hệ số sử dụng đất, mật độ dân số cao, từ đó thu hút nhu cầu đi và đến các đầu mối giao thông lớn. Nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore đã triển khai mô hình này.

Tin cùng chuyên mục