Ảnh Internet |
Theo thống kê của Hà Nội, bình quân hàng tháng, địa phương này có khoảng 18.000 - 22.000 xe máy, 6.000 - 8.000 ô tô đăng ký mới. Với tốc độ này, đến năm 2020, Hà Nội sẽ có gần 1 triệu ô tô, chưa kể ô tô của các lực lượng vũ trang, các tỉnh vào Thủ đô và 7 triệu xe máy (chưa tính đến năm 2018 các dòng thuế liên quan đến ô tô được miễn giảm, dự báo số lượng xe ô tô sẽ tăng lên).
"Hà Nội đề xuất Chính phủ cho phép Thành phố xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Nếu không có giải pháp thì chỉ 4 - 5 năm nữa tình hình sẽ phức tạp", ông Nguyễn Đức Chung nhận định.
Trước đó, tại Kỳ họp HĐND TP. Hà Nội vào đầu tháng 12 vừa qua, HĐND Thành phố đã thông qua Đề án giảm ùn tắc giao thông với mức kinh phí khoảng gần 2.200 tỷ đồng. Trong đề án này, ngoài việc xây dựng mới các công trình, cải thiện năng lực giao thông,..., UBND Thành phố dành khoảng 700 triệu đồng lập Đề án hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn Thành phố vào năm 2016.