Nhà thầu thi công đường Hòn Đất - Kiên Lương. Ảnh: Ngọc Tuấn |
Cụ thể, Văn bản số 6506/VP-KT ngày 14/8/2023 của Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Nguyễn Thanh Nhàn nêu rõ, sau khi nhận được Công văn số 1969/SXD-QLXD ngày 27/7/2023 của Sở Xây dựng về việc báo cáo rà soát các vướng mắc hợp đồng xây dựng đường 3/2 nối dài và đường từ Hòn Đất đi Kiên Lương, lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo giao Sở GTVT tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư và tổ chức quản lý các dự án đầu tư xây dựng theo đúng Luật Xây dựng và các quy định pháp luật hiện hành.
Theo tìm hiểu, Dự án Đường 3/2 nối dài có tổng mức 729,922 tỷ đồng, trong đó gói thầu xây lắp giá trị khoảng 363,396 tỷ đồng, mốc thời gian hoàn thành ngày 2/12/2024. Đảm nhiệm gói thầu này là Liên danh Công ty TNHH Trường Phát - Công ty CP Hà Đô 1.
Còn Dự án Đường bộ ven biển từ Hòn Đất đi Kiên Lương có tổng mức đầu tư hơn 1.479,9 tỷ đồng, trong đó gói thầu xây lắp giá trị hơn 1.189,3 tỷ triệu đồng, mốc thời gian hoàn thành 30/9/2024. Đảm nhiệm thi công gói thầu xây lắp là Liên danh Công ty TNHH Trường Phát - Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương - Công ty CP Hà Đô 1 - Công ty CP Cầu đường 10 - Công ty CP 471 - Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68.
Tháng 2/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang có các quyết định về điều chỉnh 2 dự án trên. Theo đó, vai trò chủ đầu tư hai dự án này sẽ được bàn giao từ Sở GTVT cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình giao thông Tỉnh. Sau đó vào tháng 4/2023, Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Tỉnh có Văn bản số 144/BQLDA-KTHC gửi Sở GTVT và các nhà thầu đảm nhiệm 2 công trình nêu trên đề nghị các nhà thầu khẩn trương xem xét ký phụ lục hợp đồng. Trường hợp các nhà thầu chưa thống nhất nội dung của dự thảo phụ lục thì có văn bản nêu nội dung và lý do không thống nhất trên cơ sở quy định nào. Trường hợp các nhà thầu không ký phụ lục hợp đồng, đề nghị Sở GTVT (đơn vị ký hợp đồng với các nhà thầu) tổ chức thu hồi tạm ứng theo quy định.
Tuy nhiên, các nhà thầu không đồng ý nội dung điều chỉnh theo đề nghị của Ban tại khoản 8.2 (tạm ứng), khoản 8.3 (thanh toán) Điều 8 của dự thảo phụ lục hợp đồng vì cho rằng, sự thay đổi này không đúng quy định. Nút thắt là việc Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Kiên Giang muốn giữ lại 5% khoản tạm ứng với lý do để phục vụ cho công tác quyết toán và bảo hành công trình. Việc không thể ký kết phụ lục hợp đồng khiến các nhà thầu thi công gặp nhiều khó khăn dù đã thi công khối lượng lớn và được nghiệm thu giai đoạn song chưa được thanh toán.
Sau khi họp (ngày 21/7/2023) rà soát vướng mắc về hợp đồng xây dựng 2 công trình nêu trên với đại diện các sở liên quan, Sở Xây dựng Kiên Giang có Báo cáo số 1969/SXD-QLDA ngày 27/7/2023 gửi UBND Tỉnh. Trong Báo cáo, Sở Xây dựng nêu, về pháp lý, việc điều chỉnh các điều khoản của hợp đồng phải tuân thủ theo quy định của Luật Dân sự trên tinh thần thỏa thuận, thống nhất giữa các bên có liên quan. Đối với phần giá trị 5% dự kiến giữ lại để dự phòng cho công tác quyết toán và bảo hành công trình, Sở Xây dựng Kiên Giang cho rằng, các nhà thầu thi công đã có bảo lãnh của ngân hàng là đảm bảo theo quy định. Do vậy, sở này đề xuất UBND Tỉnh giao Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông khẩn trương ký kết phụ lục hợp đồng với các nhà thầu chuyển đổi chủ thể “chủ đầu tư” từ “Sở GTVT tỉnh Kiên Giang” thành “Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Kiên Giang” để tiếp quản hợp đồng. Trường hợp Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông không thống nhất việc bàn giao và tiếp quản hợp đồng theo quy định, UBND tỉnh Kiên Giang xem xét tiếp tục giao Sở GTVT thực hiện vai trò chủ đầu tư các dự án trên.
Liên quan đến vụ việc này, Báo Đấu thầu đã có các bài viết: “Loạt dự án giao thông trọng điểm tỉnh Kiên Giang: Nhiều nhà thầu chậm tiến độ” ra ngày 11/5/2023; “Tuyến ven biển Hòn Đất - Kiên Lương (Kiên Giang): Nhà thầu tăng tốc thi công xây dựng” ra ngày 9/6/2023; “Chuyển giao chủ đầu tư 2 dự án 1.600 tỷ đồng tại Kiên Giang: Vướng “nút thắt” 5% giữ lại chờ quyết toán” ra ngày 4/8/2023. Các bài viết đã phản ánh khách quan, đa chiều và kịp thời vướng mắc nêu trên; được UBND tỉnh Kiên Giang ghi nhận và có chỉ đạo gỡ vướng mắc cho 2 dự án giao thông trọng điểm.