Tuyến ven biển Hòn Đất - Kiên Lương (Kiên Giang): Nhà thầu tăng tốc thi công xây dựng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Liên danh nhà thầu đảm nhiệm Gói thầu xây lắp thuộc Dự án Đường bộ ven biển từ Hòn Đất đến Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang đang tăng tốc thi công các hạng mục xây dựng trên toàn tuyến dài gần 40 km, bất chấp điều kiện thời tiết bất lợi khi bước vào mùa mưa. Tại công trường, các nhà thầu đã bố trí lực lượng nhân sự, thiết bị lớn để thực hiện hợp đồng.
Tuyến ven biển Hòn Đất - Kiên Lương (Kiên Giang): Nhà thầu tăng tốc thi công xây dựng

Dự án Đường bộ ven biển từ Hòn Đất đến Kiên Lương có tổng mức đầu tư hơn 1.479,9 tỷ đồng. Theo thiết kế, tuyến ven biển này có bề rộng mặt đường 7 m, nền đường rộng 12 m và có chiều dài gần 40 km; dọc tuyến có 34 cầu bê tông cốt thép được xây dựng mới; hệ thống thoát nước, chiếu sáng, an toàn giao thông… được xây dựng đồng bộ.

Dự án này được xác định là dự án trọng điểm của tỉnh Kiên Giang và được khởi công vào ngày 14/12/2022, dự kiến hoàn thành tháng 9/2024. Theo công bố, Gói thầu xây lắp thuộc Dự án có giá trị hơn 1.189 tỷ đồng do Liên danh Công ty TNHH Trường Phát - Công ty CP Xây dựng đê kè và phát triển nông thôn Hải Dương - Công ty CP Hà Đô 1 - Công ty CP Cầu đường 10 - Công ty CP 471 - Công ty CP Xây dựng dịch vụ và thương mại 68 thực hiện theo Hợp đồng số 41/2022/HĐ-XD, ký ngày 25/11/2022.

Ngày 2/6/2023, tại công trường tuyến ven biển Hòn Đất - Kiên Lương, phóng viên Báo Đấu thầu ghi nhận, cả 6 nhà thầu trong Liên danh đang chạy đua, tăng tốc triển khai thi công các hạng mục phân chia theo thỏa thuận trên toàn tuyến, bất chấp thời tiết bất lợi bắt đầu mùa mưa và điều kiện thi công xuyên qua nhiều khu rừng ngập mặn ven biển.

Cả 6 nhà thầu trong Liên danh đang chạy đua, tăng tốc triển khai thi công các hạng mục bất chấp thời tiết bất lợi bắt đầu mùa mưa và điều kiện thi công xuyên qua nhiều khu rừng ngập mặn ven biển.
Cả 6 nhà thầu trong Liên danh đang chạy đua, tăng tốc triển khai thi công các hạng mục bất chấp thời tiết bất lợi bắt đầu mùa mưa và điều kiện thi công xuyên qua nhiều khu rừng ngập mặn ven biển.

Cụ thể, tại phân đoạn thuộc địa phận xã Lình Huỳnh (huyện Hòn Đất) do Công ty TNHH Trường Phát đảm nhiệm, Nhà thầu đã tập kết lượng lớn thiết bị, nhân lực thi công nhiều hạng mục như: đào khuôn đường, trải vải địa, bơm cát, lu lèn K95, tập kết đá, lập Ban chỉ huy công trường, hoàn thành lắp đặt trạm trộn bê tông…

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc kiêm Chỉ huy trưởng tại Công ty TNHH Trường Phát cho biết, Nhà thầu đảm nhận khối lượng 187,7 tỷ đồng, gồm: 7.350 m đường, 6 dãy cống tròn, 2 dãy cống hộp thoát nước và một phần hệ thống điện chiếu sáng, đường dây trung thế, trạm biến áp. Hiện tại, Nhà thầu đã nhận bàn giao 5.200 m mặt bằng và đồng loạt tổ chức 3 mũi thi công. Cụ thể, thi công đào khuôn đường được 3.800 m (khoảng 69,2% chiều dài mặt bằng được bàn giao); trải vải địa 2.200 m (khoảng 61,54% chiều dài mặt bằng được bàn giao); bơm cát K95 1.800 m (khoảng 34,62% chiều dài mặt bằng được bàn giao).

"Chúng tôi đang bố trí 8 máy đào khuôn đường, thiết lập 2 mũi bơm cát đắp nền. Hiện tại, mùa mưa bắt đầu, chúng tôi tập trung thi công xử lý nền đất yếu. Ngay trong tháng 6/2023, Công ty sẽ bổ sung thêm 2 mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ xây dựng", ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Hòn Đất - Kiên Lương là tuyến ven biển mới, chạy xuyên qua nhiều khu vực rừng ngập mặm, đường bộ không có, đường sông nhỏ
Hòn Đất - Kiên Lương là tuyến ven biển mới, chạy xuyên qua nhiều khu vực rừng ngập mặm, đường bộ không có, đường sông nhỏ

Vừa hướng dẫn phóng viên thực địa, ông Danh Nhân - Chỉ huy trưởng tại Công ty CP Xây dựng đê kè và phát triển nông thôn Hải Dương vừa cho biết, Công ty đảm nhiệm khối lượng hơn 250,2 tỷ đồng, gồm các hạng mục thi công 3 km đường từ Km7+350 - Km10+500 và xây dựng 7 cây cầu. Sau khi khởi công, Công ty bố trí 1 mũi thi công đào khuôn đường, trải vải địa và bơm cát K95. Kết quả đã bơm, trải vải địa cát được 1,2 km trên tổng số 3 km đường đảm nhận; thi công nền đường được khoảng 1,8 km. Đối với phần xây lắp 7 cây cầu, Nhà thầu đang triển khai thi công cọc thử.

"Để đảm bảo tiến độ, Nhà thầu đã tập kết hàng chục thiết bị đào, lu, ủi và sẵn sàng huy động đủ nhân lực, máy móc theo biểu đồ tiến độ các hạng mục công trình. Hiện các thiết bị khoan cọc nhồi thi công cầu đang trên đường vận chuyển để triển khai thông cọc vào cuối tháng", ông Nhân khẳng định và cho biết, việc vận chuyển vật liệu, đặc biệt là thiết bị hạng nặng bằng đường biển vào mùa mưa rất khó khăn, đường bộ thì bị khống chế tải trọng. Tuy vậy, Công ty đang cố gắng khắc phục khó khăn, chủ động tập kết vật tư nhằm triển khai thi công đảm bảo tiến độ.

Ông Trương Văn Phương, Đội trưởng mũi thi công số 1 thuộc Công ty CP 471 cho biết đang dồn lực đào khuôn đường, bơm cát và sản xuất cọc thử để chuẩn bị thi công hạng mục cầu. Công ty đã tập kết nhiều máy móc thiết bị, tổ chức 4 mũi thi công đào hơn 3 km khuôn đường, trải vải địa, bơm cát lớp K95 được hơn 1,5 km (tương đương 8.000 m3). Ngoài ra, Công ty đang tiến hành đúc cọc thử để thi công các cầu.

Công ty CP Xây dựng đê kè và phát triển nông thôn Hải Dương đã bơm, trải vải địa cát được 1,2 km trên tổng số 3 km đường đảm nhận
Công ty CP Xây dựng đê kè và phát triển nông thôn Hải Dương đã bơm, trải vải địa cát được 1,2 km trên tổng số 3 km đường đảm nhận

"Những ngày gần đây, do thời tiết xấu, các thiết bị thi công cầu hạng nặng phải vận chuyển bằng đường biển không thể vào công trường. Khó khăn lớn nhất là khâu vận chuyển thiết bị thi công, vật tư đầu vào tới công trường. Hòn Đất - Kiên Lương là tuyến ven biển mới, chạy xuyên qua nhiều khu vực rừng ngập mặm, đường bộ không có, đường sông nhỏ nên chúng tôi phải dùng tàu nhỏ vận chuyển cát, nhiều đoạn phải kết hợp bơm trung chuyển", ông Trương Văn Phương nói.

Trong Liên danh, Công ty CP 471 đảm nhiệm khối lượng lớn nhất với giá trị hơn 337,8 tỷ đồng (chiếm 27% tổng giá dự thầu) gồm các hạng mục thi công phần đường từ Km10+500 - Km19+500, 3 dãy cống ngang thoát nước và xây dựng 13 cầu.

Trong khi đó, Công ty CP Cầu đường 10 đảm nhiệm khối lượng 137,6 tỷ đồng, gồm hạng mục các cầu: Bình Giang 1, Kênh 2, Kênh 4, Kênh T5, Lung Lớn 1, Tám Thước. Công ty CP Xây dựng dịch vụ và thương mại 68 đảm nhận giá trị khoảng 62,5 tỷ đồng với hạng mục thi công đường từ Km19+500 - Km21+200, 1 dãy cống tròn thoát nước và thi công một phần trong hệ thống điện chiếu sáng công trình. Giá trị hợp đồng xây lắp của Công ty CP Hà Đô 1 là 275,3 tỷ đồng, gồm các hạng thi công đường từ Km21+200 đến Km36+729 và đoạn nhánh dài 2,4Km, phần thoát nước từ KM19+000 đến cuối tuyến.

Theo ghi nhận tại công trường, đại diện Công ty CP Cầu đường 10 cho biết đã khoan nhồi cọc thử trụ T1 cầu Tám Thước và đổ hơn 700 m dài cọc 40x40 của các cầu: Lung Lớn 1, T5, Kênh 4, Bình Giang 1. Công ty CP Xây dựng dịch vụ và thương mại 68 đã đào khuôn đường hơn 1,5 km trên tổng chiều 2,1 km đảm nhiệm; bơm cát lớp K95 hơn 700 m. Công ty CP Hà Đô 1 đã đào nền được 12,8 km trên tổng số 17,379 km đường đảm nhiệm thi công; đắp cát, trải vải địa được 2,7 km; đắp đất được 10,1 km; đúc cống hộp.

Theo ước tính của các nhà thầu, khối lượng thi công thực tế ngoài công trường lên tới hàng trăm tỷ đồng và phần lớn chưa được nghiệm thu giai đoạn và thanh toán
Theo ước tính của các nhà thầu, khối lượng thi công thực tế ngoài công trường lên tới hàng trăm tỷ đồng và phần lớn chưa được nghiệm thu giai đoạn và thanh toán

Báo cáo cập nhật đến cuối tháng 4/2023 của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông (Ban Giao thông) Kiên Giang cho biết, giá trị thực hiện của Liên danh nhà thầu là 3 tỷ đồng, đạt 0,25% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, theo ước tính của các nhà thầu, khối lượng thi công thực tế ngoài công trường lên tới hàng trăm tỷ đồng và phần lớn chưa được nghiệm thu giai đoạn và thanh toán.

Ngày 26/5/2023, Liên danh nhà thầu có Văn bản số 001/2023/CV-LDHĐKL gửi Sở Giao thông vận tải, Ban Giao thông và UBND tỉnh Kiên Giang kiến nghị "xem xét để Liên danh nhà thầu được giải ngân vốn, có chi phí mua vật tư và trả lương công nhân, đồng thời đẩy nhanh tiến độ sớm đưa công trình vào sử dụng". Theo tìm hiểu, vướng mắc trên do việc chuyển giao vai trò "chủ đầu tư" từ Sở Giao thông vận tải sang Ban Giao thông cần phải ký phụ lục hợp đồng với các nhà thầu. Tuy nhiên, việc ký phụ lục hợp đồng chưa thể thực hiện vì Liên danh nhà thầu cho rằng, sự thay đổi một số điều khoản do Ban Giao thông dự thảo không đúng quy định.

Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc việc tháo gỡ vướng mắc này thế nào?

Tin cùng chuyên mục