Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, do thời gian nghỉ Tết Nguyên đán và tác động khó khăn về đơn hàng khiến giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong tháng 1/2023 chỉ đạt hơn 3,7 tỷ USD, giảm hơn 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tình hình này đã bắt đầu cải thiện vào tháng 2 vừa qua.
Cụ thể, tháng 2/2023, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản đạt trên 3,4 tỷ USD, tăng 5,7% so với tháng 2/2022. Trong đó, nhóm nông sản chính đạt 1,79 tỷ USD (tăng 25,9% so với tháng 2/2022); chăn nuôi đạt 29 triệu USD (tăng 46,5%), đầu vào sản xuất đạt 158 triệu USD (giảm 5,2%)… Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu lâm sản chính chỉ đạt 872,1 triệu USD (giảm 10,7%), thủy sản đạt 550 triệu USD (giảm 13,1%)...
Về thị trường xuất khẩu, trong 2 tháng đầu năm 2023, các thị trường xuất khẩu chủ yếu tập trung ở khu vực châu Á (chiếm 47,4% thị phần), tiếp đến là châu Mỹ (21,1%), châu Âu (13,4%), châu Đại Dương (1,4%) và châu Phi (1,3%).
Trung Quốc đã trở lại là thị trường xuất khẩu lớn nhất, đạt 1,27 tỷ USD (chiếm 20,2% thị phần); đứng thứ 2 là Mỹ với kim ngạch khoảng 1,19 tỷ USD (chiếm 19% thị phần). Tiếp đó là Nhật Bản (563 triệu USD), Hàn Quốc (302 triệu USD)...