Việt Nam nhận thêm gần 500.000 liều vaccine AstraZeneca
Lần bàn giao này nâng tổng số vaccine Covid-19 hỗ trợ cho Việt Nam qua cơ chế COVAX lên hơn 9,1 triệu liều.
Việt Nam nhận thêm gần 500.000 liều vaccine AstraZeneca |
Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, thêm 494.400 liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca từ Cơ chế COVAX đã về tới sân bay Nội Bài (Hà Nội) vào sáng 10/8. Số vaccine này đã được chuyển về kho bảo quản của Viện.
Như vậy, tổng số vaccine Covid-19 hỗ trợ cho Việt Nam qua cơ chế COVAX đến nay là hơn 9,1 triệu liều, trong đó có hơn 5 triệu liều vaccine Moderna và hơn 4 triệu liều vaccine AstraZeneca.
Tại Việt Nam, ngày 1/2, vaccine AstraZeneca đã được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19. Đây là loại vaccine Covid-19 đầu tiên được Việt Nam cấp phép sử dụng, cũng là vaccine có số lượng sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam.
Ngoài AstraZeneca, Việt Nam đã cấp phép khẩn cấp cho 5 loại vaccine Covid-19 khác gồm: Sputnik V, Pfizer/BioNTec, Sinopharm và Janssen. Đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận tổng cộng khoảng 19 triệu liều vaccine (hơn 11,5 triệu liều vaccine AstraZeneca, 5 triệu liều Moderna, 1,5 triệu liều vaccine Sinopharm, 746.000 liều vaccine Pfizer và 12.000 liều vaccine Sputnik V).
Hạn chế các chuyến bay đến Nội Bài do Hà Nội đang giãn cách xã hội
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu giảm chuyến bay đến Nội Bài, đường bay Hà Nội - TP.HCM duy trì dưới 2 chuyến mỗi ngày.
Giảm tần suất các chuyến bay đến Nội Bài do Hà Nội đang giãn cách xã hội |
Đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, Cục Hàng không được giao chủ động điều phối các hãng khai thác theo diễn biến dịch bệnh, giảm tần suất các chuyến bay đến Nội Bài do Hà Nội đang giãn cách xã hội.
Với đường bay trục Hà Nội - TP.HCM, Cục Hàng không có thể cho phép khai thác dưới 2 chuyến khứ hồi mỗi ngày. Đây là đường bay quan trọng nên vẫn được duy trì.
Cuối tuần trước, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất dừng toàn bộ các chuyến bay giữa Hà Nội, TP.HCM và giữa các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Cục kiến nghị chỉ ưu tiên khai thác chuyến bay mục đích công vụ, chở thiết bị y tế. Ngoài ra, chuyến bay đưa lao động về quê cũng được thực hiện song cần có sự thống nhất với địa phương nơi đến để kịp thời đón hành khách tại sân bay, xét nghiệm và cách ly theo quy định.
Hiện Bộ Giao thông vận tải vẫn cho duy trì đường bay từ các địa phương đến sân bay Nội Bài, trừ các đường bay đến địa phương đang giãn cách xã hội tại phía Nam như Cần Thơ, Phú Quốc, Rạch Giá, Côn Đảo. Tuy nhiên, số hành khách ở các địa phương khác đến sân bay Nội Bài đã giảm mạnh do thành phố Hà Nội yêu cầu người đến phải cách ly tập trung 14 ngày.
Chiều ngược lại, các chuyến bay từ Hà Nội đi các địa phương khác cũng giảm tần suất, Vietnam Airlines chỉ thực hiện một chuyến từ Hà Nội đi TP.HCM mỗi ngày.
Giá xăng ngày 11/8 có thể giữ nguyên
Mỗi lít xăng ngày 11/8 có thể tăng 50 - 100 đồng, nếu cơ quan điều hành chi quỹ bình ổn, nhiều khả năng giá giữ nguyên.
Giá xăng ngày 11/8 có thể giữ nguyên |
Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 5/8 với RON 92 trung bình 82,74 USD một thùng, xăng RON 95 là 84,94 USD một thùng, cùng tăng gần 1% so với kỳ trước. Tương tự, giá dầu hỏa cũng không biến động nhiều, bình quân đạt mức 76,9 USD một thùng.
Theo lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối ở TP.HCM, giá xăng ít biến động nên kỳ này chỉ tăng nhẹ quanh mức 50 - 100 đồng một lít. Dầu hỏa và dầu mazut tăng 20 - 50 đồng một kg. Riêng mặt hàng dầu diesel có khả năng giảm nhẹ.
Đồng quan điểm, giám đốc đầu mối xăng dầu ở Hà Nội cho biết, thị trường biến động nhẹ và liên tục đi ngang nên lần này cơ quan quản lý sẽ không thay đổi giá và giữ nguyên giá của chu kỳ trước.
Tại kỳ điều hành 27/7, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 120 đồng, RON 95 hạ 100 đồng, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 110 - 160 đồng.
Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm về 20.490 đồng một lít, còn xăng RON 95 là 21.680 đồng một lít. Dầu diesel còn 16.370 đồng một lít. Dầu hoả còn 15.390 đồng một lít.
Vingroup thử nghiệm xe điện tự hành cấp độ 4 đầu tiên tại Việt Nam
Tập đoàn Vingroup đang tiến hành thử nghiệm xe điện tự hành cấp độ 4 đầu tiên tại Việt Nam.
Xe điện tự hành chuyển làn từ khoảng cách 10 m khi có vật cản chắn đường |
Theo thông tin từ Tập đoàn Vingroup, Viện nghiên cứu Dữ liệu lớn VinBigdata thuộc Tập đoàn vừa đưa vào triển khai thử nghiệm xe điện tự hành cấp độ 4 với nhiều tính năng vượt trội so với một số sản phẩm tương tự đã từng thử nghiệm tại Việt Nam trước đây.
Vingroup cho biết, đây là công nghệ ứng dụng cho xe tự hành hoạt động trong các khu du lịch - nghỉ dưỡng hay thành phố thông minh được VinBigdata chủ động nghiên cứu phát triển, với các tính năng nổi trội như: Bản đồ với độ phân giải lớn cho diện tích đến 10 km vuông, khả năng định vị tối ưu với sai số chỉ khoảng 5 cm trong khu vực hoạt động; áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, kết hợp dữ liệu giữa 2 lidar (cảm biến khoảng cách bằng ánh sáng) và 6 camera góc rộng 102 độ để nhận diện vật cản trên đường như người đi bộ, phương tiện, biển báo với độ chính xác cao; khả năng tự động giảm tốc từ khoảng cách 30 m, chuyển làn từ khoảng cách 10 m khi có vật cản chắn đường; tính năng tự động đỗ xe.
Đặc biệt, xe có thể tự đánh lái để tránh vật cản rồi tự quay trở lại làn đường cũ, cũng như có khả năng hoạt động trên các địa hình phức tạp như đồi núi, khi leo dốc, xuống dốc; tạo nên sự khác biệt về công nghệ so với các giải pháp hiện nay.
Đại diện Vingroup cho biết thêm, vận tốc trung bình của xe tự hành cấp độ 4 do VinBigdata phát triển có thể lên tới tối đa 30 km/h, đây là vận tốc ấn tượng dành cho xe điện chở khách có tải trọng lớn lên đến 23 chỗ.
Giải pháp xe tự hành của VinBigData phát triển dựa trên các công nghệ tiên tiến bậc nhất hiện nay, thể hiện năng lực vượt trội trong việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ của Tập đoàn Vingroup.
Đề xuất giảm phí 30% cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất giảm phí 30% cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thu hút phương tiện trên Quốc lộ 5.
Đề xuất giảm phí 30% cao tốc Hà Nội - Hải Phòng |
Đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết, cơ quan này đề xuất Bộ Giao thông vận tải giảm 30% giá vé cao tốc hiện tại cho xe từ loại 2 (ôtô 12 - 30 chỗ ngồi hoặc xe tải từ 2 tấn) đến xe loại 5 (xe tải từ 18 tấn trở lên hoặc xe chở hàng bằng container 40 ft) trong một tháng. Nếu dịch bệnh còn diễn biến phức tạp thì cơ quan Bộ xem xét gia hạn tiếp.
Việc giảm phí sẽ góp phần chia sẻ chi phí với các đơn vị vận tải và thu hút phương tiện chuyển hướng lưu thông từ Quốc lộ 5 sang cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Phần doanh thu thu phí của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng giảm do việc giảm giá sẽ được cập nhật vào phương án tài chính của dự án cao tốc.
Đại diện đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho hay, sau khi Bộ Giao thông vận tải chấp thuận phương án giảm phí, đơn vị này sẽ thực hiện ngay. Hiện nay Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội nên lưu lượng xe trên tuyến cao tốc đã giảm nhiều, nhất là xe cá nhân.
Sau khi giảm, mức phí cao nhất đi cả chặng Hà Nội - Hải Phòng với xe loại 5 container 40ft từ 720.000 đồng/lượt sẽ giảm xuống còn 510.000 đồng/lượt.
TP.HCM muốn vay 5.700 tỷ đồng cho Dự án Metro số 2
UBND TP.HCM đang đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu giữa năm sau ký khoản vay mới hơn 249 triệu USD (khoảng 5.700 tỷ đồng) sớm triển khai Dự án Metro số 2.
Sơ đồ tuyến Metro Số 2 |
Nội dung nêu trong báo cáo tình hình triển khai vốn ODA từ Chính phủ Đức cho tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), vừa được UBND TP.HCM gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đây là dự án duy nhất tại Thành phố dùng vốn ODA từ Đức, thông qua Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW). Phần vốn tài trợ này dùng cho Gói thầu Tư vấn kiểm soát thực hiện dự án và giám sát thi công (CS2B), tư vấn đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống và các gói thầu mua sắm thiết bị tại dự án.
Giá trị khoản vay nói trên thuộc nguồn vốn vay lại của Chính phủ. Dự kiến giữa năm 2022, Chính phủ tiến hành ký kết sẽ kịp tạm ứng và giải ngân cho Gói thầu tư vấn CS2B. Hiện, TP.HCM kiến nghị Bộ Tài chính sớm làm các thủ tục thẩm định vay lại để triển khai khoản vay bổ sung này với KfW.
Metro số 2 dài hơn 11 km, đi qua Quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, tổng diện tích giải toả hơn 250.000 m2, hiện cơ bản hoàn thành các thủ tục bồi thường. Trong đó, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt gần 79%, với 475 trong tổng 603 trường hợp bị ảnh hưởng đã giao. Dự án đang được tập trung triển khai công tác khảo sát, thiết kế và dự kiến cuối năm nay khởi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi xây dựng.
Dự án Metro số 2 có tổng mức đầu tư khoảng 2,1 tỷ USD (gần 47.900 tỷ đồng). KfW cùng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) tài trợ cho Dự án gần 37.500 tỷ đồng, còn lại hơn 10.400 tỷ đồng là vốn đối ứng từ phía Việt Nam. Công trình dự kiến khởi công năm 2022, hoàn thành năm 2026.