Bản tin thời sự sáng 29/1

(BĐT) - Một số sự kiện nổi bật 24 giờ qua thu hút sự quan tâm của dư luận là tàu điện, xe buýt ở Hà Nội chạy xuyên Tết; ôtô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trong 2024; nguồn cung hàng hóa đủ, một số siêu thị cửa hàng phục vụ xuyên Tết; ngành đường sắt bán hơn 434.000 vé trong dịp Tết Nguyên đán 2025…

Tàu điện, xe buýt ở Hà Nội chạy xuyên Tết

Để phục vụ người dân, hai tuyến tàu điện sẽ hoạt động từ 5h30 ngày 28/1 (ngày 29 Tết) đến 2h mùng 1 Tết, theo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội.

Không gian trang trí chào mừng Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025 ở ga tàu điện Cát Linh

Không gian trang trí chào mừng Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025 ở ga tàu điện Cát Linh

Lịch trình của hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội trong dịp Tết Ất Tỵ như sau. Ngày 28/1 (tức 29 Tết) mở tuyến từ 5h30, đóng tuyến lúc 2h sáng hôm sau. Từ 5h30 đến 17h, tàu chạy giãn cách 10 phút/lượt; từ 17h đến 2h sáng hôm sau giãn cách 15 phút/lượt.

Ngày 29/1 (tức mùng 1 Tết) mở tuyến từ 10h, đóng tuyến lúc 22h. Từ 10h đến 18h, tàu chạy giãn cách 10 phút/lượt; từ 18h đến 22h cách 15 phút/lượt.

Ngày 30/1 (tức mùng 2 Tết) mở tuyến từ 8h, đóng tuyến lúc 22h. Từ 8h đến 19h, tàu chạy giãn cách 10 phút/lượt; từ 19h đến 22h cách 15 phút/lượt.

Ngày 31/1 (tức mùng 3 Tết) mở tuyến từ 6h, đóng tuyến lúc 22h. Từ 6h đến 20h, tàu chạy giãn cách 10 phút/lượt; từ 20h đến 22h cách 15 phút/lượt.

Ngày 1-2 (tức mùng 4 Tết) mở tuyến từ 5h30, đóng tuyến lúc 22h. Từ 5h30 đến 21h, tàu chạy giãn cách 10 phút/lượt; từ 21h đến 22h cách 15 phút/lượt.

Từ ngày 2/2 (mùng 5 Tết), lịch hoạt động hàng ngày của hai tuyến trở lại bình thường.

Tương tự tàu điện, các tuyến xe buýt vẫn hoạt động dịp Tết, nhưng giảm số lượt và điều chỉnh thời gian mở, đóng bến. Cụ thể ngày 28/1 (tức ngày 29 Tết) sẽ đóng bến lúc 18h (ngày thường 22h). Ngày 29/1 (mùng 1 Tết) mở bến từ 10h (ngày thường là 5h30), dừng phục vụ lúc 18h.

Mùng 2 Tết xe buýt bắt đầu chạy từ 8h, dừng chạy 19h30. Từ mùng 3 Tết trở đi, số lượt, thời gian phục vụ tăng dần theo nhu cầu đi lại của người dân.

Ôtô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trong 2024

Trung bình mỗi ngày, khoảng gần 500 ôtô nguyên chiếc các loại được nhập vào Việt Nam, trong đó chủ yếu là từ Thái Lan, Indonesia.

Mẫu Xforce nhập khẩu Indonesia lăn bánh tại TP.HCM

Mẫu Xforce nhập khẩu Indonesia lăn bánh tại TP.HCM

Theo Tổng cục Hải Quan, tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam năm 2024 đạt 173.561 chiếc, tăng 45,8% về lượng so với 2023. Riêng ôtô con, lượng nhập là 142.773 chiếc, tăng 47,7% và ôtô vận tải là 15.008 chiếc, tăng 4,4% so với năm ngoái.

Theo các chuyên gia trong ngành, xe nhập khẩu tăng mạnh về lượng trong 2024 khi thị trường đón nhận liên tiếp các hãng xe mới. Bên cạnh đó, những hãng truyền thống có thêm nhiều sản phẩm mới ăn khách nhập từ hai thị trường Đông Nam Á kể trên, những nơi vốn đủ điều kiện hưởng thuế nhập khẩu 0% do tỷ lệ nội địa hóa linh kiện sản xuất hơn 40%.

Trong 2024, những mẫu xe nhập khẩu bán chạy hàng đầu thị trường Việt như Mitsubishi Xpander, Xforce, Toyota Yaris Cross, Ford Everest. Những mẫu này đều có doanh số trên 10.000 xe.

Sự xuất hiện của hàng loạt hãng xe con Trung Quốc khiến xu hướng xe nhập gia tăng ở Việt Nam bởi những thương hiệu này chưa có nhà máy sản xuất, lắp ráp trong nước. Năm 2024, có 7 hãng xe Trung Quốc vào Việt Nam, số lượng nhiều nhất từ trước đến nay tính trong một năm.

Tuy nhiên, do mới còn ở giai đoạn dạm ngõ thị trường, lượng nhập riêng về mảng xe con của các hãng này còn khiêm tốn. Trong khi đó, Thái Lan và Indonesia vẫn giữ vai trò chủ đạo khi tổng lượng từ hai quốc gia này là 134.497 chiếc, chiếm khoảng 77% lượng xe nhập vào Việt Nam. Riêng Thái Lan là 63.769 xe, còn xứ vạn đảo là 70.728 xe.

Ở mảng nhập khẩu linh kiện, phụ tùng, các doanh nghiệp chi khoảng 4,86 tỷ USD giá trị, tăng 18,3% so với 2023. Riêng trong tháng 12/2024, trị giá mặt hàng này nhập vào Việt Nam khoảng 479 triệu USD, tăng nhẹ 1% so với tháng trước đó.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng vừa qua có xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc với 170 triệu USD, Hàn Quốc 91,5 triệu USD, Thái Lan 68 triệu USD, Nhật Bản 52 triệu USD, Indonesia 35,7 triệu USD, Ấn Độ 35,5 triệu USD. Linh kiện và phụ tùng ôtô nhập từ 6 thị trường này đạt 453 triệu USD, chiếm tỷ trọng 95% trị giá mặt hàng này trong tháng 12.

Nguồn cung hàng hóa đủ, một số siêu thị cửa hàng phục vụ xuyên Tết

Nguồn cung hàng hóa vẫn đảm bảo đủ đáp ứng nhu cầu, tại các tỉnh, thành phố lớn, một số siêu thị cửa hàng phục vụ xuyên Tết và một số cửa hàng sẽ dần mở cửa từ khoảng trưa ngày mùng 1.

Nguồn cung hàng hóa đủ, một số siêu thị cửa hàng phục vụ xuyên Tết. Ảnh minh họa

Nguồn cung hàng hóa đủ, một số siêu thị cửa hàng phục vụ xuyên Tết. Ảnh minh họa

Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) dự báo giá cả thị trường trong ngày mùng 1 Tết là ngày đầu tiên của năm mới không có sự biến động bất thường do nhu cầu mua sắm ngày đầu năm không nhiều, người dân đa phần đã mua sắm, dự trữ đầy đủ trước Tết.

Theo đó, nguồn cung hàng hóa vẫn đảm bảo đủ đáp ứng nhu cầu, tại các tỉnh, thành phố lớn, một số siêu thị cửa hàng phục vụ xuyên Tết và một số cửa hàng cũng sẽ dần mở cửa đầu Xuân từ khoảng trưa ngày mùng 1 để phục vụ nhu cầu mua sắm các hàng hóa thiết yếu.

Dự báo các mặt hàng thiết yếu giá cả tương đối ổn định do nhu cầu phát sinh ít. Theo quy luật hàng năm do nhu cầu đi lễ, đi chơi đầu năm của người dân nên tại các điểm vui chơi lớn, các khu vực tâm linh trong cả nước sẽ thu hút một lượng khách đến tham quan, vui chơi giải trí trong những ngày Tết sắp tới, do đó dự báo giá các dịch vụ như trông giữ xe, ăn uống và đồ dâng lễ thắp hương khả năng sẽ tăng bởi khách tham quan phải trả phí phụ thu để thanh toán chi phí và lương cho người lao động phục vụ trong thời gian nghỉ Tết.

Cục Quản lý giá kiến nghị, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng thuộc lĩnh vực quản lý, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có biến động, tăng giá cao trên địa bàn để chủ động phương án bảo đảm cân đối lượng hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng, gây tăng giá đột biến.

Ngành đường sắt bán hơn 434.000 vé trong dịp Tết Nguyên đán 2025

Tính đến ngày 28/1, ngành đường sắt đã bán 434.205 vé trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, đạt 361 tỷ đồng doanh thu, tương đương 88% về sản lượng hành khách, 79% về doanh thu so với Tết 2024.

Ngành đường sắt bán hơn 434.000 vé trong dịp Tết Nguyên đán 2025

Ngành đường sắt bán hơn 434.000 vé trong dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo Công ty cổ phần Vận tải đường sắt, tính đến ngày 28/1 (tức ngày 29 Tết), ngành đường sắt đã bán 434.205 vé trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, đạt 361 tỷ đồng doanh thu, tương đương 88% về sản lượng hành khách, 79% về doanh thu so với Tết 2024. Hành khách mua vé tàu online chiếm 58% tổng số vé bán.

Đặc biệt, vào đêm giao thừa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngành đường sắt sẽ tổ chức 2 đoàn tàu mang tên "Chuyến tàu Xuân" có hành trình từ Hà Nội vào TP.HCM và ngược lại nhằm đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của hành khách đi xuyên giao thừa với các hoạt động phong phú. Bên ngoài toa xe được vẽ bởi các họa sĩ, tái hiện các hoạt động du xuân, trò chơi tết dân gian.

Theo đó, tàu SE1 xuất phát tại ga Hà Nội vào lúc 22 giờ 10 phút ngày 28/1/2025 và tàu SE4 xuất phát tại Ga Sài Gòn lúc 19 giờ 30 phút ngày 28/1/2025.

Ngoài ra, trong dịp Tết Nguyên đán hết ngày 2/2/2025 (tức mùng 5 Tết), ngành đường sắt mở bán vé tàu khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng phục vụ người dân đi lại. Tất cả tàu được xuất phát và kết thúc tại ga Hà Nội. Tàu nhận đón, trả khách tại các ga Thượng Lý, Phú Thái, Hải Dương, Cẩm Giàng, Gia Lâm, Long Biên.

Các tàu chạy thường xuyên hàng ngày với chiều Hà Nội - Hải Phòng gồm các tàu HP1, LP3, LP5, LP7; chiều Hải Phòng - Hà Nội gồm các tàu HP2, LP4, LP6, LP8. Riêng ngày 1-2/2/2025, ngành đường sắt chạy thêm tàu LP10 xuất phát ga Hải Phòng 16 giờ 20 phút, đến ga Hà Nội lúc 19 giờ 3 phút.

Hạn ngạch thuế quan nhập khẩu muối, trứng gia cầm năm 2025

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 01/TT-BCT ngày 15 tháng 01 năm 2025 quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng muối, trứng gia cầm năm 2025. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 2/3 đến hết ngày 31/12 năm 2025.

Diêm dân Bến Tre bước vào thu hoạch muối chính vụ.

Diêm dân Bến Tre bước vào thu hoạch muối chính vụ.

Theo đó, lượng trứng gà, vịt, ngan và các loại trứng khác (trứng thương phẩm không có phôi) được phân giao năm 2025 là 72.104 tá.

Lượng muối (kể cả muối ăn và muối đã bị làm biến tính) và natri clorua tinh khiết, có hoặc không ở trong dung dịch nước hoặc có chứa chất chống đóng bánh hoặc chất làm tăng độ chảy; nước biển được phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu năm 2025 là 92.400 tấn.

Hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng muối, trứng gia cầm năm 2025 được phân giao theo phương thức quy định tại Điều 9 Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương; Điều 15 Thông tư số 12/2018/TTBCT ngày 15 tháng 6 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương; Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương.

Hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng muối được phân giao cho thương nhân trực tiếp sử dụng làm nguyên liệu sản xuất thuốc, sản phẩm y tế và làm nguyên liệu sản xuất hóa chất. Bên cạnh đó, hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng trứng gia cầm được phân giao cho thương nhân có nhu cầu nhập khẩu.

Thời điểm bắt đầu phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng muối làm nguyên liệu sản xuất thuốc và sản phẩm y tế năm 2025 là kể từ khi Thông tư này có hiệu lực thi hành.

Ngoài ra, Bộ Công Thương trao đổi với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xác định thời điểm bắt đầu phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng muối làm nguyên liệu sản xuất hóa chất và hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng trứng gia cầm năm 2025.

Gần 1.900 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong ngày 29 Tết

Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, ngày 28/1 (tức 29 Tết), lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý gần 1.900 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Đội CSGT đường bộ số 1 - Phòng CSGT Công an TP Hà Nội kiểm tra vi phạm về nồng độ cồn

Đội CSGT đường bộ số 1 - Phòng CSGT Công an TP Hà Nội kiểm tra vi phạm về nồng độ cồn

Theo Cục CSGT, ngày 28/1 (tức 29 Tết), toàn quốc đã xảy ra 50 vụ tai nạn giao thông, làm chết 17 người, bị thương 48 người. So với cùng kỳ, giảm 35 vụ tai nạn, giảm 23 người chết và giảm 48 nạn nhân bị thương.

Các vụ tai nạn đều xảy ra trên đường bộ. Đường thủy nội địa và đường sắt không ghi nhận tai nạn.

Cũng trong ngày nghỉ thứ 4 của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, CSGT các địa phương đã xử lý 6.957 trường hợp vi phạm, tạm giữ hơn 2.400 phương tiện các loại, tước 284 giấy phép lái xe, trừ điểm 725 bằng lái.

Trong đó có 1.896 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 1.617 trường hợp vi phạm về tốc độ, 43 trường hợp chở quá số người quy định…

Các đội CSGT đường bộ cao tốc thuộc Cục CSGT đã lập biên bản 46 trường hợp vi phạm. Đồng thời, hệ thống camera giám sát cũng phát hiện 29 trường hợp vi phạm trên các tuyến cao tốc.

Trên đường thủy, lực lượng chức năng đã kiểm tra xử lý 2 trường hợp vi phạm.

Trên đường sắt, các đội đường sắt thuộc Cục CSGT đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường nắm tình hình, công tác vận hành của các đoàn tàu để chủ động biện pháp bảo đảm an toàn.

Đồng thời, cơ quan này đã phân công 2 tổ công tác gồm 4 lượt cán bộ kiểm tra quy trình tác nghiệp, nồng độ cồn đối với nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu SE8, SE12.

Kết quả, các nhân viên có đầy đủ bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn theo quy định; chấp hành nghiêm quy trình tác nghiệp của ngành đường sắt, không phát hiện vi phạm nồng độ cồn.

Quảng Bình đầu tư 40 tỷ đồng xây dựng cầu sông Thai mới

UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Quyết định về việc phân bổ 40 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh để xây dựng cầu sông Thai mới, thuộc địa phận xã Quảng Kim (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình).

Người dân ở 2 xã Quảng Kim và Quảng Hợp muốn đi xã Quảng Phú hoặc về Quốc lộ 1A hay xuống trung tâm huyện Quảng Trạch đều phải đi qua cầu sông Thai.

Người dân ở 2 xã Quảng Kim và Quảng Hợp muốn đi xã Quảng Phú hoặc về Quốc lộ 1A hay xuống trung tâm huyện Quảng Trạch đều phải đi qua cầu sông Thai.

Dự án này do Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Bình làm chủ đầu tư, với mục tiêu đảm bảo tiến độ và chất lượng trong năm 2025. Số tiền 40 tỷ đồng được trích từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh Quảng Bình nhằm thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai, đảm bảo an ninh quốc phòng và các nhiệm vụ khác; trong đó, dự án xây dựng cầu sông Thai mới được xác định là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Cầu sông Thai có vị trí tại Km 3+010, đường tỉnh 558B, thuộc địa phận xã Quảng Kim (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình), sau 26 năm đưa vào sử dụng đã và đang xuống cấp nghiêm trọng. Cầu có kết cấu gồm 6 nhịp, mỗi nhịp được bố trí 3 dầm bê tông cốt thép, chiều dài cầu hơn 100m. Do xâm thực mặn, nên một số bê tông thân trụ cầu sông Thai đã bị bong tróc lòi cốt thép; hai đầu mố cầu bị xói lở, trôi hết vữa xây chỉ còn trơ lại đá hộc dễ bị nước xói lở; mặt cầu đã bị bong tróc, nứt nẻ.

Để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện qua lại, Sở GTVT tỉnh Quảng Bình đã bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để tổ chức điều tiết và phân luồng giao thông. Đồng thời, lắp đặt 2 khung hạn chế (cao 2,5 m tính từ mặt đường đến mép dưới xà ngang) hai đầu cầu để ngăn các loại xe có tải trọng vượt quá 5 tấn, quá sức chịu tải hiện tại của cầu.