Đề xuất đầu tư sân bay Quảng Trị bằng hình thức PPP
Tỉnh Quảng Trị kiến nghị đầu tư xây dựng sân bay của tỉnh theo hình thức đối tác công tư (PPP) để giảm chi phí công.
Đề xuất đầu tư sân bay Quảng Trị bằng hình thức PPP. Ảnh minh họa |
Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tỉnh Quảng Trị đã kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT xem xét chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức PPP và giao cho Tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai Dự án.
Cảng hàng không Quảng Trị đã được Chính phủ xác định trong quy hoạch phát triển giao thông hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến 2030. Bộ GTVT cũng đã phê duyệt quy hoạch sân bay này khai thác chung dân dụng và quân sự, quy mô dân dụng cấp 4C và quân sự cấp II.
Sân bay Quảng Trị được quy hoạch công suất một triệu hành khách mỗi năm và 3.100 tấn hàng hóa, đặt tại các xã Gio Quang, Gio Mai, huyện Gio Linh. Tỉnh đã sử dụng nguồn lực của địa phương thực hiện cắm mốc quy hoạch sử dụng đất và giải phóng mặt bằng để thu hút các nhà đầu tư.
Năm trước đã có một số doanh nghiệp như tập đoàn FLC đề xuất với tỉnh Quảng Trị đầu tư sân bay theo hình thức PPP.
Hoàn thành vận hành thử robot đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội
Robot đào hầm TBM thứ nhất đã hoàn thiện 100% công việc lắp ráp và vận hành thử, nhà thầu chuẩn bị bàn giao cho chủ đầu tư dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.
Chuyên gia nước ngoài và đội ngũ kỹ sư Việt Nam phối hợp hoàn thành việc lắp ráp robot đào ngầm tại nhà ga S9 (ga ngầm Kim Mã) |
Theo ông Lê Trung Hiếu, Phó ban Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, với robot đào hầm thứ hai, hiện đã hoàn thiện lắp ráp khoảng 60%. Sau khi lắp ráp, chạy thử, hai robot đào hầm sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 (Kim Mã) tới ga S12 (ga Hà Nội) ở cuối đường Trần Hưng Đạo với chiều dài 4 km.
Phó tổng giám đốc nhà thầu FECON, ông Lê Quang Hanh cho biết, lắp ráp robot đào hầm TBM là hạng mục mới tại Việt Nam, đòi hỏi hiểu biết sâu về cấu tạo, nguyên lý hoạt động. Phần lớn người trực tiếp lắp ráp robot phục vụ dự án metro Nhổn - ga Hà Nội từng tham gia công việc này tại dự án metro Line 1 TP.HCM nên đã có phương án đảm bảo chất lượng và tiến độ.
Bộ đôi robot đào hầm TBM được thiết kế riêng cho Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn.
Dự kiến quý II/2021, nhà thầu sẽ bắt đầu đào, lắp đặt được những mét hầm đầu tiên. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày robot sẽ đào được khoảng 10 m đường hầm.
Được khởi công từ tháng 9/2010, công trình dự kiến hoàn thành, khai thác đoạn trên cao dài 8,5 km (bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học GTVT) vào cuối năm 2021; 4 km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.
Sân bay Phan Thiết sẽ được thi công trong tháng 3
Sân bay Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) sẽ bắt đầu thi công cuối tháng 3, hoàn thành vào năm 2022.
Khu đất dự kiến xây dựng Dự án Sân bay Phan Thiết |
Theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2009, sân bay Phan Thiết rộng 543 ha, gồm hạng mục sân bay quân sự cấp 1 kết hợp dân dụng cấp 4C do Công ty CP Rạng Đông đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án được khởi công đầu năm 2015, nhưng sau đó án binh bất động.
Năm 2017, UBND Bình Thuận đề xuất nâng cấp sân bay Phan Thiết 4C lên cấp 4E, đường băng kéo dài từ 2.400 m lên 3.050 m. Đến tháng 2/2018, sân bay này được Thủ tướng phê duyệt là một trong 15 cảng hàng không nội địa trên toàn quốc có quy mô cấp 4E dân dụng kết hợp với sân bay quân sự cấp 1, tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng.
Theo Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chính phủ đã giao nguồn vốn cho Bộ Quốc phòng, do đó việc xây dựng sân bay Phan Thiết sẽ sớm được triển khai thi công vào cuối tháng 3. Nếu kịp tiến độ, sau 20 tháng, sân bay này sẽ hoạt động cùng với thời gian hoàn thành cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, năm 2022.
Theo quy hoạch hiện nay, đến năm 2030, cả nước có tổng cộng 28 cảng hàng không, trong đó có 15 cảng hàng không quốc nội và 13 cảng hàng không quốc tế. Sân bay Phan Thiết là một trong 6 cảng hàng không quốc nội ở khu vực phía Nam, cùng với Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Côn Đảo, Rạch Giá và Cà Mau.
Đề xuất ngưng quảng cáo trên xe buýt ở TPHCM
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất tạm ngưng đấu giá quảng cáo trên xe buýt để điều chỉnh theo đà phát triển vận tải công cộng và nhu cầu quảng cáo tại TPHCM.
Xe buýt cho thuê quảng cáo vào đón khách tại bến xe Miền Đông |
Đề xuất vừa được Sở GTVT gửi UBND Thành phố, sau khi đánh giá hoạt động quảng cáo trên xe buýt từ năm 2017 và hợp đồng với doanh nghiệp duy nhất thuê quảng cáo mới kết thúc. Đây là đơn vị trúng gói thầu quảng cáo trên 492 xe, giá gần 162 tỷ đồng trong thời gian 3 năm, từ 2017.
Từ đó đến nay với toàn bộ xe buýt còn lại, Sở GTVT đã bốn lần thay đổi phương án đấu giá như nới lỏng điều kiện cho thuê, chia nhỏ số lượng xe ở các gói thầu để phù hợp năng lực doanh nghiệp nhỏ, linh hoạt thời hạn thanh toán... Tuy nhiên các lần đấu giá đều thất bại.
Nguyên nhân được cho quảng cáo ở xe buýt hiện không hấp dẫn như nhiều loại hình khác trên website, mạng xã hội... Giá thuê quảng cáo trên xe buýt cũng cao hơn mặt bằng chung. Mặt khác theo nhu cầu thị trường, sản phẩm khi muốn quảng cáo ngay trên xe buýt nhưng phải làm thủ tục đấu giá, dẫn đến khó thu hút doanh nghiệp...
Theo Sở GTVT, hiện việc đầu tư thay mới xe buýt triển khai được hơn 60% và mạng lưới tuyến trong giai đoạn hoàn thiện. Đồng thời Covid-19 vẫn phức tạp khiến hoạt động các tuyến buýt khó ổn định. Do đó Sở đề xuất trong lúc tạm ngưng đấu giá quảng cáo sẽ nghiên cứu giá thuê phù hợp thực tế và tình hình mạng lưới vận tải hành khách công cộng trên địa bàn...
TP.HCM hiện có hơn 2.300 xe buýt trên 137 tuyến. Theo tính toán nếu toàn bộ xe buýt được thuê quảng cáo ngoài thân, mỗi năm thành phố thu về hơn 100 tỷ đồng, góp phần giảm trợ giá cho loại hình này.
Khánh Hòa lên phương án thu hồi đất dự án lấn biển vịnh Nha Trang
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa chỉ đạo UBND thành phố Nha Trang phối hợp các cơ quan chức năng lên phương án cưỡng chế, thu hồi đất dự án Công viên, văn hóa, giải trí, thể thao Nha Trang Sao.
Khánh Hòa lên phương án thu hồi đất dự án lấn biển vịnh Nha Trang |
Đây là dự án đã đổ đất, lấn trái phép hơn 23.000 m2 vịnh Nha Trang. Đến nay, đã quá 24 tháng kể từ lúc bị chấm dứt hoạt động dự án theo quyết định ngày 18/1/2018, chủ đầu tư dự án là Công ty Nha Trang Sao vẫn chưa bàn giao mặt bằng, nộp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì thế, UBND tỉnh Khánh Hòa buộc phải chỉ đạo cưỡng chế để thu hồi đất.
Trước đó, UBND thành phố Nha Trang báo cáo không thu hồi được khu đất thực hiện Dự án do Chủ đầu tư không hợp tác và thông báo đang khiếu kiện.
Dự án Nha Trang sao có tổng vốn đầu tư đăng ký 30 triệu USD, khởi công vào năm 2014, dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Quá trình thực hiện, Dự án đã điều chỉnh quy hoạch, chậm tiến độ, đặc biệt là lấn biển, sử dụng trái phép di tích danh thắng Vịnh Nha Trang. Dự án này bị thu hồi, chấm dứt hoạt động từ đầu năm 2018. Đến đầu năm 2019, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục thu hồi đất trong phạm vi của Dự án.
Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh Khánh Hòa đã thông báo cho Nhà đầu tư biết, bây giờ sẽ cưỡng chế toàn bộ phạm vi của Dự án Nha Trang sao. Phần đất đã giao cho Nhà đầu tư trước đây, phần lấn biển, Tỉnh sẽ nghiên cứu bổ sung quy hoạch thành khu sinh hoạt công cộng và công viên, phục vụ cho người dân. Còn những vấn đề tranh chấp pháp lý Nhà đầu tư được quyền khởi kiện ra tòa.
Bộ Công an đề nghị truy tố cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến
Ông Trần Vĩnh Tuyến (cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM) bị đề nghị truy tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí.
Cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến nằm trong số 16 người bị đề nghị truy tố |
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa kết luận điều tra, đề nghị truy tố ông Lê Tấn Hùng (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn - Sagri) và 15 bị can khác trong vụ án Tham ô tài sản, Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí xảy ra tại Sagri.
Ông Hùng bị đề nghị truy tố cả hai tội danh trên, còn ông Trần Vĩnh Tuyến (cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM) bị cáo buộc phạm tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí.
Đối với ông Trần Vĩnh Tuyến, với cương vị Phó chủ tịch UBND TP.HCM, bị can đã cùng một số cá nhân là cán bộ của UBND TP thực hiện không đúng quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, xâm phạm trực tiếp, nghiêm trọng đến chế độ quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước, chấp thuận chuyển nhượng toàn bộ dự án trái pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 349 tỷ đồng tại thời điểm chuyển nhượng dự án (hơn 672 tỷ đồng tại thời điểm khởi tố vụ án).
Bộ Công an đề xuất công dân đăng ký cư trú qua mạng
Bộ Công an đề xuất tiếp nhận hồ sơ đăng ký tạm trú, thường trú qua cổng dịch vụ công trực tuyến và thông báo qua tin nhắn điện tử.
Sổ hộ khẩu ghi thông tin thường trú của công dân |
Theo đại diện Bộ Công an cho biết, đây là một trong số các điểm mới trong Thông tư quy định về quy trình đăng ký cư trú đang được trưng cầu ý kiến người dân, chuyên gia và các bộ, ban ngành trong hai tháng.
Theo Bộ Công an, ngoài hình thức nộp trực tiếp tại cơ quan công an như hiện nay, người dân có thể gửi hồ sơ trực tuyến thông qua cổng dịch vụ công.
Người dân nộp theo hình thức này sẽ vào cổng dịch vụ công quốc gia lựa chọn đầu mục, nội dung cần làm rồi đăng ký, hoàn tất thủ tục theo mẫu sẵn. Khi tiếp nhận hồ sơ theo hình thức này, cảnh sát phụ trách sẽ kiểm tra, đối chiếu thông tin, tài liệu mà công dân đã cung cấp trên cổng dịch vụ công với các quy định của pháp luật về cư trú.
Với trường hợp hồ sơ đủ điều kiện, thủ tục, cán bộ sẽ thực hiện tiếp nhận và lập phiếu hẹn trả kết quả đăng ký cư trú, đồng thời thông báo cho công dân bằng hình thức văn bản, tin nhắn điện tử. Trong trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng thiếu thủ tục hoặc biểu mẫu, giấy tờ chưa đúng, chưa đầy đủ, cán bộ tiếp nhận lập phiếu hướng dẫn và thông báo cho công dân.
Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện, thủ tục, cán bộ tiếp nhận lập phiếu từ chối tiếp nhận, giải quyết đăng ký cư trú và gửi tin nhắn thông báo trong đó nêu rõ lý do không tiếp nhận.
Khói lửa bao trùm xưởng 4.000 m2 của Công ty Tôn Hoa Sen tại Khu công nghiệp Sóng Thần 2
Khói lửa cao hàng chục mét bao trùm xưởng sản xuất 4.000 m2 của Công ty Tôn Hoa Sen trong Khu công nghiệp Sóng Thần 2, khiến nhiều người hoảng loạn.
Khói lửa bao trùm xưởng sản xuất 4.000 m2 của Công ty Tôn Hoa Sen tại Khu công nghiệp Sóng Thần 2 |
10h30 ngày 6/3, lửa bất ngờ bùng lên từ khu vực dây chuyền sản xuất thép của Công ty Tôn Hoa Sen, trên đại lộ Thống Nhất, phường Dĩ An. Xưởng đang đóng cửa để sửa chữa.
Đám cháy bùng lên dữ dội, khói đen lan ra nhiều tuyến đường tại khu công nghiệp.
Gần chục xe cứu hoả cùng hơn 50 cảnh sát có mặt ngay sau đó. Lính cứu hoả tiếp cận từ nhiều mũi, xịt nước chống cháy lan. Một nhóm chiến sĩ khác đeo mặt nạ chống độc kéo vòi rồng tiếp cận sâu vào bên trong dập lửa.
Hơn 30 phút sau đám cháy được khống chế. Tuy nhiên, nhiều máy móc, tài sản và khoảng 1.000 m2 nhà xưởng đã bị thiêu rụi.
Nhà xưởng của Công ty Tôn Hoa Sen hoạt động từ năm 2007, chuyên sản xuất thép cán nguội, tấm lợp và các loại thép tấm mạ kẽm, hợp kim nhôm kẽm, mạ kẽm phủ sơn và mạ các loại sản phẩm từ sắt; sắt oxit, sắt cacbon, sắt hợp kim và các sản phẩm khác từ sắt.