Bất động sản Hà Nội sau đại dịch: Cơ hội nào cho bán lẻ mặt phố và văn phòng chia sẻ?

(BĐT) - Bất động sản trong lĩnh vực bán lẻ mặt phố đang chịu ảnh hưởng dây chuyền khi chứng kiến rõ nét hiện trạng đóng cửa trên diện rộng do các doanh nghiệp nhỏ nhạy cảm hơn với biến động kinh tế. Tuy vậy, các nhà phát triển văn phòng chia sẻ (Coworking) lại có những cơ hội tăng trưởng nhất định dù gặp nhiều khó khăn khi khách thuê gặp khủng hoảng, phát sinh các yêu cầu giảm giá thuê và tạm hoãn thanh toán.
Các nhà phát triển văn phòng chia sẻ (Coworking) có những cơ hội tăng trưởng nhất định dù gặp nhiều khó khăn khi khách thuê gặp khủng hoảng. Ảnh: Internet
Các nhà phát triển văn phòng chia sẻ (Coworking) có những cơ hội tăng trưởng nhất định dù gặp nhiều khó khăn khi khách thuê gặp khủng hoảng. Ảnh: Internet
Bán lẻ mặt phố vẫn chịu ảnh hưởng dây chuyền
Theo bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý Cấp cao Dịch vụ cho thuê thương mại tại Savills Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến tình trạng vắng khách thuê bất động sản bán lẻ mặt phố, đặc biệt tại các khu vực kinh doanh sầm uất của Hà Nội sau đại dịch, là do hệ quả của hai nguyên nhân chính: sự gián đoạn chuỗi cung ứng và sự tái cấu trúc hoạt động kinh doanh của chủ thuê.
Những địa điểm có hoạt động kinh doanh nhộn nhịp như khu vực trung tâm Hà Nội, hồ Hoàn Kiếm và khu phố cổ, thường được biết đến với tình trạng luôn hiếm mặt bằng cho thuê và giá thuê tương đối cao. Tuy vậy, dịch bệnh Covid-19 đã khiến gần 50% số lượng khách thuê trả lại mặt bằng.
Hơn nữa, lệnh đóng cửa, kiểm soát biên giới của Trung Quốc đã gây ảnh hưởng nặng tới nguồn cung cấp hàng cho các hoạt động kinh doanh tại khu phố trung tâm, khiến cho việc tiếp tục bán hàng là gần như không thể. Hiện, chuỗi cửa hàng phục vụ khách du lịch đang phải tái cấu trúc, chọn ra những cửa hàng có doanh thu tốt và vẫn còn bán được để duy trì hoạt động.
Một khảo sát về Khách thuê bán lẻ của Savills trong quý I/2020 cho thấy, 57% lượng người tham gia mong muốn chủ nhà giảm 40 - 50% giá thuê và 31% yêu cầu miễn giá thuê. Việc giảm giá quá nhiều cũng tạo sức ép lên chủ nhà, khảo sát cho thấy có sự miễn cưỡng đối với việc giảm giá thuê quá nhiều, phần lớn đưa ra các giải pháp hài hòa trong hỗ trợ về giá về thanh toán và áp dụng cho một khoảng thời gian nhất định.
Trên khía cạnh vĩ mô về sự phát triển của thị trường bán lẻ hậu Covid-19, Việt Nam phụ thuộc nhiều vào tình trạng kiểm soát dịch bệnh của các nước trong chuỗi cung ứng, đặc biệt là Trung Quốc. Nếu nguồn hàng và việc kiểm soát dịch bệnh tại các quốc gia này vẫn chưa đạt được mức độ an toàn tuyệt đối, bất động sản thương mại vẫn sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian dài.
Văn phòng chia sẻ thích ứng để phát triển
Phân khúc văn phòng chia sẻ có số lượng nhà phát triển tăng nhanh trong vài năm gần đây, thường tập trung nhiều ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, trong đó, Hà Nội đang đạt khoảng 40 đơn vị.
Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Tư vấn và Nghiên cứu tại Savills Hà Nội cho biết, do tác động của Covid-19, công suất thuê của phân khúc văn phòng chia sẻ trong quý I/2020 đã giảm đáng kể do đặc thù thời hạn cho thuê ngắn và hợp đồng linh hoạt.
Hiện có những văn phòng chia sẻ đã giảm giá thuê các dịch vụ 20 - 30% để giữ chân khách hàng, cá biệt những nơi lên tới 50% cho khách hàng thanh toán lần đầu. Hiện nay, một số nhà phát triển có kế hoạch cơ cấu lại hệ thống các địa điểm đang mở tùy thuộc hiệu quả hoạt động của từng vị trí.
Văn phòng chia sẻ vẫn có cơ hội cải thiện tình hình hoạt động khi hầu hết các doanh nghiệp đều đang gánh chịu sự sụt giảm về doanh thu. Với thế mạnh là chi phí thuê thấp và tiền đặt cọc ít cũng như thời gian thuê không quá dài nhưng bảo đảm đầy đủ hạ tầng và trang thiết bị làm việc, giải trí, văn phòng chia sẻ có thể phục hồi và phát triển trong thời kỳ các doanh nghiệp đang phải trả mặt bằng, thu hẹp quy mô, cắt giảm nhân sự cũng như phải tách nhóm nhân viên khị dịch bệnh vẫn chưa hoàn toàn được dập tắt.
Đánh giá về các biện pháp thích ứng sau đại dịch, bà Hằng khẳng định: “Nhóm doanh nghiệp kinh doanh văn phòng chia sẻ cần phải tính đến việc điều chỉnh mô hình kinh doanh hướng tới các đối tượng doanh nghiệp lớn hơn và nhiều lao động hơn. Họ cũng cần chú trọng vào việc phát triển cộng đồng bằng cách sử dụng mạng xã hội và kết nối doanh nghiệp để cùng nhau vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch”.

Tin cùng chuyên mục