Bùng nổ nhu cầu quản lý vận hành tòa nhà chuyên nghiệp
Trong hơn một thập kỷ qua, Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của các tòa nhà cao tầng, khu đô thị hiện đại và trung tâm thương mại. Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Nội có 1.421 tòa nhà cao tầng đã hoàn thành, còn tại TP.HCM, con số này là 1.458. Chỉ riêng tại Hà Nội, đến hết quý IV/2024, đã có 266 dự án khu đô thị, nhà ở có quy mô từ 2 ha được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương và giao đất.
Quá trình đô thị hóa nhanh chóng kéo theo nhu cầu quản lý vận hành (QLVH) chuyên nghiệp tăng trưởng chưa từng có. Tuy nhiên, cùng với quy mô và độ phức tạp ngày càng lớn của các dự án là hàng loạt thách thức mới đặt ra. Việc vận hành hiệu quả hệ thống kỹ thuật như thang máy, điện nước, PCCC, đồng thời đảm bảo dịch vụ chăm sóc cư dân đa dạng và chuyên nghiệp đòi hỏi các quy trình chuẩn hóa nghiêm ngặt, cùng nguồn lực mạnh về con người và công nghệ.
Bà Phạm Thị Quỳnh, đại diện Công ty CP Đầu tư và Quản lý Bất động sản TN Property Management (TNPM), một trong những đơn vị QLVH hàng đầu tại Việt Nam, nhận định: “Thị trường hiện tại đã chứng kiến sự thay đổi căn bản trong tư duy của các chủ đầu tư. Họ không còn coi quản lý vận hành nhà chung cư là dịch vụ phụ trợ, mà đã hiểu rõ đây là yếu tố then chốt giúp duy trì giá trị tài sản và nâng cao chất lượng sống của cư dân”.
![]() |
Những dự án đô thị hiện đại kéo theo nhu cầu quản lý vận hành chuyên nghiệp |
Thay đổi này bắt nguồn từ nhận thức ngày càng rõ rệt của thị trường: khách hàng hiện đại không chỉ tìm kiếm căn hộ đẹp, vị trí thuận tiện, mà còn đặc biệt quan tâm đến chất lượng dịch vụ, môi trường sống tiện nghi, an toàn và minh bạch. Điều đó tạo áp lực lớn lên các đơn vị QLVH trong việc nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ, cải tiến liên tục để bắt kịp kỳ vọng ngày một cao của cư dân.
Theo Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng), cả nước hiện có hơn 350 đơn vị đủ điều kiện QLVH nhà chung cư, trong đó 237 đơn vị đăng ký tại Hà Nội và 100 tại TP.HCM. Sự cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu khiến thị trường phân hóa rõ nét. Những đơn vị không theo kịp tiêu chuẩn mới và xu hướng công nghệ sẽ sớm bị đào thải. Ngược lại, đây là cơ hội để các thương hiệu có năng lực thật sự khẳng định vị thế và chiếm lĩnh thị phần.
Cơ hội cho thương hiệu chuyên nghiệp
Các chuyên gia cho rằng: QLVH tòa nhà không đơn thuần là việc duy trì cơ sở hạ tầng hay bảo trì tài sản mà là cả một hệ sinh thái dịch vụ đòi hỏi sự chuyên nghiệp, tận tâm và tầm nhìn dài hạn. Một đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp sẽ giữ cho công trình hoạt động trơn tru, góp phần kiến tạo môi trường sống và làm việc lý tưởng, bảo toàn giá trị tài sản và nâng cao trải nghiệm cho mỗi cư dân, mỗi doanh nghiệp.
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực QLVH, Công ty TNPM, thành viên của ROX Key, đang từng bước khẳng định vị thế là một trong những thương hiệu chuyên nghiệp hàng đầu trên thị trường. Là một phần trong hệ sinh thái ROX Group, TNPM được thừa hưởng nền tảng quản trị bài bản, nguồn lực tài chính vững mạnh và sự hậu thuẫn từ mạng lưới các công ty thành viên hoạt động đa lĩnh vực, từ bất động sản, xây dựng đến công nghệ và dịch vụ. Đây chính là lợi thế giúp Công ty dễ dàng tích hợp các giải pháp vận hành hiện đại, đồng thời cung cấp dịch vụ toàn diện, linh hoạt và ngày càng tiệm cận với các tiêu chuẩn quốc tế.
“Chúng tôi hiểu rằng, trải nghiệm tích cực của cư dân không chỉ đến từ cơ sở vật chất hiện đại, mà quan trọng hơn là sự thấu cảm và tận tâm trong từng tương tác hàng ngày. Vì vậy, TNPM luôn đặc biệt chú trọng yếu tố con người. Đội ngũ nhân sự của chúng tôi được đào tạo bài bản về kỹ thuật, đồng thời được bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống và chăm sóc khách hàng một cách chuyên nghiệp. Song song với đó, chúng tôi xây dựng hệ thống tiếp nhận thông tin đa kênh, đảm bảo mọi phản ánh đều được ghi nhận và xử lý nhanh chóng, minh bạch và đúng quy trình”, bà Phạm Thị Quỳnh, đại diện TNPM chia sẻ.
Hàng loạt nền tảng hiện đại như hệ thống quản lý tòa nhà thông minh BMS, hệ thống quản lý tài sản FM, camera an ninh, nhận diện xe và kiểm soát ra vào bằng FaceID đã được triển khai tại các dự án TNPM quản lý, giúp vận hành hiệu quả, tối ưu chi phí và đảm bảo an toàn. Đồng thời, các phần mềm quản lý chung cư như S-Plus và Customer 360 giúp cư dân dễ dàng thanh toán, đăng ký tiện ích hay phản ánh sự cố ngay trên điện thoại.
![]() |
Ứng dụng S-Plus được ứng dụng tại các dự án TNPM quản lý vận hành |
TNPM cũng chú trọng xây dựng cộng đồng cư dân thông qua chuỗi hoạt động gắn kết như “Đổi rác lấy cây”, “Gom pin cũ”, các chương trình văn hóa - thể thao. Công ty thường xuyên tiếp nhận ý kiến người dùng để cải tiến chất lượng dịch vụ và phát triển thêm các sáng kiến thiết thực như: giặt là tại khu chung cư, căng tin trong tòa nhà thương mại hay tủ nhận đồ trong khu công nghiệp...
Ngoài ra, TNPM cũng rất chú trọng đến trải nghiệm của khách thuê tại các tòa nhà văn phòng và trung tâm thương mại thông qua việc tổ chức đa dạng các hoạt động thường niên như chương trình chào xuân đầu năm, sự kiện lễ Tết,… Những chương trình này không chỉ góp phần xây dựng môi trường làm việc thân thiện, tích cực, mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp trong phong cách phục vụ. Từ đội ngũ bảo vệ, lễ tân đến nhân viên kỹ thuật, mỗi nhân sự TNPM đều được đào tạo bài bản về kỹ năng giao tiếp và chăm sóc khách hàng, đảm bảo mang đến cho khách thuê cảm giác được tôn trọng, hỗ trợ kịp thời và gắn bó lâu dài với tòa nhà.
![]() |
Hoạt động múa Lân khai Xuân cho các công ty tại tòa văn phòng do TNPM vận hành |
Nhờ chiến lược đầu tư đồng bộ vào công nghệ, con người và trải nghiệm, TNPM đã giành được sự tin tưởng từ nhiều đối tác lớn trong và ngoài nước. Không chỉ đảm nhận vai trò vận hành, TNPM còn tham gia sâu vào quá trình xây dựng tiêu chuẩn sống mới tại các khu đô thị hiện đại, góp phần kiến tạo những không gian sống tiện nghi, an toàn và gắn kết. Ở đó, mỗi cư dân, mỗi khách hàng cảm thấy được lắng nghe, thấu hiểu và tự hào là một phần của cộng đồng sống đẹp, chất, văn minh, bền vững.
Trong bối cảnh đô thị hóa tại Việt Nam ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu, quản lý bất động sản đang chuyển mình từ một dịch vụ hậu cần thành yếu tố cốt lõi quyết định chất lượng sống và giá trị tài sản. Cơ hội dành cho thị trường là rất lớn, nhưng chỉ những thương hiệu có năng lực chuyên môn vững vàng, công nghệ hiện đại và văn hóa phục vụ bền bỉ mới có thể nắm bắt và phát triển bền vững.