Khởi công ngày 15/11/2015, vận hành thử nghiệm vào tháng 3/2017, Dự án “Nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng” có tổng mức đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Đầu tư Khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) làm chủ đầu tư.
Các nhà thầu thi công những cấu kiện mái che nhà ga khổ lớn dưới cái nắng như đổ lửa. Theo ông Lê Khắc Hồng, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT), bình thường những dự án như ga quốc tế như thế này phải mất 3 - 4 năm mới có thể hoàn thành. Nhưng với AHT, dự án rút ngắn chỉ còn khoảng 16 tháng.
Dẫn chúng tôi đi thị sát công trường, ông Hoàng Việt Hà (đội mũ trắng góc bên phải), Phó Ban quản lý Dự án cho biết, dù cuối năm 2017 APEC mới diễn ra nhưng ngay từ đầu năm 2017, Nhà ga – Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ phải vận hành để đón các đoàn khách tiền trạm. Đoàn tuỳ tùng quan khách, đại diện các tập đoàn lớn lên đến 15.000 người và khoảng 6.000 phóng viên quốc tế sẽ có mặt tại Đà Nẵng trong dịp này.
Cán bộ, kỹ sư của AHT, công nhân của gần 20 nhà thầu thi công dưới cái nắng gần 40oC của Đà Nẵng.
AHT gồm các cổ đông là Công ty CP Đầu tư Thăng Long, Tổng công ty XD Hà Nội, Công ty CP AOV là chủ đầu tư xây dựng dự án theo mô hình xã hội hóa.
Hạng mục xây thô đã căn bản hoàn thành, các nhà thầu bắt đầu tiến hành hoàn thiện nội thất.
Lắp đặt các gói thầu cơ điện.
Lắp đặt hệ thống thông gió cho nhà ga.
... thi công trong sự tập trung cao độ.
Nhà ga - cảng hàng không quốc tế đã được phác họa hình hài bên cạnh nhà ga Đà Nẵng hiện nay đón cả khách quốc tế và quốc nội. Khi hoàn thành, Dự án nhà ga - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có khả năng đón 4 – 6 triệu khách quốc tế/năm, đáp ứng nhu cầu bức thiết cho hạ tầng giao thông hàng không của Đà Nẵng. Thống kê hiện tại, lượng khách qua Sân bay Đà Nẵng đạt 1,5 triệu khách, con số này năm 2017 tăng lên 2 triệu khách, dự kiến đến khoảng 2025 sẽ lấp đầy công suất.
Nhà ga xây dựng trên khuôn viên rộng 21.000 m2, với 2 cao trình đi và đến riêng biệt, 40 quầy thủ tục hàng không, 42 quầy xuất nhập cảnh, 10 cửa ra tàu bay, trong đó 4 cửa bằng ống lồng và 6 cửa bằng xe buýt... sẽ là cú hích lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch Đà Nẵng đang tăng trưởng mạnh mẽ.