Sáng 27/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, với 442/443 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội chính thức thông qua dự thảo Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
![]() |
Quốc hội chính thức thông qua dự thảo Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 |
Theo đó, sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là 21.551 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 17.124 tỷ đồng (ngân sách trung ương 12.144 tỷ đồng, ngân sách địa phương 4.980 tỷ đồng (tỉnh Đồng Nai 2.969 tỷ đồng, TP.HCM 2.011 tỷ đồng)).
Ngoài ra, nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2026 - 2030 là 4.427 tỷ đồng.
Trước khi đại biểu Quốc hội biểu quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội về sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án nhằm sớm hoàn thành, đưa Dự án vào vận hành, khai thác để đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có Dự án đi qua.
Đối với mức tăng tổng mức đầu tư thêm 3.714 tỷ đồng, một số ý kiến đại biểu cho là rất lớn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, mức tăng này là giá trị chênh lệch giữa tổng mức đầu tư đề nghị điều chỉnh và sơ bộ tổng mức đầu tư được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 59/2022/QH15.
Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được đầu tư với tổng chiều dài gần 54 km. Điểm đầu tại tuyến tránh Quốc lộ 1 thuộc TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối tại Quốc lộ 56 thuộc TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 (Km 0+000 - Km 16+000) dài 16 km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đầu tư quy mô bốn làn xe.
Dự án thành phần 2 (Km 16+000 - Km 34+200) dài hơn 18 km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đầu tư quy mô 4 - 6 làn xe (tùy từng đoạn).
Dự án thành phần 3 (Km 34+200 - Km 53+700) dài 19,5 km nằm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đầu tư quy mô bốn làn xe.
Theo kế hoạch, Dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025, đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.