Cần coi trọng kinh doanh có trách nhiệm

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Từ câu chuyện thiếu minh bạch về xuất xứ hàng hóa của ASANZO cho đến những vụ vi phạm chất lượng hàng hóa gần đây như kẹo rau củ, gần 600 loại sữa giả..., nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc cần đề cao, thúc đẩy việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, kinh doanh có trách nhiệm.
Diễn đàn Văn hoá doanh nhân năm 2025 với chủ đề "Kinh doanh có trách nhiệm" được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chiều ngày 15/4
Diễn đàn Văn hoá doanh nhân năm 2025 với chủ đề "Kinh doanh có trách nhiệm" được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chiều ngày 15/4

Tại Diễn đàn Văn hoá doanh nhân năm 2025 với chủ đề "Kinh doanh có trách nhiệm" được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chiều ngày 15/4, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI cho rằng, câu chuyện của một thương hiệu ASANZO đến nay vẫn là một bài học xương máu cho nhiều doanh nghiệp. Từ một thương hiệu có tên tuổi, từng chiếm lĩnh thị trường tại Việt Nam nhưng vì thiếu minh bạch, không rõ ràng về xuất xứ hàng hóa đã khiến cho cả thương hiệu sụp đổ. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới một doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng tới niềm tin của người tiêu dùng đối với cộng đồng doanh nghiệp, ảnh hưởng tới thương hiệu quốc gia.

Xuất xứ hàng hóa chính là một trong những điều kiện để Mỹ áp thuế đối với hàng hóa vào Mỹ, trong đó có hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Đây cũng là một trong những nội dung trọng tâm mà sắp tới Việt Nam sẽ đàm phán với Mỹ.

Mặt khác, hàng loạt vụ vi phạm về chất lượng hàng hóa xảy ra gần đây như kẹo rau củ Kera hay sản xuất sữa giả... đang nhận được nhiều quan tâm, phẫn nộ của xã hội.

Theo TS. Phạm Hồng Thanh - Phó Giám đốc Học viện Vietel, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Nam Định tại Hà Nội, những vụ việc này đang gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm trong kinh doanh, cần đề cao việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Qua kết quả khảo sát của VCCI, TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp (VCCI) cho rằng, có thể nhận thấy rõ qua cảm nhận của các lãnh đạo doanh nghiệp là văn hóa kinh doanh của Việt Nam nhìn tổng thể hài hòa (có giá trị trung bình từ 4,2 - 5,6 trên thang điểm 7), không có giá trị vượt trội (trên 6 điểm). Điều này được lý giải một phần do quá trình phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam mới được hơn 30 năm, chính vì vậy các giá trị căn bản chưa định hình rõ nét.

Ông Phạm Tấn Công cho biết, Nghị quyết 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới đã đề ra nhiệm vụ xây dựng văn hóa kinh doanh gắn với bản sắc dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hóa kinh doanh thế giới. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, đồng thời đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới, việc xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh trở thành nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài, mang tính chiến lược trong phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam.

Kinh doanh có trách nhiệm, theo ông Công, là một nội hàm quan trọng của văn hoá kinh doanh. Kinh doanh có trách nhiệm đã và đang được các doanh nghiệp Việt Nam coi là chìa khoá để góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo dựng uy tín của doanh nghiệp và cả quốc gia; giảm thiểu các rủi ro, nhất là rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp cũng như quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng.

Thực hành kinh doanh có trách nhiệm không chỉ dừng lại ở việc liêm chính, kinh doanh tuân thủ pháp luật mà còn phải thực hiện các biện pháp đánh giá rủi ro và giải quyết các nguy cơ tiềm ẩn đối với các yếu tố con người, xã hội và môi trường. Theo quy định Liên hiệp quốc, kinh doanh có trách nhiệm có nghĩa là nhà kinh doanh phải tuân thủ các quy định của pháp luật để bảo đảm quyền con người, bảo vệ môi trường, thực hiện các trách nhiệm về quan hệ lao động cũng như trách nhiệm giải trình về mặt kinh tế, tài chính đối với nhà nước như thuế và các báo cáo tài chính… Ngoài ra, trong trường hợp pháp luật của quốc gia chưa bảo đảm đủ cho các điều kiện này thì lúc đó các nhà kinh doanh cần phải chủ động điều chỉnh hoạt động của mình cho phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.

"Kinh doanh có trách nhiệm đã và đang là xu hướng kinh doanh quan trọng, là biện pháp hữu hiệu để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Các doanh nghiệp ngày càng nhận thức rõ là họ không thể phát triển bền vững nếu xã hội không phát triển", đại diện VCCI nhấn mạnh.

Thời gian qua, VCCI đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động nhằm xây dựng và lan toả đạo đức, văn hoá kinh doanh Việt Nam với 6 quy tắc đạo đức doanh nhân gồm: tạo ra giá trị kinh tế cho xã hội; tuân thủ pháp luật; minh bạch, công bằng, liêm chính; sáng tạo, hợp tác, cùng phát triển; tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường; yêu nước, có trách nhiệm với xã hội và gia đình. 6 quy tắc này đến nay đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào sách giáo khoa Giáo dục kinh tế và pháp luật lớp 11 để dạy cho các em học sinh. Bên cạnh đó, VCCI cũng đang tích cực triển khai thực hiện Đề án Thúc đẩy xây dựng đạo đức doanh nhân, văn hóa hóa kinh doanh trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2024 - 2030.

Nhấn mạnh văn hóa kinh doanh và đạo đức doanh nhân chính là nền tảng của kinh doanh có trách nhiệm, ông Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương cho rằng, trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, cạnh tranh kinh tế không chỉ dựa trên lợi nhuận mà còn ở giá trị nhân văn, uy tín và trách nhiệm xã hội.

Do đó, VCCI và các hiệp hội doanh nghiệp cần tiếp tục lan tỏa 6 Quy tắc Đạo đức doanh nhân Việt Nam, kết nối doanh nghiệp với các giá trị văn hóa dân tộc. Trong đó, doanh nhân cần coi đạo đức là "thương hiệu" cốt lõi, tuân thủ pháp luật, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chung tay giải quyết các vấn đề xã hội.

Không chỉ có vai trò của doanh nhân, doanh nghiệp, hiệp hội, mà theo đề nghị của ông Thủy, các cơ quan quản lý cũng cần quan tâm hoàn thiện thể chế, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, khuyến khích doanh nghiệp phát triển bền vững.

Tin cùng chuyên mục