Tiến độ thực hiện xây dựng mới cầu Ghềnh dự kiến trong thời gian 3,5 tháng kể từ khi công tác trục vớt dầm, thanh thải lòng sông kết thúc |
Phương án đề xuất khôi phục cầu Ghềnh lên Thủ tướng của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là nâng cao độ trắc dọc đỉnh ray trên cầy lên khoảng 2,2 m đáp ứng tĩnh không sông thông thuyền cấp 3; xây dựng mới toàn bộ cầu với sơ đồ nhịp 75 + 75 +75 m, dầm dàn thép giản đơn; cải tạo nâng đường hai đầu cầu và các hạng mục công trình thuộc phạm vi cầu và đường sông hai đầu như: cầu chui Hiệp Hòa, đường ngang Bùi Hữu Tín, hệ thống thông tin, tín hiệu đường sắt…
Ngoài việc khắc phục khu vực cầu Ghềnh, để đảm bảo khai thác vận tải đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết là cần tiến hành cải tạo khẩn cấp các ga Biên Hòa, Hố Nai và Trảng Bom.
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, kinh phí xây dựng dự trù để khôi phục xây dừng cầu Ghềnh là 298,5 tỷ đồng.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ sự cố xà lan va sập cầu Ghềnh trên tuyến đường sắt Bắc – Nam và phương án sửa chữa khôi phục.
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng giao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư dự án và tự thực hiện quản lý dự án theo cơ chế công trình khẩn cấp, lựa chọn nhà thầu thi công và tư vấn theo hình thức chỉ định thầu.
Bộ Giao thông đã chỉ đạo Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai tổ chức ngăn luồng giao thông thủy không cho đi qua đoạn sông có cầu sập và tiến hành khảo sát tình trạng lòng sông tại khu vực cầu, các luồng tàu chính và luồng phụ qua sông Cái Lớn; lập phương án phân luồng đảm bảo giao thông thủy, trước mắt chỉ cho phép lưu thông các tàu có tải trọng khoảng 500 Tấn; tổ chức trục vớt 02 dầm cầu bị rơi xuống sống vào bờ bằng tàu kéo, tháo dỡ 02 dầm vẫn còn nằm trên trụ, thanh thải phá dỡ tất cả các trụ.
Được biết, thời điểm tổ chức phân luồng tàu đảm bảo giao thông thủy bắt đầu thực hiện từ ngày 22/3/2016; dự kiến công tác thanh thải lòng sông và tháo dỡ cầu cũ được thực hiện trong 10 ngày tính từ ngày 22/3/2016.
Theo khảo sát sơ bộ của các cơ quan chức năng, với tình trạng cầu Ghềnh đã được xây dựng và đưa vào khai thác đã hơn 100 năm, tĩnh không thông thuyền của cầu hiện hữu (H = 4m) không đảm bảo theo yêu cầu thông thuyền làm ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác đường sông, kết cấu mố trụ có cấu tạo bằng bê tông kết hợp đá xây khó đảm bảo yêu cầu chống va tàu.
Cầu Ghềnh có lý trình Km1699+860 thuộc tuyến đường sắt Bắc – Nam, bắc qua sông Đồng Nai. Cầu do Pháp xây dựng vào năm 1900-1902, toàn cầu dài 224,21m, gồm 4 nhịp 55,3m, bao gồm 2 mố và 3 trụ đặt trên móng giếng chìm có thân bằng bê tông và đá xây.
Hiện cầu bị hư hỏng hoàn toàn 2 nhịp do tác động của xà lan 1000 tấn va vào làm đổ trụ đỡ và làm rơi 2 nhịp này xuống sông (mỗi nhịp trọng lượng khoảng 200 tấn); các nhịp và mố trụ còn lại có khả năng bị ảnh hưởng do chấn động. Việc khôi phục cầu trở lại như nguyên trạng là không thể thực hiện được.
Vào hồi 11 giờ 30 phút ngày 20/3/2016, một xà lan chở cát cỡ lớn lưu thông trên sông Đồng Nai đã đâm thẳng vào trụ T2 cầu Ghềnh trên tuyến đường sắt Bắc – Nam, làm sập hoàn toàn trụ T2, nhịp số 03 bị rơi xuống sông, nhịp số 02 còn một đầu kê lên trụ T1.
Việc cầu Ghềnh bị sập gây tắc hoàn toàn tuyến vận tải đường sắt Bắc – Nam đoạn từ ga Biên Hòa đến ga Sóng Thần và tuyến đường thủy nội địa trên sông Đồng Nai. Đây là sự cố cực kỳ nghiêm trọng, tác động trực tiếp đến việc đảm bảo giao thông đường sắt, đường thủy, gây tổn thất nghiêm trọng về tài sản nhà nước.