![]() |
Tổng mức đầu tư Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giai đoạn 1 dự kiến tăng từ 17.837 tỷ đồng lên 22.093 tỷ đồng. Ảnh: Như Nguyệt |
Theo ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, việc đầu tư nút giao liên thông cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao sẽ phát huy hiệu quả tối đa khi tuyến cao tốc huyết mạch này kết nối với hệ thống đường bộ địa phương. Qua đó, giúp gắn kết các khu vực đô thị, nông thôn, các khu công nghiệp, khu du lịch, khu đô thị mới, cảng biển, cảng hàng không trong khu vực. Đồng thời, sự kết nối này sẽ khơi thông nguồn lực đất đai, phát triển công nghiệp, đô thị tại các khu vực và địa phương như thị xã Phú Mỹ, huyện Châu Đức theo định hướng phát triển được phê duyệt trong Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án là rất cần thiết để kịp thời bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2026 - 2030 từ nguồn vốn ngân sách trung ương cho DATP 3, tạo tiền đề hoàn thiện Dự án sau khi chủ trương đầu tư điều chỉnh được phê duyệt.
Thông tin về tiến trình điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Ban Quản lý dự án (QLDA) giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, Bộ Xây dựng đã hoàn tất công tác thẩm định nội bộ và trình Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Tờ trình số 21/TTr-BGTVT ngày 20/2/2025. Theo đó, tổng mức đầu tư Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giai đoạn 1 tăng khoảng 4.256 tỷ đồng, từ 17.837 tỷ đồng lên 22.093 tỷ đồng. Trong đó, DATP 3 điều chỉnh tăng khoảng 2.201 tỷ đồng, từ 5.190 tỷ đồng lên 7.391 tỷ đồng, bao gồm phần bổ sung nút giao đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao - Hòa Bình (ĐT.991) khoảng 1.627 tỷ đồng. Ngày 2/3/2025, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 1688/VPCP-CN triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, trong đó, giao Bộ Tài chính chủ trì đề xuất thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án trước ngày 5/3/2025.
Về tiến độ triển khai DATP 3, ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban QLDA giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải cho biết, DATP 3 đang đi đúng “lộ trình” theo yêu cầu tại Nghị quyết số 90/NQ-CP ngày 25/7/2022 của Chính phủ. Tới đầu tháng 3/2025, DATP 3 được Cơ quan thường trực Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tổ chức kiểm tra 4 đợt và đánh giá công trình được thi công bảo đảm chất lượng theo hồ sơ thiết kế.
“DATP 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan chủ quản có chiều dài 19,5 km, tổng mức đầu tư 4.964 tỷ đồng. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã được hoàn thành. Tiến độ thi công của các nhà thầu hiện đạt khoảng 71% so với giá trị hợp đồng xây lắp”, ông Danh cho biết.
Được biết, DATP 3 được khởi công tháng 6/2023, dự kiến hoàn thành tháng 9/2025. Dự án có 1 gói thầu xây lắp là Gói thầu Xây lắp và thiết bị với giá trị hơn 1.847 tỷ đồng. Đảm nhiệm gói thầu này là Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703 - Công ty CP 479 Hòa Bình với thời gian thực hiện 806 ngày.
Hiện nay, Liên danh nhà thầu đang đồng loạt triển khai 15 mũi thi công trên toàn tuyến. Tổng khối lượng thi công hoàn thành đạt khoảng 1.319,6 tỷ đồng. Trong đó, các nhà thầu đã thi công cơ bản xong 2/11 cầu và 1 hầm chui; 9 cầu còn lại đang thi công mố trụ, đúc dầm và bản mặt cầu. Về phần đường, các nhà thầu đã thi công cơ bản xong hạng mục cống thoát nước, nền đường và các lớp cấp phối đá dăm, cấp phối đá dăm gia cố xi măng. Công tác thi công lớp bê tông nhựa, hệ thống hàng rào, rãnh thoát nước, tole hộ lan, đường dân sinh, dải phân cách giữa... đang được tập trung thực hiện.
Ông Dương Hồng Quân, Chỉ huy trưởng thuộc Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cho biết, tình hình thi công hiện tại đang diễn ra thuận lợi, thời tiết tốt, nguồn cung cấp vật liệu thông thường được bảo đảm. Nhờ việc huy động tối đa nhân lực, thiết bị và áp dụng các biện pháp thi công tiên tiến, tiến độ thi công các hạng mục do Nhà thầu đảm nhận được bảo đảm.
Trước đó, tháng 12/2024, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải có đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng dải phân cách giữa cao 1,27 m đổ trực tiếp bằng máy tại Dự án. Chính phủ giao Bộ Giao thông vận (nay là Bộ Xây dựng) xem xét kiến nghị trên. Sau đó, Bộ này có văn bản điều chỉnh hạng mục dải phân cách giữa theo giải pháp điều chỉnh bằng bê tông cốt thép, cao 1,27 m, đáy rộng 0,61 m (không lắp lưới chống chói bằng thép), chiều rộng dải an toàn 0,82 m. Tới cuối tháng 1/2025, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận điều chỉnh dải phân cách giữa tại DATP 3. Ban QLDA giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải và Liên danh nhà thầu đã hoàn tất các hồ sơ liên quan, bắt đầu thi công từ ngày 28/2/2025.
Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, kế hoạch vốn đã bố trí cho DATP 3 thuộc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là 5.085 tỷ đồng. Trong đó, năm 2022 bố trí là 670 tỷ đồng, năm 2023 là 1.952 tỷ đồng, năm 2024 là 1.187 tỷ đồng, năm 2025 là 1.276 tỷ đồng. Kết quả giải ngân luỹ kế đến năm 2024 đạt 3.801,27/3.809 tỷ đồng. Đối với vốn kế hoạch năm 2025, tới nay, DATP 3 giải ngân 2,9 tỷ đồng, đạt 0,23%. Khi Dự án được điều chỉnh chủ trương đầu tư như đề nghị, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ nhanh chóng triển khai để hoàn thành nút giao liên thông với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao trong năm 2026, bảo đảm tối ưu nguồn vốn đầu tư công bố trí thực hiện Dự án.