Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Ngổn ngang mối lo đội chi phí mặt bằng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải), 2 gói thầu của Dự án thành phần 2 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 gặp nhiều khó khăn dù đã khởi công hơn 6 tháng. Dự án có thể phát sinh nhiều chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) do công tác kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất… chưa hoàn tất.
Ảnh minh họa: Nhã Chi
Ảnh minh họa: Nhã Chi

Mặt bằng níu chân nhà thầu

Dự án bao gồm 2 gói thầu xây lắp: Gói thầu số 9-XL (đoạn Km16+000 - Km23+000) được giao cho Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Tập đoàn Xây dựng miền Trung - Công ty CP Đầu tư xây dựng Thái Yên - Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 487 với giá trị hợp đồng 2.162 tỷ đồng; Gói thầu số 10-XL (đoạn Km23+000 - Km34+200) do Liên danh Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Tổng công ty Xây dựng số 1 - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO thi công với giá trị 2.116 tỷ đồng.

Tổng diện tích thu hồi của Dự án là 176,74 ha (trong đó phần nằm trong tuyến giao thông kết nối thuộc Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành khoảng 25,16 ha; Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khoảng 151,58 ha).

Dù đã khởi công được nửa năm, nhưng mặt bằng đã bàn giao phục vụ thi công của Dự án mới đạt 22,63 ha (12,85%). Dự án cũng liên quan đến nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật cần di dời. Trong đó, có 1 vị trí giao cắt điện cao thế 500kV, 6 vị trí giao cắt điện cao thế 220kV, 7 vị trí giao cắt điện cao thế 110kV; 38 vị trí giao cắt điện <35kV, 9 vị trí giao cắt đường ống cấp nước và có 29 vị trí giao cắt với hệ thống viễn thông.

Theo Ban Quản lý dự án 85, tiến độ GPMB, bàn giao mặt bằng sạch chậm ảnh hưởng đến việc triển khai thi công của cả 2 gói thầu. Cụ thể, Gói thầu số 9-XL hiện có 9 mũi thi công (6 mũi thi công cầu, 2 mũi thi công đường, 1 mũi thi công cống/hầm chui với 37 đầu thiết bị cùng 142 nhân sự (kỹ sư, công nhân, lái máy). Theo đánh giá của Chủ đầu tư, tiến độ thi công chi tiết của Gói thầu 9-XL chưa đạt yêu cầu do có nhiều khó khăn, vướng mắc về mặt bằng thi công, nguồn vật liệu đất đắp... Nhiều hạng mục chính như đường công vụ, đắp nền K95, đắp đất nền đường K98 đều dừng ở mức 0%. Lũy kế sản lượng đến nay đạt 25,75 tỷ đồng, tương ứng 1,19% hợp đồng, chưa đáp ứng kế hoạch.

Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài tuyến 18,2 km qua địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với tổng mức đầu tư 6.852,357 tỷ đồng. Dự án được khởi công ngày 30/6/2023, dự kiến hoàn thành ngày 31/12/2025. Toàn dự án có 4 cầu chính tuyến, 5 cầu vượt ngang, 14 cầu trong nút giao, 9 hầm chui dân sinh, 3 nút giao liên thông: Long Thành (Km16+800), Sân Bay (Km20+300), Tân Hiệp (Km29+400).

Gói thầu số 10-XL cũng trong tình trạng tương tự dù các nhà thầu đã huy động 8 mũi thi công (2 mũi thi công cầu, 2 mũi thi công đường, 4 mũi thi công cống/hầm chui) với 20 đầu thiết bị và 102 nhân sự. Lũy kế sản lượng đến nay là 13,60 tỷ đồng, đạt 0,64% hợp đồng.

Đến thời điểm hiện tại, Dự án đã giải ngân được 623 tỷ đồng, tương đương 48,65% tổng số vốn được giao.

Lo ngại phát sinh chi phí

Ban Quản lý dự án 85 cho biết, mối quan ngại lớn nhất đối với Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 là những vấn đề phát sinh từ công tác GPMB. Theo đó, công tác kiểm đếm và hoàn thiện hồ sơ kiểm đếm chậm (do nguồn nhân lực tại các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác GPMB của Tỉnh chưa đáp ứng khối lượng công việc). Diện tích đi qua khu vực đất do Tổng công ty Cao su Đồng Nai quản lý chưa được thu hồi.

Trong khi đó, theo số liệu của Ban Quản lý dự án bồi thường, khái toán chi phí GPMB Dự án khoảng 3.668 tỷ đồng, tăng 1.488 tỷ đồng so với dự toán ban đầu.

Để gỡ vướng cho Dự án, Chủ đầu tư đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai nhanh chóng chỉ đạo Ban Quản lý dự án bồi thường và các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện kiểm kê; hoàn thành hồ sơ xác nhận nguồn gốc đất, lập, trình và phê duyệt phương án bồi thường. Đặc biệt, huyện Long Thành cần nhanh chóng xác nhận nguồn gốc đất đối với các hồ sơ, cử người tham gia xuyên suốt và phối hợp thực hiện trong công tác kiểm đếm.

Đồng thời, để mặt bằng không còn là rào cản lớn, Ban Quản lý dự án 85 cho biết cần đẩy nhanh thủ tục để kịp thời giải ngân tối đa nguồn vốn GPMB cũng như tổ chức lựa chọn và ký hợp đồng với các nhà thầu lập phương án di dời hạ tầng kỹ thuật.

Tin cùng chuyên mục