Ảnh minh họa: Internet |
Là người chuyên lái xe tải tuyến đường Hà Tĩnh - Nghệ An - Thanh Hóa, anh Tạ Tấn (quê ở Nghệ An) chia sẻ với phóng viên, hầu hết các lái xe cũng như chủ DN đều đang rất lo lắng vì nguy cơ bị phạt rất cao.
Theo anh Tấn, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB) năm 2024 quy định, kể từ ngày 1/1/2025, người lái xe ô tô không được lái xe quá 10 giờ/ngày, không quá 48 giờ/tuần và không được lái xe liên tục quá 4 giờ… Điều này là chưa phù hợp với thực tế tại Việt Nam.
“Đang chạy xe trên tuyến cao tốc Bãi Vọt - Thanh Hoá, nếu đã lái xe liên tục 4 giờ, mà chưa đến điểm dừng nghỉ hay điểm dừng khẩn cấp thì tài xế không thể nào dừng lại để nghỉ hay đổi người lái được, không thể làm chủ được thời gian lái xe trên đường. Đó là chưa kể thiết bị giám sát hành trình có thể nhận diện không chính xác thời gian, tốc độ, quãng đường đi thực tế so với công tơ mét. Tất cả những trường hợp trên đều có thể bị phạt nặng (từ 4 - 6 triệu đồng đối với lái xe và 8 - 12 triệu đồng đối với DN), cho dù tài xế không cố ý gây ra lỗi. Trong khi đó, mức độ xử phạt theo quy định mới là rất nặng, mà lương tài xế xe tải thường chỉ khoảng từ 10 - 15 triệu đồng/tháng. Mặt khác, xe đầu kéo chỉ có 2 ghế ngồi cho 2 tài xế, nên khó có thể bố trí thêm lái xe với trường hợp chạy xe đường dài như Bắc - Nam, Tây Bắc…”, anh Tấn than thở.
Cũng là cung đường 300 km Vinh - Hà Nội, một DN vận tải chuyên hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh cho biết, thời gian chạy xe mất khoảng 4 - 5 tiếng. Với quy định mới, công ty phải bố trí 2 tài xế, hoặc hết 4 giờ lái xe liên tục, thì tài xế phải dừng lại nghỉ. Cả 2 phương án đều không phù hợp, làm phát sinh chi phí hoặc làm chậm thời gian chuyển phát cho khách hàng, ảnh hưởng đến việc cạnh tranh của DN.
Theo ông Lưu Văn Thi - Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải TP. Hải Phòng, đây cũng là tình trạng chung được nhiều DN trên địa bàn Thành phố phản ánh.
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, từ đầu tháng 1/2025 đến nay, Hiệp hội nhận được rất nhiều phản ánh, cầu cứu của các hiệp hội vận tải địa phương, DN trong ngành về tình trạng cho xe dừng hoạt động, hàng loạt lái xe xin nghỉ việc, hoặc cố gắng làm đến Tết Nguyên đán để nhận lương xong là nghỉ việc…, nhất là DN vận tải đường dài, vận tải ở một số đô thị lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM. Nguyên nhân bởi những quy định mới đã bộc lộ bất cập, gây khó khăn, đình trệ hoạt động và thiệt hại về kinh tế cho DN kinh doanh vận tải bằng ô tô.
Do đó, ngày 16/1/2025, Hiệp hội có Công văn số 07/CV-HHVT cầu cứu Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho DN vận tải.
“Việc áp dụng quy định và chế tài xử phạt các hành vi vi phạm nêu trên, trong điều kiện hạ tầng, tổ chức giao thông và quản lý giao thông vận tải của nước ta còn thiếu và yếu, chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông bình thường của phương tiện tham gia giao thông, làm cho người lái xe ô tô rất dễ vi phạm do các nguyên nhân khách quan nêu trên”, Hiệp hội nêu.
Ảnh minh họa: Internet |
Trước đó, tại Công văn số 01/CV-HHVT ngày 8/1/2025, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng chỉ ra những điểm bất cập về thủ tục đổi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe nền màu trắng, chữ và số màu đen đổi sang biển số xe nền màu vàng, chữ và số màu đen đối với xe hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô gây khó khăn cho DN vận tải; hay cùng một quy định nhưng mỗi cơ quan hiểu một cách khác nhau khiến DN bị từ chối nhận đơn đề nghị và không cấp Giấy phép lưu hành xe (GPLHX) đối với các trường hợp phương tiện không vượt quá khổ giới hạn và tải trọng của đường bộ, nếu “thành phần hồ sơ” khi xin GPLHX không có “báo cáo kết quả khảo sát” theo quy định tại điểm d, khoản 2 Điều 23 Thông tư số 39/2024/TT-BGTVT.
Cụ thể, theo quy định tại khoản 2 điều 11 Thông tư số 58/TT-BCA ngày 16/6/2020 của Bộ Công an “Quy định về cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng”, chỉ bắt buộc đối tượng cấp đổi, cấp lại biển số xe…; xe hoạt động kinh doanh vận tải đã được đăng ký cấp biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen”, không bắt buộc phải đổi “giấy chứng nhận đăng ký xe”.
Tuy nhiên, quy định mới tại điểm b, khoản 3 Điều 39 Luật TTATGTĐB; khoản 3 Điều 18 Thông tư số 79/TT-BCA ngày 15/11/2024 của Bộ Công an “Quy định về cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng”, yêu cầu “đổi chứng nhận đăng ký xe” khi “biển số xe nền màu trắng, chữ và số màu đen đổi sang biển số xe nền màu vàng, chữ và số màu đen”; “Xe đã đăng ký, cấp biển số xe nền màu trắng, chữ và số màu đen đổi sang biển số xe nền màu vàng, chữ và số màu đen (xe hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô) và ngược lại”.
Thực tế hiện nay, theo Hiệp hội, đa số xe kinh doanh của DN và cá nhân bao gồm xe khách, xe tải, xe taxi... đều vay thế chấp ngân hàng bằng “Chứng nhận đăng ký xe”. Việc rút, mượn “Chứng nhận đăng ký xe” từ ngân hàng ra để đem đến cơ quan cảnh sát giao thông “đổi chứng nhận đăng ký xe” là không thể thực hiện được. Nếu không “đổi chứng nhận đăng ký xe” phù hợp với “biển số xe nền màu vàng, chữ và số màu đen” thì các trung tâm đăng kiểm từ chối không kiểm định, như vậy xe không thể hoạt động được.
“Những bất cập trên gây ra vô số khó khăn cho DN vận tải, xe phải dừng hoạt động. Đặc biệt là dịp Tết nguyên đán, nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa, đi lại của người dân, xã hội rất lớn mà có xe nhưng không đủ điều kiện lưu thông trên đường”, đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhấn mạnh.
Để giải quyết được những bất cập trên, cùng với việc đầu tư, hoàn thiện hạ tầng công trình đường bộ, tổ chức giao thông, Hiệp hội đề nghị Thủ tướng, các bộ, ngành liên quan chỉ đạo thống nhất việc thực hiện theo hướng là giãn, nâng thời gian lái xe lên mức như: thời gian lái xe tối đa trong tuần là từ 55 giờ đến 60 giờ, thời gian lái xe liên tục và trong ngày không được vượt quá 10% của thời gian lái xe và chỉ xử phạt người thực hiện hành vi vi phạm.
Đồng thời, Hiệp hội kiến nghị đẩy mạnh áp dụng ngay chuyển đổi số. Theo đó, những xe đã đổi “biển số xe nền màu trắng, chữ và số màu đen đổi sang biển số xe nền màu vàng, chữ và số màu đen”, nhưng chưa “đổi chứng nhận đăng ký xe” theo các quy định pháp luật mới nêu trên, thì đề nghị Cục Cảnh sát giao thông cập nhật lên hệ thống dữ liệu, không yêu cầu chủ phương tiện phải “đổi chứng nhận đăng ký xe” ngay (vì không khả thi), hoặc nếu có yêu cầu “đổi chứng nhận đăng ký xe” thì phải có lộ trình dài thì DN vận tải mới giải quyết được, như vậy mới là chuyển đổi số tạo thuận lợi cho người dân và DN.
Tương tự đối với kiểm định xe cơ giới, đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông vận tải áp dụng chuyển đổi số đối với trường hợp có sự sai khác giữa chứng nhận đăng ký xe” với “biển số xe” (vì chưa có quy định về cảnh báo phương tiện), tiếp tục thực hiện việc kiểm định cho các phương tiện đã hết hạn kiểm định nhưng chưa “đổi chứng nhận đăng ký xe” theo quy định của Thông tư số 79/TT-BCA.