Cư dân chung cư Hancorp Plaza "tố" hàng loạt vi phạm của chủ đầu tư. |
Tòa nhà Hancorp Plaza có địa chỉ tại 72 Trần Đăng Ninh, phường Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) do Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (thuộc Bộ Xây dựng) làm chủ đầu đầu tư. Dự án là tổ hợp đa năng gồm nhà ở cho dân cư, văn phòng làm việc và trung tâm thương mại được đưa vào sử dụng từ năm 2014, trong đó có 259 hộ dân sinh sống, 12 sàn văn phòng…
“Hô biến” tầng hầm sở hữu chung thành tài sản riêng?
Trong đơn kiến nghị, Ban Quản trị (BQT) hợp pháp tòa nhà Hancorp Plaza phản ánh, trong quá trình đầu tư xây dựng và vận hành khai thác, chủ đầu tư đã liên tục vi phạm các điều khoản của Hợp đồng mua bán, cố tình đưa tài sản thuộc sở hữu chung thành sở hữu riêng, gây bức xúc cho cư dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự trong khu vực.
Cụ thể, tại Mục 4, Khoản b, Phụ lục Hợp đồng - “Quy chế quản lý và sử dụng Tổ hợp nhà ở đa năng 28 tầng Làng Quốc tế Thăng Long” - phần không tách rời của Hợp đồng mua bán căn hộ ngày 10/3/2010 ký giữa chủ đầu tư và bên mua đã ghi rõ: “Phần sở hữu chung trong tòa nhà bao gồm: Không gian và hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị kỹ thuật dùng chung trong tòa nhà gồm khung, cột, tường chịu lực, tường bao tòa nhà, tường phân chia các căn hộ, sàn, mái, sân thượng, hành lang, cầu thang bộ, cầu thang máy, đường thoát hiểm, lồng xả rác, hộp kỹ thuật, nơi để xe, hệ thống cấp điện, nước, ga, thông tin liên lạc, phát thanh, truyền hình, thoát nước, bể phốt, thu lôi, cứu hỏa và các phần khác không thuộc sở hữu riêng của căn hộ nào”.
Người dân cho rằng, tầng B1, B2 tại chung cư Hancorp Plaza là diện tích chung của cư dân.
Tuy nhiên, ngày 24/3/2015 chủ đầu tư ra văn bản số 294/TCT-PTDA do Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội Đào Xuân Hồng ký, khẳng định: “Tầng hầm B1, B2 là tài sản của chủ đầu tư để cung cấp dịch vụ trông giữ xe phục vụ khách hàng và dân cư của tòa nhà”.
Hơn thế, chủ đầu tư đưa phần giá trị đầu tư của tầng hầm để xe vào xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa. Thế nhưng, chủ đầu tư lại không đưa ra được số liệu chứng minh tầng hầm được xây dựng từ nguồn vốn của chủ đầu tư.
Trả phí bảo trì “nhỏ giọt”
Ông Nguyễn Năng Lực, Trưởng BQT tòa nhà Hancorp Plaza cho biết, chủ đầu tư đã "chiếm dụng" quỹ bảo trì tòa nhà, cố tình không bàn giao đầy đủ và đúng hạn cho BQT theo Thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Trong Hợp đồng mua bán các căn hộ, văn phòng làm việc, chủ đầu tư đã thu trước tổng số tiền khoảng 21 tỷ đồng phí bảo trì tòa nhà.
Ngày 7/4/2015, UBND quận Cầu Giấy đã ban hành Quyết định số 44/QĐ-UBND về việc công nhận quyền hợp pháp của BQT nhà chung cư Hancorp Plaza. Theo đó, ngày 3/8/2015, BQT đã có Công văn số 03/2015/VB-BQT về việc đề nghị chủ đầu tư công khai và bàn giao quỹ bảo trì tòa nhà cho BQT quản lý theo đúng quy định.
Những thông tin tố cáo vi phạm của chủ đầu tư được dán trên các bảng tin để cư dân cùng đọc.
Tuy nhiên, phải đến ngày 31/12/2015, chủ đầu tư mới thực hiện chuyển số tiền 5.150.673.091 đồng (trên tổng số 21 tỷ đồng) vào tài khoản đồng sở hữu giữa BQT tòa nhà và Giám đốc Xí nghiệp dịch vụ đô thị và nhà ở Hà Nội (gọi tắt là Xí nghiệp dịch vụ), đơn vị trực thuộc được chủ đầu tư chỉ định cung cấp dịch vụ quản lý vận hành trong thời gian bảo hành.
Mới đây, ngày 13/3/2017, sau rất nhiều lần gửi văn bản yêu cầu, chủ đầu tư tiếp tục chuyển thêm 4.981.725.461 đồng. Thế nhưng, tới nay, chủ đầu tư vẫn không công khai tổng quỹ bảo trì của tòa nhà.
“Có thể thấy rõ, chủ đầu tư đã cố tình "chiếm dụng" quỹ bảo trì của tòa nhà trái pháp luật, gây khó khăn cho công tác tổ chức bảo trì, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho cư dân sinh sống tại tòa nhà”, ông Nguyễn Năng Lực bức xúc.
Hàng loạt các vi phạm của chủ đầu tư chưa được giải quyết
Bên cạnh việc “chiếm dụng” diện tích tầng hầm, quỹ bảo trì, Trưởng BQT tòa nhà Hancorp Plaza còn chỉ ra hàng loạt các vi phạm của chủ đầu tư đang khiến cư dân bức xúc như việc cố tình không bàn giao công tác quản lý vận hành tòa nhà cho BQT.
Cụ thể, trong 3 năm (từ 1/1/2014 đến 31/12/2016), việc cung cấp dịch vụ cho tòa nhà được chủ đầu tư chỉ định cho một đơn vị thành viên là Xí nghiệp dịch vụ. Trong quá trình vận hành tòa nhà, đơn vị này đã để ra nhiều sai sót về an ninh, vệ sinh môi trường…
Với mức phí 5.500 đồng/m2/tháng được cư dân nộp gộp 3 năm. Đặc biệt, trong suốt 3 năm, đơn vị này không ký Hợp đồng cung cấp dịch vụ, không báo cáo chi tiết, minh bạch các khoản thu từ tòa nhà với BQT.
Sau khi hết thời hạn theo chỉ định, BQT đã có thư mời chào giá cạnh tranh nhưng đơn vị này đã từ chối. Ngày 15/1/2017, tại Hội nghị chung cư, 100% cư dân tòa nhà đã nhất trí giao cho BQT lựa chọn, ký Hợp đồng dịch vụ với đơn vị vận hành mới và yêu cầu Xí nghiệp dịch vụ cung cấp phải bàn giao công tác quản lý vận hành của tòa nhà cho BQT trước ngày 15/2/2017.
Tuy nhiên, tới nay, chủ đầu tư và Xí nghiệp dịch vụ cung cấp vẫn “chây ì” không bàn giao cho BQT, khiến công tác quản lý tòa nhà gặp nhiều khó khăn.
Bên cạnh đó, theo cư dân, chủ đầu tư phải bồi thường cho cư dân khoảng 150 tỷ đồng về việc chậm bàn giao căn hộ cho khách hàng. Thế nhưng, chủ đầu tư lại không thực hiện trách nhiệm trước các hành vi vi phạm về Hợp đồng đã ký kết.
Ngoài ra, cư dân còn tố cáo chủ đầu tư có hành vi cắt xén, thay đổi vị trí phòng sinh hoạt cộng đồng. Đặc biệt, 91 hộ dân tại đây chưa được chủ đầu tư cấp sổ đỏ do vướng mắc về mặt pháp lý.
Những tồn tại, sai phạm của chủ đầu tư đã kéo dài trong nhiều năm qua không được xử lý đã khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn. Trước những phản ánh trên, cư dân tòa nhà Hancorp Plaza mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc, đảm bảo quyền lợi của cư dân.