Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Cụ thể, về tải trọng khai thác tàu bay, các cảng hàng không và các hãng hàng không chỉ được phép khai thác tàu bay có chỉ số phân cấp tàu bay (ACN) không vượt quá chỉ số phân cấp mặt đường (PCN) công bố của mặt đường sân bay. Trường hợp khai thác quá tải, hoạt động khai thác phải đảm bảo không làm hỏng mặt đường sân bay.
Đồng thời, các cảng hàng không, hãng hàng không phải đảm bảo tuân thủ quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) về hoạt động khai thác quá tải tàu bay; tính toán, quy định cụ thể tải trọng được phép khai thác tương ứng với từng loại tàu bay trong tài liệu khai thác sân bay.
Tại các cảng hàng không có hoạt động khai thác quá tải, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu người khai thác cảng hàng không phải duy trì hệ thống kiểm tra, đánh giá tình trạng mặt đường.
Trường hợp phát hiện sân đường có dấu hiệu hỏng phải dừng khai thác quá tải và báo cáo kịp thời Cục Hàng không Việt Nam, kiến nghị cụ thể việc điều chỉnh lại việc khai thác quá tải tại cảng hàng không.
Về đánh giá, công bố sức chịu tải của mặt đường sân bay tại cảng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu ACV và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chỉ đạo các cảng hàng không trực thuộc khẩn trương hoàn thành việc cập nhật, tu chỉnh tài liệu khai thác sân bay theo hướng dẫn.
Trong đó, rà soát lại toàn bộ thông số kỹ thuật, tình trạng bề mặt đường cất, hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay tại cảng, tính toán và quy định cụ thể giới hạn tải trọng khai thác của tàu bay trong tài liệu khai thác sân bay.
Liên quan đến vấn đề này, ngày 3/7, sân bay Vinh phải tạm thời đóng cửa do đường băng bất ngờ bị phồng rộp, bong bật mảng bê tông. Sự việc đã khiến nhiều chuyến bay phải thay đổi lịch trình hoặc hủy chuyến.