Đặt cược vào metaverse, Facebook đổi tên công ty thành Meta

0:00 / 0:00
0:00
Việc đổi tên phản ánh tham vọng ngày càng lớn của Facebook, vượt xa khỏi các lĩnh vực truyền thống của công ty...
Facebook đổi tên công ty và công bố logo mới - Ảnh: Reuters.
Facebook đổi tên công ty và công bố logo mới - Ảnh: Reuters.

Facebook ngày 28/10 tuyên bố đổi tên công ty thành Meta. Thay đổi bất ngờ này được đưa ra tại Facebook Connect, một hội nghị do mạng xã hội lớn nhất thế giới tổ chức về thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR).

Theo hãng tin CNBC, việc đổi tên phản ánh tham vọng ngày càng lớn của Facebook, vượt xa khỏi các lĩnh vực truyền thống của công ty. Cái tên Meta – lấy từ thuật ngữ khoa học viễn tưởng metaverse (vũ trụ ảo) – phản ánh tầm nhìn của facebook về làm việc và vui chơi trong một thế giới ảo.

“Ngày hôm nay, chúng tôi được nhìn nhận là một công ty mạng xã hội, nhưng DNA của chúng tôi là một công ty phát triển công nghệ để kết nối con người, và metaverse là một chân trời mới, cũng giống như khi mạng xã hội khi chúng tôi mới bắt đầu”, CEO Mark Zuckerberg của Meta nói.

CEO Mark Zuckerberg sử dụng kính VR do công ty sản xuất tại một sự kiện - Ảnh: Bloomberg/CNBC.

CEO Mark Zuckerberg sử dụng kính VR do công ty sản xuất tại một sự kiện - Ảnh: Bloomberg/CNBC.

Cùng với việc đổi tên công ty, mã cổ phiếu của Facebook sẽ chuyển từ FB thành MVRS bắt đầu từ ngày 1/12. Cổ phiếu Meta tăng hơn 1,5% trong phiên giao dịch ngày 28/10.

Hồi tháng 7, Facebook tuyên bố thành lập một nhóm chuyên về metaverse. Hai tháng sau, công ty cho biết sẽ bổ nhiệm ông Andrew “Boz” Bosworth – người hiện giữ vai trò đứng đầu mảng phần cứng của công ty – vào vị trí Giám đốc công nghệ vào năm 2022. Trong báo cáo tài chính quý 3 công bố vào đầu tuần này, Facebook cho biết sẽ tách riêng mảng phần cứng Reality Labs thành một bộ phận tự báo cáo, bắt đầu từ quý 4.

“Chúng tôi hy vọng rằng trong thập kỷ tới đây, metaverse sẽ tiếp cận được với hàng tỷ người, mang lại hàng trăm tỷ USD doanh thu từ thương mại số, và tạo ra hàng triệu công việc cho các nhà sáng tạo và phát triển”, Zuckerberg viết trong một lá thư ngày 28/10.

Mấy năm qua, Facebook đã đẩy mạnh nỗ lực về phần cứng, bao gồm đưa ra một dòng thiết bị gọi video có tên Porter và kính Ray-Ban Stories, cũng như nhiền phiên bản khác nhau của kính VR Oculus. Facebook đã phát tín hiệu rằng AR và VR sẽ là một phần chủ chốt trong chiến lược của công ty trong những năm sắp tới. Tuần này, Facebook cũng cho biết sẽ chi khoảng 10 tỷ USD trong vòng 1 năm tới để phát triển những công nghệ cần thiết để xây dựng metaverse.

Ông Zuckerberg nói rằng còn một chặng đường dài phải đi trước khi metaverse có thể trở thành một công nghệ dòng chính sau 5-10 năm nữa. Công ty dự kiến sẽ đầu tư nhiều tỷ USD trong những năm tới trước khi metaverse đạt tới quy mô lớn.

“Chúng tôi tin metaverse sẽ là công nghệ nối tiếp internet di động”, ông nói.

Cùng ngày 28/10, Meta cũng giới thiệu một kính VR mới có tên Project Cambria. Thiết bị này sẽ là một sản phẩm cao cấp có giá cao hơn kính VR Quest 2 giá 299 USD hiện tại của Meta. Theo dự kiến, Project Cambria sẽ chính thức có mặt trên thị trường trong năm 2022.

Tin cùng chuyên mục