Đấu thầu dịch vụ công ích tại TP. Long Xuyên (An Giang): Do đâu nhà thầu kêu khó?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Đối với gói thầu gồm nhiều hạng mục công việc khác nhau, pháp luật đấu thầu thừa nhận kinh nghiệm tương tự mà nhà thầu đã thực hiện trong các hợp đồng khác nhau. Việc gom các hạng mục khác biệt về tính chất trong một hợp đồng tương tự có thể khiến các nhà thầu gặp thầu khó, dẫn đến hạn chế cạnh tranh.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Tình huống tương tự được ghi nhận tại Gói thầu số 06 Dịch vụ công ích lĩnh vực thoát nước đô thị, công viên cây xanh, đèn tín hiệu giao thông, bảo trì đèn chiếu sáng đô thị năm 2025 trên địa bàn TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Gói thầu có giá 50,168 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 365 ngày, phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 18/5 - 5/6/2025, do UBND TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang làm chủ đầu tư, Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị TP. Long Xuyên làm bên mời thầu.

Theo yêu cầu của HSMT, “nhà thầu phải hoàn thành tối thiểu 1 hợp đồng tương tự với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh) hoặc nhà thầu phụ trong khoảng thời gian kể từ ngày 1/1/2022 đến thời điểm đóng thầu. Trong đó: hợp đồng có tính chất tương tự: dịch vụ công ích (thoát nước đô thị, chăm sóc công viên cây xanh, đèn tín hiệu giao thông, chiếu sáng đô thị; có quy mô (giá trị) tối thiểu: 15,051 tỷ đồng”.

Kiến nghị đến Chủ đầu tư, Bên mời thầu, một nhà thầu cho rằng, các công việc thuộc Gói thầu (thoát nước đô thị, công viên cây xanh, đèn tín hiệu giao thông, bảo trì đèn chiếu sáng đô thị) là 4 hạng mục độc lập, khác nhau về nội dung, kỹ thuật chuyên môn, nhân sự và thiết bị thực hiện. Trường hợp gói thầu gồm nhiều công việc độc lập, có tính chất khác nhau, HSMT có thể yêu cầu về hợp đồng tương tự trên cơ sở từng hạng mục độc lập hoặc chỉ đưa ra yêu cầu về hợp đồng tương tự đối với hạng mục chính nhằm tạo thuận lợi cho nhà thầu tham dự. Việc yêu cầu nhà thầu phải có 1 hợp đồng tương tự bao gồm đầy đủ 4 hạng mục công việc độc lập nêu trên không phù hợp với quy định pháp luật về đấu thầu, dẫn đến hạn chế cạnh tranh.

Tại tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật (đạt/không đạt), HSMT yêu cầu “nhà thầu đề xuất hợp đồng nguyên tắc với đơn vị vận hành các khu xử lý rác thải để đảm bảo rác và bùn được đổ đúng quy định”. “Thông thường, khu xử lý rác thải tại địa phương được giao cho một đơn vị quản lý, vận hành, từ đó phát sinh tình huống, nếu đơn vị này cũng tham gia đấu thầu, họ có chấp nhận ký hợp đồng nguyên tắc với các nhà thầu khác hay không? Hoặc trường hợp đơn vị quản lý, vận hành chỉ ký hợp đồng nguyên tắc với một hoặc một số nhà thầu nhất định, điều này có dẫn đến hạn chế cạnh tranh không?”, một nhà thầu bày tỏ nghi ngại và đề xuất chỉ yêu cầu cam kết cung cấp hợp đồng thuê bãi đổ thải tại bước dự thầu và tài liệu này sẽ được nhà thầu đề xuất tại thời điểm ký hợp đồng.

Phúc đáp các kiến nghị trên, Bên mời thầu cho biết, việc gộp các hạng mục công việc vào một gói thầu là phù hợp với yêu cầu quản lý thống nhất dịch vụ công trong đô thị. Đồng thời, Luật Đấu thầu cho phép và khuyến khích nhà thầu liên danh, nên các nhà thầu có thể liên danh để kết hợp năng lực, kinh nghiệm nhằm đáp ứng đầy đủ yêu cầu của gói thầu.

Theo chuyên gia đấu thầu, nhằm giảm chi phí tổ chức đấu thầu, cũng như thuận tiện trong quản lý, điều hành, việc gom các hạng mục công việc độc lập vào một gói thầu không phải là cá biệt. Tuy nhiên, trường hợp gộp chung vào một gói thầu, yêu cầu hợp đồng tương tự phải tuân thủ hướng dẫn tại Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT. Theo đó, HSMT cần đưa ra các trường hợp đánh giá hợp đồng tương tự để tăng khả năng tham gia của nhà thầu như: trường hợp nhà thầu cung cấp 1 hợp đồng có đầy đủ các tính chất tương tự trên; các trường hợp còn lại (hợp đồng không đủ tất cả các tính chất tương tự trên) thì được xét theo từng loại tính chất tương tự…

Liên quan đến hợp đồng nguyên tắc với đơn vị vận hành các khu xử lý rác thải, một số đơn vị tư vấn cho rằng, công tác xử lý rác thải thuộc phạm vi quản lý, thực hiện giữa chính quyền địa phương với nhà đầu tư. Do vậy, yêu cầu này đôi khi phát sinh bất cập, trong đó có thể kể đến việc tạo lợi thế cho chính nhà đầu tư/đơn vị được trao quyền vận hành khu xử lý rác thải tại địa phương.

Theo biên bản mở thầu, Gói thầu thu hút 3 nhà thầu tham dự với các mức giảm giá ấn tượng. Trong đó, Công ty CP Công trình đô thị Sóc Trăng chào giá 25,136 tỷ đồng; Liên danh Công ty CP Môi trường đô thị An Giang - Công ty TNHH MTV Xây dựng và Phát triển đô thị Bến Tre dự thầu với giá 25,786 tỷ đồng; Liên danh Công ích Long Xuyên (Công ty CP Phát triển đô thị Kiên Giang đại diện) đề xuất giá dự thầu 29,108 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục